Rhian POV:
I arrived school early than i expected on a friday morning because i forgot to do my homework on our first subject. As i enter the school i bumped into a skinny girl at tumilapon lahat ng dala niya such as books and lunch box. As i open my eyes i saw her devilish looks who's on top of me, and my mind went blank but a few seconds after tumayo siya at pinalo ako sa balikat sabay mura at pinupulot isa isa sa mga tumilapon na gamit niya habang panay parin ang pamatay na tingin niya sa akin. Nakita ko rin ang pinulot niya na isang book na nabasa ito dahil tumilapon sa my putikan.
Glaiza: Ikaw (Sabay turo) hinde ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?
Rhian: S-ssooorryyy... (Nauutal kong sagot habang tumatayo). Nagmamadali kasi ako kasi gagawin ko pa ang homework ko. (Still lutang at iniisip ko na kung siya ba yun kaklase ko)
Glaiza: Hinde porket nagmamadali ka aanga anga ka na, tignan mo din dinadaanan mo ang tanga mo natapon tuloy pagkain ko at lalo na tong libro naputikan na.
Rhian: Sorry talaga, hayaan mo papalitan ko na lang ang pagkain mo bili na lang ako maya sa canteen pag recess na natin at yun book mo pa bili na lang ako kay dad same diyan. (Confirmed siya nga pero ang sungit niya on my thoughts)
Glaiza: Huwag na. (Sabay talikod at nag lakad papalayo)
*Sinusundan na lang siya ni Rhian ng tingin habang lumalakad siya papuntang building nila. And she also decided na pumunta na rin kasi gagawa pa siya ng homework niya. As she entered the room kaunti pa lang mga kaklase niya dun at wala pa sila Sheena at Katrina and she saw Glaiza seating at the edge of the room at tumitingin sa kawalan, dere deretcho siya sa kanyang upuan at sinimulan na gawin ang homework niya. After a few minutes nagsi datingan na rin mga kaklase nila including Sheena,Katrina at Chynna habang ngtatawanan. Nag simpleng smile naman siya sa mga ito habang papalapit sa kanya ang dalawang kaibigan niya while Chynna deretcho kung san naroroon si Glaiza.
Chynna: Glai, ang early mo ah? At bakit tulala ka na naman diyan? (Habang tumitingin sa sirang libro sa ibabaw ng arm chair niya).
Glaiza: Si Tita kasi may pupuntahan kaya early niya ako hinatid dito sa school. Nakaka miss lang talaga si mommy, miss na miss ko na siya. (with sad face)
Chynna: (Kitang kita naman nito ang lungkot sa mata ng kaibigan). Tara Glai ipakilala kita sa bago natin classmate kasi hinde pa kita pinakilala dun kay Rhian sabi ni Chynna para ma divert ang iniisip ni Glaiza.
Glaiza: (Kunot noo sa sinabi ng kaibigan) Sino naman yan? At kung sino pa siya ala akong paki alam sa kanya at sa ibang tao. (Sabay irap sa kaibigan)
Chynna: Heto naman oh, sige na mabait naman yun eh. Nakasama ko din siya nun nag absent ka ng matagal at maganda siya Glai.. (Sabay tawa ng mahina)
Glaiza: Hoy, ikaw ang bata pa natin ah. At teka maganda diba? Bakit kinikilig ka? Tomboy ka ba? (Pagtataka ni Glaiza dahil nakita niyang may ning ning sa mata nito)
Chynna: Grabe sya, ina appreciate ko lang ang kagandahan ng kaklase natin. Ako tomboy? Ewan, siguro. (Sabay isip ng malalim) Ano ba yan ang bata pa kaya natin para isipin ang ganun bagay? Basta maganda siya period kaya tara na hinde yun nagmumukmuk ka diyan mag isa. (Sabay hila sa kaibigan pero si Glaiza panay mura sa kanya at hinde alam kung san sila paparoon)
Chynna: Ah Rhi sa Glaiza nga pala. (Ngumisi ito ng abot tenga)
Glaiza: Ikaw? (Na shock siya kasi siya pala ang nabunggo niya kanina sa my gate ng school).Siya pala sinasabi mong maganda? Eh ang pangit niyan eh tanga pah. (Balin niya kay Chynna).
*Napantig naman ang tenga ni Rhian sa narinig kay Glaiza, gayun din ang buong kaklase nila na nasa loob na ng room at sila Sheena at Katrina sumama ang tingin kay Chynna lalo na kay Glaiza.
Chynna: Ah Glai, easy lang. Bakit ba? Ano bang ginawa ni Rhian sayo? (Kinausap niya ito ng maayos at medyo pabulong)
Glaiza: Siya lang naman ang dahilan kung bakit natapon ang lunch box ko kanina, ang dahilan sa nasira kong pinaka paboritong libro at pag sira sa araw nato. (Sabay tumingin na galit kay Rhian)
Rhian: Kung ano man ginawa kong katangahan kanina hinde ko naman yun sinasadya ah at isa pa nag sorry na rin ako. Hinde pa ba sapat yun? (Teary eyed)
Glaiza: Sorry is not enough for the damaged that you cause me. For the food i lost, for ruin my day and most especially for the book that my mom gave me before she left us. (Sabay duro kay Rhian at panay sigaw nito).
*Biglang tumakbo si Rhian palabas at panay tulo ng luha niya at siyang sinalubong siya ng kanyang teacher na kakarating lang at bigla siyang nagpaalam na pupunta lang ng Cr nagdahilan na lang siya na masakit tiyan niya. Hiyang hiya si Rhian sa nangyari dahil hinde lang siya ang nakarinig sa mga pang iinsulto ni Glaiza kundi buong classroom ay na witness ang pagka hiya niya.
A/N: Sorry guys for the late UD. Nakakatamad din naman kasi sumulat lalo na't wala kang inspiration. Wala kasi maxadong bumabasa nito, walang maxadong votes at lalong lalo ng walang comments. Now i know why other authors is begging for reader's votes and comments nakaka inspired pala talaga pag may na aapreacite ng gawa mo kasi ang mga iba dedma. Let me hear you out guys pppllllleeeaaaaassseeee... Thanks for the support.
YOU ARE READING
When Evil little girl meets Sweet little Angel..
RomanceA RASTRO STORY... Glaiza Castro Galura the evil little girl, when her mom died at her young age she is so dumbfounded and felt that she is all alone by her self then suddenly Rhian Denise Howell Ramos a little sweet Angel came to her life that giv...