Glaiza POV:
I really don't know what happened to us. Or should i ask if there's still us? After all what I've saw these past few weeks. No doubt she don't care about me anymore. Good thing Solenn came to the picture, i must say my soul is happy somehow knowing Solenn is visible again in my life. I miss being with her. I miss talking, reading, writing songs, sketching everything, singing and sometimes even dancing random songs and above all i miss her being near next to me all the time. Solenn is really a wonderful woman, indeed. She never fails to surprise me in her very sweet way, she cares a lot of her friends to the point that she is so selfless in a lot of ways. She is so kind, witty, down to earth, loyal, thoughtful , generous and really pretty. She is so perfect in my eyes that even me can't help but to love her deeply before but didn't came to the point that i confess to her, i think it is not the right time and scared that our friendship might be destroy because of the love that i felt for her. And now i don't know if i still feel the same way after what Rhian and I been through lately.
We settle in a Japanese restaurant because me and Solenn really love to eat Japanese foods, while waiting for our orders i saw two sweet people in one corner having chitchats while eating. I Just observing them while they are having their lunch and without me knowing my two friends is staring at me.. I look at them and surprisingly the two chuckled.
Glaiza: Ano? Anong pinagtatawanan niyo jan ah? (Sabay palo ng mahina sa kanila)
Solenn: If looks could kill i bet Rhian and that guy is dead right now. Ahahaha
Chynna: Pano naman kasi tsong? Ang sama ng tingin mo sa kanila eh. May balak ka ba na sila na lang dalawa ang i lunch mo, parang kainin mo na silang dalawa ng buhay eh jan sa mga titig mo.
Gliza: Sira. Pero Sol and Tsong. Ang sakit ah, seeing them together at ang saya ni Rhian. Parang hinde ko siya girl friend ah. Sunday na sunday pero still working pa rin siya at kasama pa niya ang ugug na yan. Nakakainis lang kasi isipin and to think two weeks na kame hinde nagkikita at nagsasama.
Solenn: Why don't you talk to her? Ask her what is really bagging into your mind. So that if you know her reasons you should know where you stand. (Pag alo niya dito)
Glaiza: Eh pano? Pag sa office si Rhian parati silang magkasama at hinahatid pa ito pauwi. At kung niyayaya ko man si Rhian parati siyang hinde pwede. Ang daming excuse. Hinde ko na nga alam kung ano ba kame at kung may kame pa ba kasi hinde ko na talaga siya ma feel since nag work siya sa company nila.
Solenn: Baka naman kasi busy lang at pressured. Ikaw nga diba ayaw mo pa i accept ang offer ni Tito kasi natatakot ka na baka hinde mo to ma handle ng mabuti?
Glaiza: Ewan ko ba Sol, naguguluhan na nga rin ako sa kanya eh. Kahit minuto lang hiningi ko sa kanya hinde niya talaga mabigay bigay. And oo pala next week mag work na ako sa company namin siguro it's about time na tulungan ko si Tatay kasi humihina na siya kailangan na talaga niya pumunta ng states para magpa follow up check up sa heart niya at baka nagka komplicado ito.
Chynna: Wow, congrats tsong. Yan ang tama mag work ka hinde yun puro kang Rhian eh dedma ka lang man niya. Tignan mo nga sila oh (Sabay turo sa kinaroroonan nila Rhian) Ang sweet nila oh masabi mo talaga na mag syota sila. Likod ni Rhian kasi ang facing sa kanila at si Luis facing sa labas kaya sila lang ang nakakita sa kanila dahil sa pwesto nila sila Rhian ang kaharap nila.
Umalis si Rhian at kita nilang tatlo biglang siniko ni Sol si Glai saying na sundan ito at hinde nagdalawang isip sinundan nga ito ni Glaiza.
Comfort room...
Nun pumasok si Glaiza sa loob walang tao pero may naririnig siyang kalabog sa cubicle kaya hinintay na lang niya ito lumabas while waiting inayos na muna itchura niya at ang sarili niya kasi medyo kinakabahan siya sa ano man pwedeng sabihin ito sa kanya. Ng lumabas na si Rhian agad lumapit si G dito.
Glaiza: Babe, can we talk? (Kahit saglit lang please, mangiyak nitong sabi)
Rhian: Medyo nagulat pa ito. What about it Glai? See i don't have time, masyado kame busy.
Glaiza: Ganun na lang ba yun Rhian huh? After sa nangyari sa atin basta mo na lang ako iiwan? (Medyo pasigaw nitong sabi at may diin dahil sa namumuong galit sa kanyang dibdib)
Rhian: Oh come on Glai, your imposible. (Pailing iling itong sabi)
Glaiza: Wow Rhian, parang wala lang to sayo ah. Ganun ka ba makipag relation? After mo kong pagsawaan bigla mo na lang ako iiwan? (galit nitong sabi at may luha na dumadaloy sa mukha nito)
Rhian: Bigla itong naawa dahil first time niyang makita si Glaiza na umiiyak at sa hinde inaasahan may kumirot sa kanyang puso. Glai, can we talk about this later? I promise pupuntahan kita maya sa condo mo.
Glaiza: Talaga? (Nabuhayan ito sa sinabi ni Rhian at parang batang ngumiti at pinahid ang luha sa kanyang mata) Sige Baby hihintayin kita ah. (Malumanay nitong sabi)
Rhian: oo, basta pupuntahan lang namin ang ginagawang building saglit deretcho na ako sa condo mo. Sige i have to go baka hinihintay na kame. ( Sabay quick kiss sa lips dito)
*Bigla naman nakoryente si Glaiza dahil sa paghalik sa kanya ni Rhian, hinde niya ito inaasahan pero masaya ito dahil binigyan siya ng halik ng pinaka mamahal niyang babae.
Pagkabalik ni Glaiza sa table nila wala na si Rhian sa table nito at ang ugug na lalakeng yun kaya nagumpisa na silang kumain. After ng ilang libot libot sa mall nagpasya na silang umuwi dahil napagod at si Sol kikitain pa niya ang kanyang nephew na love na love niya kaya nagpahatid na lang si Glaiza kay Chynna sa condo nito.
A/N: Medyo i'm not feeling well kaya maiksi lang po ang update ngayon pasensya na, kasi nag promise ako na every other day ako mag uupdate kahit wala naman nag cocoment. Malungkot lang!
Pero masaya ang Rastro Heart ko dahil sa mga kaganapan kagabi. Kaw G ah, bakit kasi hinde pa suyuin si R para mapasayo na siya? For sure naman iiwan niya ang bf niya at kaw ang pipiliin niya. Ahahaha Baliw lang ako mag isip, pagbigyan na.
Bye for now guys, should sleep early to gain my energy back 'coz i'm so exhausted this day. Don't forget to vote and comment. Durmi ya io. Ciao!
YOU ARE READING
When Evil little girl meets Sweet little Angel..
RomanceA RASTRO STORY... Glaiza Castro Galura the evil little girl, when her mom died at her young age she is so dumbfounded and felt that she is all alone by her self then suddenly Rhian Denise Howell Ramos a little sweet Angel came to her life that giv...