(10) Her Gift

40 10 2
                                    

•◘○ HER GIFT ○ •

     The hall was filled with murmurs, puro pagtataka, kanya kanyang usap usapan. We are all shocked of what we have heard to him.
   
    "What? Bading si Troy!"

     "OMG, crush ko pa naman siya!"

     "Is this real?"

     "Nakakadiri naman! Pweh! Sayang ang effort ko sa pagpapapansin ka kanya sa social network"

     Rinig na rinig ang mga bulungan nila. I'm speechless, I don't know what to do... Troy Wane? The most popular student in the entire school, ang pantasya ng lahat ng babae sa campus at ang dati kong kaibigan, bading? At may gusto sa akin? This is extremely crazy!

     I glanced at her with asking eyes, I raised my shoulders, I'm asking her nonverbally. Merf, ano na? What's going on?

     She is staring to the crowd, nag-aalala ang muka niya, siguro nasasaktan din siya sa nangyayari dahil sa feedback ng tao.

     "Roe! Matatanggap mo ba ako?"

     Nagulat ako bigla dahil nagsalita na naman siya, tumahimik ang buong Hall, nag-aabang sa isasagot ko, nakatingin din sa akin si Merf.

     "Ahhh–eh", this is insane, I don't know what to do, hanggang ngayon nagtataka talaga ako. Punong puno ng tanong ang isip ko na talaga ayaw na ayaw ko ng maranasan. Para akong nasa game show! Hot Seat! Whoa! Unti unti na ring bumabalik ang ingay. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Oh God!

     "Pinandidiriam mo rin ba ako katulad nila? You know! I organized this just for you! Because I love you!"

     "To-Troy, I'm happy because you organized this for me, well appreciated..... Bro!", hindi ko alam, bigla na lang gumalaw ang bibig ko at sinabi yon. Sinundan ko na din ng Bro, dati naming tawagan yun, pampalubag luob."But–, we are just friends, just that, hindi tayo pwedeng mag exceed at lumagpas dun, da–"

    "Enough! I see! Wag mo ng ituloy dahil alam ko na! Alam ko naman na wala ring magiging saysay to, I'm so idiot that I still did it!", tumalikod siya papalayo, at bumaba ng stage, nilagpasan niya sa Merf.

     "To-Troy... Sorry. I don't want to hurt you!", sabi ko pero tinagtag ko ang mic sa tapat ng bibig ko.

     Now! What am I going to do? Nababalot na ng nakakarinding usapan ang buong Hall.

***

     I'm running! Well bumaba ako sa stage kanina, ngayon tumatakbo naman ako papunta sa labas ng Hall.

     Grabe! Panaginip rin ba ito? Pangitain? Pero hindi! Totoong totoo ito, at nasasaktan ako, nagi-guilty ako sa mga nangyari.

    I broke his heart! Grabe sorry Troy. Nagiguilty talaga ako, lalo na pag naiisip ko yun. I broke HIS heart. Yes! Tumataginting na HIS.

    Hindi ko namamalayan na nakaabot na ko rito sa likod ng room namin, dito ako dinala ng isip ko.

    Sumandal ako sa pader at tumingala, hinayaan kong matamaan ng liwanag ng buwan ang muka ko. Iniisip ko ang mga nangyari. Ipinasok ko ang dalawa kong kamay sa mga bulsa ko at isinandal rin sa pader ang talampakan ng kanan kong paa.

Special BEINGSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon