(15) It was a Lie
➳
Dahan dahan kong binuksan ang mga mata ko. Ngunit, hindi gaya ng inaasahan. Hindi puting liwanag galing sa bumbilya at puting mga pader gaya ng typical na nakikita sa ospital ang nakita ko. Heto na naman, kulay yellow green na liwanag ang nakikita ko. Nakakasilaw. Parang liwanag na galing sa flashlight at sinisilaw ang mga mata ko.
"Hi Roe", sabi ni Freddy. Bahagya siyang nakangiti ngunit walang reaksyon ang tono ng pagkakasabi niya.
"Hello", sagot ko. Inilibot ko ang mga mata ko sa paligid at napansin ko na wala talaga ako sa ospital at nasa sarili kong kwarto kami.
"You don't need Hospital", sabi niya na may kasamang galak. Napakunot ang noo ko at napansin naman niya. "Because I'm here–the Father of the MODERN Alchemy and the Richest Merchant of our secret society"
"Wow", I said. "Seems that you have lots of thing to share with me"
"Yah kiddo! Promise"
"Nah! I hate promises!", I said. "I'll take your words as a VOW. Hear that? VOW!"
"Sure", he assured. "By the way, I broke Morgan's spell"
"Spell? What do you mean?"
"His spell, you know, THE SPELL THAT BROKE EVERYTHING"
"I don't get it"
"Err. I'll show you", sabi niya. "Maupo ka muna kiddo"
Mabilis kong sinunod ang sinabi niya. Naupo agad ako ng maayos. Great! Mukang magaling nga ang Alchemist ko at nagawa niyang i-restore ang lakas ko.
Iniaro niya sakin ang kamay niya na parang may hinihingi. Ano bang pinaplano nito? Napakunot ako kasabay ng pagtingin sa mga mata niya. Sinagot naman niya ako ng bahagyang ngiti. Oh! Come on! Bwisit! Pabitin si kuya.
Pumikit siya at may lumitaw na apoy sa mga palad niya. Gaya ng inaasahan, kulay yellow green na naman. Nag aapoy ang mga kamay niya hanggang sa may binubuong hugis. Maya maya pa ay may lumitaw sa kamay niya. Wala na ang apoy pero may kung ano na siyang hawak ngayon.
"Anong ginawa mo? Ano ba yan? Ayoko ko ng makita yan!", sigaw ko sa kanya.
"Really?", sabi niya na may kasamang ngiti. "Well, ipapatong ko na lang 'to dito sa lamesa sa tabi mo para KUNG MAGBAGO MAN YANG NASA ISIP MO AY MADALI MONG MAKUKUHA"
"Never", sabi ko sa kanya. Bakit ko pa bubuksan yang SCROLLCASE na yan. E puro sakit naman ang dala niyan. Bwisit!
"Bye kiddo, you know, lots of thing to do!", sabi niya kasabay ng pagtayo at pagpunta sa pinto. Nakatalikod siya sakin pero may sinabi siya. "Morgan, the blood of him is same as yours. He has the power to deceive someone. I repeat. DECEIVE"
Nagpatuloy na siya sa paglalakad hanggang sa makalabas.
"Deceive?", ano kayang ibig sabihin nun? Ang alam ko lang na ibig sabihin nun ay paniwalain ka sa isang bagay na hindi naman totoo. "Wait! Hindi totoo?!"
BINABASA MO ANG
Special BEINGS
Fantasy[Fil/Eng] The story of a boy who is trapped by his ugly PAST, a nighmare that puzzles his PRESENT, and his ability that questions the FUTURE. Written by: JDMojares Language: Filipino-English