•◘○ FRICTION FORCE ○ •
➳
"Sino ba yang katext mo?", I asked her, habang tinitingnan siya sa walang humpay na pagpindot sa phone niya. "Kanino mo pa hawak yan ah!"
"Huh? Nothing, kakagamit ko lang ah", banat naman niya na parang takang taka, siguro hindi niya namamalayan na tumataginting na TATLONG oras na niyang hawak ang phone niya.
Well, kanina pa kami dito sa sala ng Mansion. Hindi kami gaanong nag-uusap kasi nga busy siya.
"What now? Why are you here? What are we goin' to do?", tanong ko sa kanya kasi bored na bored na talaga ako.
"Wait lang Roe, patapos na to", sagot niya habang panay ang pagpindot, at parang baliw na tumatawa ng mahinhin na parang bulateng nilagyan ng asin. Well? Kinikilig ba siya? OMG, kelan pa siya naging open sa ibang lalaki, eh mas nakakatakot pa siyang magalit sa akin.
"Ahhh Ok, Take your time", mahinahon kong sinabi sa kanya kahit kumukulo na ang dugo ko, total hindi naman niya napapansin ang facial expression ko dahil sa phone siya nakatingin.
A few minutes later, then....
"Roe?", tanong niya habang ni-lock ang phone, well, I hope that she's done. Yey!
"Why Merf?", masayang tanong ko sa kanya habang itanaas pa ang kilay para mas magmukang tuwang tuwa ako at interesado sa sasabihin niya.
"Asan nga ulit ang CR niyo? Nawiwiwi na ko eh, hihihihi", she said, Hay nako, ano ba yan? Ganda gandang babae tapos minsan ganyan, haha, hay nako, may topak talaga minsan tong babaeng to. She's insane.
"Di ba alam mo naman kung saan?"
"Hay nako, alam mo namang naliligaw ako rito sa bahay niyo? Ang laki laki kasi eh", sabi niya, well, she was right. Ilang beses na nga siyang naliligaw rito.
"Magpasama ka na lang kay manang"
"Ahhh ok. Where is she?"
"In the kitchen"
"Ahh sige, good, buti alam ko kung saan ang kitchen. Haha"
"Matakaw ka kasi"
"Grabe ka!!", sabi niya, ang kaninang masiglang mata ay napalitan ng mga nanlilisik niyang matang nakatingin sa akin.
"Ay siya, sorna po!", sabi ko with matching pout.
"Wag kang magpacute! Aso! Lagot ka sa akin mamaya, babalian kita ng ulo"
"What? Wag! Wag ang pagkalalaki ko", pagmamakaawa ko habang nagpipigil ng tawa.
"Huh?", she said, while wearing a puzzled face."Hay nako! Humanda ka sa akin mamaya", sabi niya matapos marealize kung ano ang tinutukoy ko.
"Ay siya ihi na", sabi ko sa kanya na may halong pang aasar.
"Hmmmmp!"
"Hihihihi!", pasensya na Merf, I'm bored, hahaha.
Tiningnan ko na lang siyang papalayo...
I don't want to waste my time because, I'm a very concern and trustworthy bestfriend so I get her phone to know who is her textmate, bwahahahaha, aasarin ko siya mamaya kung sino ang kalandian niya. Why? Because I'm her bestfriend.
BINABASA MO ANG
Special BEINGS
Fantasy[Fil/Eng] The story of a boy who is trapped by his ugly PAST, a nighmare that puzzles his PRESENT, and his ability that questions the FUTURE. Written by: JDMojares Language: Filipino-English