Third Person's Pov:
Disyembre na ngayon at halos mag-aanim na buwan ng hiwalay sila.
Masakit mang isipin na di pa sila umaabot ng isang taon eh nagkaron na ng hiwalayan. Pero masisi ba naten sila?
Halos ilang buwan na parang bumabalik na naman si Ashley sa pagiging man hater niya. Samantala namang si Miggy eh isang beses sa isang linggo mo nalang makikita kung pumasok sa opisina.
Lahat ng emplayado sa opisina ay halos di magkanda-ugaga sa mga kinikilos ng dalawa. Takot naman nilang pagusapan ang dalawa sa opisina baka makarinig. Pero ang pinagtataka nilang lahat eh kung pano at bakit sila naghiwalay.
===
Miggy's POV:
I know. Its been a couple of months since that day happened. But, I feel like left hanging. Para akong iniwan na nakatayo sa isang liblib na kwarto saka pinagsarhan ng pinto. F***!
I know its my fault. Di ko sinabi sakanya that she called me that day. Ang gago ko kasi. Napakalaki kong gago!
Nagsalin ako ng beer sa baso and exactly, the door open yung kapatid ko lang palang si Jasper.
"Drinking again?"
"What do you want now?" sabi ko habang linalagok ko yung isang basong beer na sinali ko
"Just want to tell you that you need to go to office tomorrow."
"Why?"
"Baliw ka ba bro? Dad's coming tomorrow for the board meeting. And if i were you, try to fixed yourself starting today. Dad will recognize you for sure sa mga pinag-gagawa mo, ang groggy mo bro..haha" binato ko naman tong kapatid ko ng unan,pinagtawanan pa ako..
Indeed, another board meeting at makikita ko na naman siya. How can I move on? Kaya ayoko sa mga ganitong meeting na to ehh. But wha can I do? I'm the president of this company, and dad will surely ask the progress of the company by exactly tomorrow. Bullshit!
Palabas na sana si Jasper ng bigla siyang tumigil sa may pinto at humarap sabay sabing:
"You know what? Drinking doesn't help you to solve your problem with her. Tryin' to move on huh? Haha you are so ridiculous bro at the same time pathetic as well. Its too obvious that you still love her so don't push yourself in forgetting her coz know what?kahit anong gawin mo, kung siya pa rin ang tinitibok ng puso mo wala kang magagawa sa huli talo ka pa rin. I know its your fault kung ba't kayo humantong sa ganon. Pero ano? hahayaan mo nalang ba yon? Magpapakalunod ka na lang ba dyan sa alak without doing anything? Bro! ang hina mo naman kung ganon. Mahal mo ipaglaban mo. Kahit ipagtabuyan ka man niya wag ka susuko kasi mahal mo nga diba? Kaya stand up there, fix yourself and think."
"And oh! Don't forget! Dad's coming tomorrow. Mag pa pogi ka rin kasi andon siya bukas sigurado. Para kang balot diyan. haha" pahabol niya. Walangya talaga to si Jasper, pagkatapos akong sermonan kukutyain pa ako? haha
Instead of doing something heto ako at inululunod ang sarili sa alak. Pero his right. Wala ngang maidudulot itong pag-inom ko ng alak.
I'm gonna fix myself from now on. Mag papa-pogi ako ng todo-todo. Push na ituuuu
===
Kinabukasan...
The head of the departments were all busy sa magaganap na board meeting. Halos makikita mo sa mga head departments na tensyonado silang lahat, dahil sa pagbisita sa board meeting ng ama ni miggy sa kompanya at ang mas lalong ikina tensyon ng lahat ehh meron raw itong ia-announce na pinaka-importanteng bagay.
Halos lahat na ng head departments ay nasa board room na.
Maya-maya dumating na ang presidente ng kumpanya. Halos makikita mo sa mukha niya na maganda ang gising ng boss nila.
After a minute, pumasok na ang ama ni Miggy kaya mas lalong nabalot ng tensyon ang silid. Bukod kasi sa sasabihin nitong importante sa kanila ay, istricto to rin ito lalo na pagdating sa mga presentation ng board.
"Good job son!" puri nito sa anak na si Miggy na halatang pinaghandaan ang report niya sa board at ang bago nitong proposal na negosyo.
Tumayo sa pagkakaupo si Mr. Fuenteverde.
"First, I want to announce that nextweek my son miggy will be off to LA for a business matters so for the mean time my other son Jasper will take a look for the company for a while.. but he may follow to his brother after a week." saad ni Mr. Funteverde
Pero sa susunod na sinabi ni Mr.Funteverde, halos lumuwa ang mga mata ng lahat ng empleyado na nasa board room dahil sa sinabi nito. Kabilang na ang anak nitong si Miggy at Jasper.
===
Ano kaya ang sinabi ni Mr. Funteverde na ikinagulat ng lahat pati ang anak nitong si Jasper??
Dedicate this to @AaaCHAN dahil inadd niya yung story ko..hope you like this chapt. :D
BINABASA MO ANG
Miss NBSB is now signing off. (COMPLETE)
RomanceA high schooler once asked me kung ba't daw ako NBSB, eh pake ko naman kung wala pa akong nagiging boyfriend? Well, sabagay sila high school palang they're into a shitty relationship and that I don't care. Bitter ba? Harhar. It may sound but I'm no...