8. Curious

16 2 0
                                    

Urghhes!!!!

Ang hirap naman pala gumising nang maaga.

Ang aga kase ng start ng ojt ko eh.  8:30 A.m.

Oh di ba! Kahit same lng ng way na mas malapit lapit ay dapat inaagahan kase Traffic.

Kelan kaya mareresolba ang traffic sa pinas? Nako ah, ang dami na kaseng may personal cars sa Pinas ngayon eh.

Ewan ko ba. Though alam ko naman yung iba talaga mayayaman at may kaya at nakaka afford, pero kase yung iba basta makakotse lng para may masabing kotse kahit na umutang pa sila.

Nako ah, bahay ang mas importante kesa sa kotse noh. Dami daming sasakyang dyan sa kalye.

Tsaka hindi ba nila naisip na ang mahal ng gastos nila. Tol Gate palang nako mapapamahal ka talaga eh. 100 plus na noh, tsaka gas pa. At cyempre pag traffic mag waste ka ng gas oh di ba? Hindi practical.

Unlike kung mag commute ko yung gastos mo lng mga nasa 100 below balikan na yun.

Pero ma traffic paren. Dito sa manila eh, nilimit nga yung bus pero ang dami namang van. Wala rin. Tsaka sobrang daming van, Fx  or yung mga L300 na Van or yung mahahaban na van. Makikita nyo sila sa bawat gilid ng manila.

Ang dami rin jeep. Van at jeep ang nag cocompetensya eh. Dapat nililimitahan din yan. Tsaka yung bus marami kaseng makakaaccomodate nyan unlike sa mga van or fx or jeep na nasa 20 lang.

Anyway, nag contemplate muna ako bago gumising ng tuluyan noh -_-

6:15 A.m Na at pero piling ko malelate ako eh. Kase pag maaga walang masakyan , pipila pa ako ng super haba sa upuan at may pila din sa tayuan ah at mahaba rin.

Kaya hindi basta basta ang buhay sa manila pag nag-aral at nagtrabaho. Pero pinili naman namen to kaya bakit pa ba ako mag rereklamo?

Iboboto ko talaga yung mag reresolve ng traffic. Wala pa akong naririnig na may platform about sa traffic eh.


So Refreshing pag naligo ka pala sa umaga. The cold water dripping in my skin gives shivering feeling in me kaya nabubuhay ang sistema ko.


Hindi muna ako mag iinarte sa pag ligo mga 10 mins na ligo lng muna.
Tapos bihis. Typical na jeans plus luminous plain white polo shirt.

Bumaba na ako at nakita ko si mother na nag preprepare ng breakfast.
Fried eggs with tocino and hotdog with fried rice. Yum Yum!

Pag ganyan ang ulam natatakam ako eh, pero hindi muna ako mag contemplate talaga kilos na kaagad kase malelate na ako.

Bad shot yun pag nalate ka, tsaka nagtext na sa akin si Luisa na paalis na daw siya -___-

Nako ah excited!

“Late ka na ata nagising anak ah” sabe ni Mama.

“Oo nga po eh, hindi nag alarm yung alarm clock ko” sabe ko habang humihigop ako ng milo at kumain ng mga niluto ni Mama.

Sarap sarap!

“Dapat sanayin munang magising ng Maaga. Isang buwan at kalahati pa ang tagal ng OJT mo kaya masanay ka na” sabe ni Mama.

TUmango nlng ako. 280 Hours kase kame. So expected na ganun katagal ang OJT namen.

Tsaka yun company na pinasukan namen hindi naman masyadong sikat pero nakita ko yung company background nya na ang dami nilang project plus may partners sila na dalawang sikat na company.

Supplier actually ang company namen ng mga VFD, Panels, PLC , circuit breakers. So kaya ganun yung maraming nakakakilala sa kanila because ang dami nilang na susupply.

Fly LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon