Chapter 6
"Bryce?" I whispered.
Am I dreaming? Because if this was only just a dream then can I please wake up? I don't want to live a life where everything is out of my reach. I don't want to get my hopes up for something I can never get.
I blinked again. I even pinched my cheeks in disbelief. Baka malabo lang ang mga mata ko? But he's still there. Nandito na talaga siya.
I don't believe in superstions, but this time, parang naniniwala na ako. May dalawang tinidor na nalaglag kanina. May dalawang dumating ngayon. Si Bryce at si Byron.
Last week, sabi ni Mavy, Bryce is coming back anytime this week. Gosh! Life is rolling way too fast and I cant catch up.
"Mavy..." I uttered. Bumaling ako sa kanya and he's already looking at me. Abot hanggang mata ang ngiti niya. "Tunay ba ang nakikita ko?"
"He's back," he said, his smile is still plastered on his face. "He's finally here."
"Anong pinaguusapan niyo? Sinong bumalik?" Sabi ng isang naguguluhan na Hailee. "Babalik ka na sa Davao, Mavy? Dapat lang..."
Mavy only rolled his eyes, "Hailee-maw, pwede mamaya ka na magsalita?" Lumakad siya palayo sa amin para pumunta sa bahay nina Lola Caterina.
"Problema non?" Hailee mumbled.
"Kuya, where's lola? Can we see her?" Narinig kong sigaw nung bata. Yumuko naman ang kasama niya, may sinabi ata. Hindi ko rinig kasi malayo kami.
"BRYCE!" Mavy shouted when he reached Lola Caterina's house. Nag-fist bump lang ang dalawa, and few seconds later, biglang lumabas si Lola Cat.
"Bryce?! Byron?!" I don't know how to explain her reaction, but the moment she saw her grandsons, she immediately hug them and even from afar, I can see her tears of joy.
Pumasok sina Lola Cat sa loob, of course, hindi maiiwan si Mavy. Tuwang tuwa na tumakbo papasok sa loob si Byron. Bukas na bukas, pupunta agad ako sa bahay ni Lola Caterina at kakausapin ko si Byron. He's really cute.
Nakatingin pa rin ako sa bahay nila. Bryce is left outside. Bakit hindi pa siya napasok? Gabi na at baka napagod siya sa byahe, he should rest.
When he's about to enter their house, he looked in my direction. He saw me looking at him. Our eyes met and my heart started beating erratically.
Moments later, pumasok na din kami ni Hailee sa bahay. Mama asked kung sino ang dumating. I told her that Bryce is back. She's happy and gaya ko, hindi rin siya makapaniwala. Sa tagal ba naman ni Bryce sa America, akala namin hindi na siya babalik. Kahit hindi masyadong kilala ni Tita Helena si Bryce, masaya rin siya dahil andito na daw ang apo ni Lola Caterina.
Kahit gustong-gusto kong kamustahin si Bryce, I decided na bukas na lang. Bibigyan ko muna ng oras si Lola Caterina na makapiling ang mga apo niya. Besides, baka pagod na rin sila sa byahe at dahil ang tagal naming hindi nag-usap, ayoko naman na ma-awkward siya.
"So siya pala iyong Bryce?" said Hailee. I nodded. "In fairness couz, his little brother is such a cutie."
Dati-rati, sa picture ko lang nakikita si Byron. At kanina, I finally saw him!
"Gusto ko na matulog. Antok na antok na ako." She yawned.
"Ako nga din. Tutulog na sana ako kaso biglang dumating iyong taxi."
When we're about to go to our room, tinawag kami ni Manang Doris. "Tutulog na ba kayo?" Tanong sa amin ni Manang Doris.
"Sana..."
YOU ARE READING
Bryce and Dawn
Teen FictionEverything Has Changed. They are both broken, but they wouldn't have it any other way. In the end, his words will always stay with her. Words marked on her skin, revolving on her veins and resonating on her soul. His memories will stay, even though...