Carol POVHaaaay. What a lovely day. Carol, It's another day to move on. Ako ang nag lilinis ngayon sa loob ng room namin. Ang aga aga ko kasi pumasok. Kaya mag lilinis na lang ako.
*knock knock
Tinignan ko yung nasa pintuan.
"Ummm. Ading pahiram nga ng walis? Ibabalik ko din mamaya."
"Kuya bakit dito ka pa humiram?"
"Ehh dito lang ang may tao na room ehh. 3rd year na ako. My name's Ian."
Binigay ko sakanya yung walis tapos
"The name's Carol. Kuya 3rd year ka? Kilala mo ba si Autumn?"
"Oo naman. Bestfriend ko. Bakit?"
"Ahh. Bestfriend ko din yung kapatid niya ehh."
"Ahh. Sige, Bye Carol."
Haha. Great start of the day? Yes. Definitely. Akalain mo naman! May gwapong dumating. Ian, Ian, Ian na na ba ang taong para sakin. (Iyan lol.. Corny si author)
Hahahaha! Okie dokie. I can do this. Ayy oo pala. Si ate at Autumn na pala, haha, Masaya na sila, ako ngay? Gusto kong magalit! Pero wala naman ako sa pwesto ehh. Hindi ko naman alam kung mahal talaga ni ate si Autumn. Hindi kami masyadong close ehh.
"Class dismiss." Wow. Ang bilis ng oras. Tinexan ko na lang si Anna na uuwi na ako. Wala na nanaman akong gana ehh.
Andito nako sa bahay. Ang bilis nga naman ng oras. Nakakapagtaka naman at ang tahimik dito sa bahay. Pumunta ako sa kusina.
"Yaya kabs?"
"Yes maam?"
"Ay ahas. Ang tahimik mo naman? Para kang ahas na manunuklaw."
"Hehe. Sorry po maam."
Heto nga pala ang kasambahay naming si Yaya Kabs. Nasa 40s na siya pero maganda pa din. Payatot, at single. Pero pinag aagawan siya ni Manong Ronald at Manong Gordon. Haba ng hair 'no? Buti pa siya may choice. Ako? Walang wala!
"Yaya Kabs, Sinong nasa loob ngayon?"
"Si ma'am Caitelyn lang po."
"Aahh. Sige, Salamat ya."
Umakyat na ako sa kwarto ko para humiga. Tapos nakatulog din ako.
After 1 hour nagising ako. I mean ginising ako.
"Carol."
Minulat ko yung isa kong mata.
"Bakit ate?"
"Carol, Hindi kami ni Autumn."
Nagulat naman ako sa sinasabi niya?
"Bakit mo naman ito sinasabi sakin?"
"Carol makinig ka. Kaya naging kami ni Autumn kasi utos ng bestfriend niya."
"Ha?! Bakit naman?!"
"Sabi kasi nung bestfriend niya kung sino ang makakakuha ng oo ko panalo. Alam naman ni Autumn na bastos si Ian."
"Ha! Bastos siya ate?"
"Sinabi yun sakin ni Autumn. Kaya nag kunwari kaming may gusto kami sa isat isa. Nag ligawan pero wala kaming gusto sa isa't isa. Nag papasalamat ako kay Autumn kasi ginawa niya yun."
"Kaya hindi yun totoo?!"
"Oo Carol." Tapos ngumiti siya.
"Bakit mo sinasabi sakin ito ate?"
"Alam ko kasi na gusto mo siya."
0____________0
"Oo nga Carol. Naririnig ko minsan binibigkas mo pangalan niya. Heto ohh pakingan mo."
Recorder: "Hmmmmm.... Auutuummmmnn ..... I Love Yoouuuu.. Peroo si ateee mahaaal mooo.."
"Aaaaahhhh! Ate T-T"
"Haha. In love na si baby sister ko! Ang cute cute mo talaga!"
"Ate! Basta secret lang natin ha?"
Nag giggle si ate ng nakakaloka.
"Ako din may sasabihin. Minsan napansin ko sakanya kinakausap niya sarili niya naririnig ko palagi kaya rinecord ko."
Recorder: "Akin si Carol. Akin lang siya. Akin lang siyaaaa."
"Rinecord ko yan nung nakatulog siya. Yieeeeh! Parehong sleep talker."
I'm trying my best to hide it. And I hid it, well enough.
"Yun lang ba kung bakit mo ako ginising?"
"Hindi, sasabihin ko lang na nagbreak na kami."
"Haaaa?!"
"Tapos pinapamigay niya pala."
"Ano 'to?"
"Aba malay ko? Buksan mo para malaman mo. Bye."
Sabay labas niya ng kwarto.
Binuksan ko tapos may teddy bear sa loob. Na color white. Tapos may maliit na letter.
"Pwede ba akong umakyat ng ligaw?"
OMG!
----------------------------------------------------------------
The truth.
-Ms. A
BINABASA MO ANG
Unconsciously In Love With You [COMPLETED]
Novela JuvenilA girl who lets go. A boy who forgets. They meet once again. Destiny gave them another chance. Totoo nga bang Love is sweeter the second way around? ____________________________________ Hope you would read this story and enjoy it! Book 1 of UILWY S...