Chapter One

1.4K 11 3
                                    

Seoul, South Korea

"Alynna, are you out of your mind?" Leon, Alynna's cousin, said loudly.

Agad na inilayo ni Alynna ang telepono sa kanyang tainga. "No, kuya. Please, can you do that for me? Please?" She pleaded.

There was a silence for a moment. Pigil ang hiningang hinintay ni Alynna ang susunod na sasabihin ni Leon. Pakiramdam niya ay nasa isang patimpalak siya, hinihintay na tawagin ang pangalan niya upang ideklarang panalo. She heard Leon sighed on resignation. "Okay, darling. I'll do it for you." he said. "But I need an explanation soon." he added and it wasn't a request but a promise.

Parang natanggalan ng malaking bato sa kanyang dibdib si Alynna sa narinig. She sighed heavily. "Of course, Kuya. I swear, soon. And thank you very much. Mwa." she said beaming.

"Good. I need to go." Paalam nito. "Tatawagin na lang kita kapag naayos na ang lahat."

"Okay, okay. Bye, I love you."

"Bye."

+++

Manila, Philippines

"Livvy, I'm fine. I can do this. Ang gawin mo na lang para sakin ay alagaan si Mama." Pangu-ngumbinsi ni Alynna kay Livvy, ang kanyang kaibigan na nasa SoKor.

Livvy was a pure filipino and their neighbour in South Korea. Si Livvy ang naging unang niyang naging kaibigan nang magmigrate sila ng kanyang Mama sa SoKor. Kagaya niya ay nagmigrate rin ang pamilya nito sa SoKor.

Malakas na bumuntong hininga si Olivia sa kabilang linya. "Alynna, kahit hindi mo naman sabihin ay aalagaan ko si Tita," tukoy nito kay Ruth ang mother ni Alynna. "Pero kasi bakit mo pa kailangang gawin 'to? Nagkalat naman ang mukha niya sa internet di mo na kailangan pang magpakahirap." patuloy nito.

Huminga nang malalim si Alynna bago sumagot. Pinindot ang ibabang arrow ng elevator. "May karapatan rin naman ako na makilala siya. At hindi naman ako mang-gugulo."

"Pero kasi paano kung di ka niya kilalanin? At ipagtakwilan ka?" giit ni Livvy, puno ng pag-aalala ang boses nito.

"Hindi ko naman ipapakilala ang sarili gusto ko lang siya makilala at malapitan."

"You know that's impossible!" giit ni Livvy.

Nang bumukas ang elevator ay agad na sumakay si Alynna at pinindot ang ground floor button. "I know but as they say 'nothing is impossible'." kibit balikat na wika niya.

"Ugh!" Livvy rolled her eyes. "You're impossible."

Alynna cackled. "I know. Kaya kung ako sa iyo ay wag mo na akong pigilan at suportahan mo na lang ako."

"May magagawa pa ba ako? O, sige na. Mag-ingat ka palagi. Hwaiting!" wika nito.

"Hwaiting!" Alynna hunged up.

Ilang sandali pa ay palabas na siya ng condo at lulan na ng taxi patungong Elite University.

Pansamantalang nakatira si Alynna sa penthouse  ng kaibigan niyang si Rui -- kaibigan niya at ex rin ni Livvy. Pilit niyang tinaggihan ang offer nito pero tinawanan lamang siya nito nang huling silang magkita at magkausap.

Nagkwe-kwentuhan sila sa isang coffee shop sa Hongdae nang minsang nagpunta si Rui sa Korea para asikasuhin ang negosyo ng pamilya nito.

"Alynna." Rui tsked and shooked his head in disbelief. "Your Kuya Leon is very protective. Kapag nalaman niya ang gagawin mong kalokohan ay baka pagtapak mo pa lang sa Pilipinas ay sakay ka ng eroplano pabalik rito."

Beautiful StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon