Stan's POV
Nakarating na kami sa bahay.
"Stanley maliligo muna ako ah, tapos papanoorin kitang magluto." Pagpapa alam nya.
Tumakbo na sya paakyat sa hagdan na hindi manlang ata pinakinggan yung sagot ko. Tsk! Parang bata!
"Oo na. Manang pakidala naman po dito ng First Aid kit." Sabi ko kay manang ng mapadaan sya.
"Sige Hijo."
Napansin kong nakatayo lang si Alex at nakatingin sa akin.
"Oh bakit?" Tanong ko sa kanya. Akala ko maliligo na sya.
"Masakit ba?"
Ayy hindi! Masarap! Syempre hindi ko pwedeng sabihin 'yun! Baka upakan pa ako nito!
"Hindi naman. Pero may mga paltos eh." Sagot ko.
Lumapit sya sa akin. Nakatayo lang sya sa tapat ko. Dumating na si Manang at inabot agad sa akin ang kit. Sinimulan ko ng gamutin ang paltos ko.
"Ouch~" Angal ko. Paking Tape! Mahapdi!
"S-Sorry."
Busy ako sa pag gagamot kaya hindi na ako tumingala pa.
"Para saan?" Tanong ko habang hinihipan ang paa ko.
"Dahil sa kalokohan ko nagkapaltos ka." Ay Buti alam mo! Kung hindi lang babae 'to baka naupakan ko na 'to eh.
This time napatingin na ako sa kanya. Magulo 'tong babae na 'to. Minsan Mabait. Minsan Masama. Haha.
Hindi ko alam kung dapat ba akong matuwa. Siguro mas naasar ako. "Wala yun! Diba nga sabi mo na this is my fault?" Walang emosyon na sabi ko.
Bigla nya akong niyakap. Hayy! Ito na naman po sya.
"S-Sorry ( sniff ) sorry t-talaga." Lah! She was crying while saying those words. Meron din naman syang soft side, at 'yun ang pinakagusto ko.
Pinat ko yung likod nya. "Stop crying. I'm ok." Ako ata ang mababaliw dito eh. Kakawain ako tapos hihingi ng sorry at iiyak sa harap ko.
Kumalas na sya sa pagkakayakap ko. Kinurot pa ako sa tagiliran. The heck!
"Aray naman Alex!" Angal ko.
"Nananantsing ka na eh." Sabi nya habang pinupunasan ang luha.
"Ako pa talaga? Sino ba una yumakap?"
"Ako." Inosenteng sabi nya.
"Ikaw nga! Edi ikaw nananantsing!" Ang sakit sa ulo!
"Kapal mo!"
( BOINK ) Binatukan nya na naman ako.
"Yung pakbet ko ah!" Utos nya.
"Oo na." At nagtatatakbo na sya paakyat.
Napangiti na lang ako sabay hinga ng malalim.
-----
"Una cut the vegetables, sibuyas, at bawang." Sabi ko.
"Ahh." Tanging sagot nya.
"Syempre hugasan." Step by step talaga dapat.
"Ehh."
"Igisa ang sibuyas at bawang. Layo ka sa kawali babe, baka matalsikan ka." Sabi ko at pinaatras sya ng kaunti. Lumayo naman sya.
"Ihh."
"Ilagay ang pork."
" Ohh."
"Sunod alamang."
BINABASA MO ANG
My Brutal Wife
HumorKilala si Stanley Martin sa pagiging babaero sa school, yung tipo na walang sineseryoso na babae at parang laruan lang para sa kanya. Well, hindi nyo sya masisisi dahil sa angkin nitong kagwapuhan na kahit sino ay talagang mapapalingon. Hanggang sa...