Rise and shine world. Ang sarap talagang gumising ng maaga sa umaga. Ofcourse with matching unat unat ng muscles.
Anyway, start na nang summer vacation wooh. Kaya Masaya ang aking gising, choss lang!
But mainit . I checked my alarm clock at damn it , it’s already 11:00 o’clock -_-Naku ah, Hindi man lng ako ginising ni motherlu at pati ng mga kapatid ko.
Rampa ako sa salamin at ang ganda ganda ko talaga hehe, walang halong biro. I’m not narcissist or something. Siyempre naman sino pa ba ang magsasabi sayo ng maganda or pogi ka, kung di ikaw lng din.
At narinig ko ang malakas na pagtawag ng mother ko sa akin.“ANAK BANGON NA DYAN MAGPAPASKO NA , KAKAIN NA” SIGAW NI MAMA.
Hindi kame galit ah, cyempre may second floor tong house namen alangan namang hindi siya sumigaw.
At ano daw magpapasko na? Naku ah, OA naman nito ni mother mas excited pa sa akin.Tamang tama gutom na ako pero kase wala pang gana yung tummy ko na kumain ng heavy meals I don’t know pero ganun yun especially kung bagong gising ka, iba ang panglasa nun.
“OPO MA, PABABA NA ANG PRINSESA. TSAKA MA KAKASUMMER VACATION KO LANG PASKO KAAGAD? KAKALOKA” SIGAW KO .
On my way na ako sa dinning area. Nakita ko ang kapatid ko na lalaki na makukulit. Ako kase ang panganay at isa akong dakilang ate, charot lng pero totoo yun.
“Ate kala ko hihintayin pa namen dumating ang prince charming mo bago ka gumising” sabe ni kulet na si steve.
12 years old nayan pero isip bata mag isip paren.
At anu daw prince charming ko? Naku ah, sana nga dumating eh wooh
“heh! Sana nga dumating eh haha charot lng. “ sabe ko.
Nakita ko naman si Clint na nakatingin lng sa akin. Eight years old na siya at sobrang close ko yan at pati sa kuya nya. Malambing kaso suplado minsan yan. Tumabi ako sa kanya.
“At bakit tahimik ang gwapo kong bunso?” tanong ko sa kanya sabay akbay.
“Eh kase ate si kuya nang aasar may prince charming ka na daw, eh hindi naman to fairy tale tsaka dapat wala muna di ba kase ako yung baby bunso mo?” sabe nya
Natuwa naman ako sa sinabi nya. Ganyan yan si Clint, seloso yan pag dating sa akin. Wala pa kase siyang kamalay malay nung iniwan kame ni Papa kaya ako na yung nag alaga sa mga kapatid ko at pati kay mama.
Naku ah, emotional ah!“Nako, wag ka dyang maniwala sa kuya mong kulet. Tsaka walang prince charming sa totoong buhay ang tawag dun ay true love, tsaka mag 19 palang si ate noh, matagal pa clint” sabe ko
Nakita ko naman na napatangon si Clint.
“Sabe sayo kuya eh hindi totoo, tsaka binabantayan kaya naten si ate” sabe ni Clint
Nagulat nlng ako sa sinabi nila. Natawa naman si mother sa Sinabi ni Clint
“Mga superhero mo daw sila “ sabe ni Mama.
Napailing nalng ako, well boys are boys. Nakita ko yung dalawa na nagkasundo at nagfist bump.
“Hay nako, kayong dalawa nagkasundo na naman kayo. Tapusin nyo muna yang kinakain nyo.” Sabe ko.
Napatango nlng ang dalawa. Hindi ko muna iniisip yung mga love life love life na yan noh. Natatakot ako na baka mangyari sa akin yung nangyari kay mama. Iniwan lng kase ni Papa si Mama na walang paalam. Kaya since then ako nlng ang nag alaga sa pamilya na to. At pag nakita ko yang magaling kong ama, nako talaga makakatikim yan sa akin ng bugbog.
BINABASA MO ANG
Fly Love
Ficção GeralDon't know how it happened Don't know why but you don't really Need a reason when the stars shine Just to fall in love Now I know love is real So when sky high,as the angels try Leaving you and I, fly love. --Fly Love by Jaime Fox "Love is full...