[ANDREA]
Its already 12pm in the afternoon at kagagaling lang namin maglunch ni Joao. Actually, boring dito sa bahay. Walang magandang palabas at walang pinya sa kusina. Hmm, siguro maka utos tong si Joao na bihan ako ng pinya hehehe. Nagcri-crave kasi ako eh.
"Dy.." tawag ko dito at pinatay nya naman ang TV at humarap saakin.
"What is it wife?" Tanong nito at humiga sa kandungan ko. I brushed his hair using my fingers. Ang soft naman. ^0^
"Gusto ko ng pinya Dy." Sabi ko habang pinagkatuwaan ang buhok ng asawa ko.
"Why so sudden wife? Sige pabibilhin ko sina Ate Cherry ng pinya sa mall." Sabi nito. Kinuha nya ang telepono sa may lamp shade and dialed the number sa kwarto ng mga maid.
"Ah (..... ) ate cherry (.....) Yes yes. Pakibili naman po ng pinya sa mall at ice cream (.....) cookies and cream will do (.....) sge thanks ate cherry" at binaba nya na ang telepono.
~~~~~
Habang chill na chill kami dito ni Joao sa salas dahil hinihintay namin si Ate Cherry ng biglang nag ring ang phone ni Joao. Pero binaliwala niya lang ito.
*booooggggshhhh*
Aba! Binatukan ko lang. "What was that for woman?!" singhal nito saakin sabay himas sa parte na binatukan ko.
"Sagutin mo ang tumatawag sayo. Nakakairita ang ringtone mo!" Singhal ko din dito at ipinikit ang mga mata ko.
Tumayo naman si Joao at sinagot ang telepono. Hindi na ako nakinig dahil inantok ako bigla. Tapos nawala na ang pagcrave ko sa pinya. Tss! Ang tagal kasi ni Ate Cherry eh! Ayun tuloy /pout/ nawalan na ako ng gana.
"Its not timefor sleeping. Maligo tayo My, dahil susunduin natin sila Mommy sa airport." Sabi nito. Si tita-- i mean mommy? Kaya naman ay tumakbo na kami ni Joao papunta sa kwarto namin.
Binilisbilisan namin ang mga galaw ni Joao dahil baka naiinip na sila mama doon sa airport (parents ni Joao) "Sabay na tayung maligo Andrea! Halika na! Naiinip na sila mama panigurado!" Sigaw nito na kagagaling sa shower. Ay! Bahala na, mag-asawa kami kaya walang malisya! Okay?
~~~~~
Papunta na kami ng airport ni Joao. Hoy! Walang nang yaring milagro ha? Dahil meron kaming undergarments din. Mga madumi ang utak! Walang round3 no. Masakit kaya lalo na at grabi bumayo. Hmmp!
Habang tumitingin ako sa panawin sa labas ng binta, nagsalita si Joao bigla "My?"
"Hmmm?"
"Malayo pa tayo, gusto mong matulog ka muna?" Tanong nito sabay hawak ng kamay ko.
"Hindi naman ako inaantok Dy." Flat na sagot ko.
Kaya naman ay nag concentrate na si Joao sa pagdrive habang ang isang kamay ay hawak ng kamay ko. (Gets nyo?) Palayo ng palayo ang byahe namin at ang boring na masyado.
BINABASA MO ANG
The Doctor's Wife
Romance"Girls are Fragile kahit na ipinapakita nilang malakas sila. Natatakot silang masaktan because they know na mahina sila."-- bakit nga ba ay nasa huli ang pagsisisi?