5: Illusion

14.5K 365 25
                                    


IT HAS BEEN TWO WEEKS SINCE that fateful revelation day, she is pregnant. She's two months pregnant at hindi pa din niya alam kung sasabihin ba niya kay Collin o hindi pa. She's been trying to hide her constant struggles with nausea lalo na kapag kasama niya ang lalaki pero hanggang kailan? Hindi niya pa din talaga maisip kung papaano niya ipapaalam dito ang pagbubuntis niya. Paano kung ayaw pala nito? She'd be the crazy girl he left because she was pregnant. Ang hirap naman kasi tantyahin nito.

"You okay?" Tanong nito, malamang ay napansin nito na tulala nanaman siya. "Are you not feeling well?"

"Nah, I'm okay. Don't worry." She smiled.

"I'll be gone for a few days, I'll miss you." Nagpapa-cute pa ang loko sa kanya bago hinalikan ang balikat niya.

"I'm not in the mood." Tumayo siya at pumunta sa kusina.

"It's okay. I don't date you because of sex. It was jus paglilimbing." Nginitian niya nito noong nasa kusina na sila. "You should rest. You've been dazed since the other day. Do you want me to take you to a doctor?"

"Doctor?" Natauhan siya sa tanong nito na iyon. "Wag na, no need. Besides it's paglalambing not paglilimbing."

"Oh yeah, I still get confused with all the words." He smiled. "But you sure you're feeling okay?"

"Yes, promise." She smiled. She can see Collin trying really hard for her.

"If you need anything while I'm gone, you can call me. Okay?" Niyakap siya nito. Ang sweet at clingy nga naman. "I will really miss seeing you. I'll make sure to go back here right away."

"Okay," hinarap niya ito at nginitian. "Keep safe, okay?"

"Yeah, and I'll always think of you." Kahit ganito ito ay may takot pa din siyang hindi ito maging faithful sa kanya. He could look serious but not really be serious about her. Paano kung past time lang siya nito? Does her child deserve to be fatherless like that? Wala naman siya pinaghahawakan, hindi pa nga niya sobrang kilala ang lalaki. She only knos what she's read, and so far it just tells her na may kakaibang hilig ito sa pakikipag-date. It's not something that makes her feel settled. "Ms. Veronica Montealto, I like you very much. Wait for me okay?"

Napangiti naman siya at natuwa sa sinabi ng nobyo. "I'll be here."

Sa ilang araw na nag-iisa siya sa apartment ay wala lang siya halos ginawa kundi ang magbasa ng libro o kaya naman ay manuod ng movies. She's a really introverted person in a way that she can stay this long alone. Forte na ata talaga niya ang maging alone pero mula noong malaman niyang buntis siya, she never really felt that alone. There's a human being forming inside her belly and she's completely amazed by this.

"You're on your way home?" She smiled as she spoke with Collin. She's decided na finally ay sabihin na dito ang pagbubuntis niya. Lalaki na din naman ang tiyan niya kaya might as well tell him now.

["Yeah, I miss you."]

"I'll meet you in our regular spot. Okay? Be safe." She smiled and fixed herself. She should look pretty when he tells him. Kinakabahan pa nga siya kung anong gagawin niya kapag hindi nito tanggap ang bata eh. Pero ngayon mostly masaya lang siya, namiss niya naman kasi ang lalaki talaga.

Paalis na sana siya ng may marinig siya mag-doorbell. Bihira lang siyang magkaroon ng bisita kaya naman sinilip niya muna sa peephole ang taong andoon. Roni was sure na hindi niya kilala ang babaeng nakatayo dun. She looked like a woman from a magazine, ang ganda ng suot nito at maganda ang ayos.

One Wild Night | ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon