Chapter 11: The Queen Bee

226 13 0
                                    

LUKE'S POV

Fvck! Ano ba tong nasabi ko?! I didn't mean to say that! Fine! Aaminin ko nagseselos ako pero hindi ko dapat nasabi iyon! What the hell! Napaiyak ko siya! I have to say sorry for that. Pero huli na ako. Hinila na siya ni Jacob palayo sa akin. Wala na siya.


Napansin ko naman agad ang mga estudyanteng nagkukimpulan at kumukuha sa amin ng video kanina. Agad ko silang sinamaan ng tingin at nagsalita.


"Anong tinitingin tingin niyo jan?! Burahin niyo yang mga kuha niyo. If not, alam niyo na ang mangyayari sa inyo. Mga tsismosa." Pagkasabi na pagkasabi ko nun ay umalis na sila at tinago nila ang mga phone nila. Ha! Mga talunan talaga. Mga walang magawa sa buhay kind tsumismis ng tsumismis. Subukan lang nila i-post iyon. Subukan lang nila.


Nakapamulsa akong naglalakad paalis sa lugar na iyon. Hindi talaga ako makapaniwala na mapapaiyak ko si Cassandra. Sorry Cassandra. Hindi ko sinasadya.


Habang naglalakad, napansin ko agad si Matt na tumatakbo papalapit sa akin kasama si Vince. Isip bata talaga itong si Matt, ewan ko ba kung bakit siya nagustuhan ni Stacey.


"Thanks God we finally found you Luke!" Ano nanaman kaya ang kailangan nitong mokong na to?! Mukhang ang bilis kumalat ng tsismis ah!


"What's the problem?" Agad kong tanong sa kanila.


"Ito kasing si Matt ehh. He's about to say something important daw." Walang kabuhay-buhay na sabi ni Vince. Agad kong nilingon si Matthew na hingal na hingal. Yan kasi, kabaliwan ba namang tumakbo? Ang tanda tanda na. Siguro importante talaga itong sabihin niya.


"Ano nanaman bang kalokohan ang gusto mong sabihin Matthew Hernandez?" Agad niya akong sinamaan ng tingin. Kala niya ba matatakot ako?


"Hindi ito kalokohan bro. Tungkol ito kayla Jacob and Cass." Ahh, alam niya na din siguro na nagkabalikan na silang dalawa.


"Dun tayo baka may makarinig sa atin." Agad kaming pumunta dito sa sulok. Mahirap na baka may makarinig sa amin.


"Ano yung tungkol kayla Cassandra at Jacob?" Nagtatakang tanong ni Vince. Inunahan ko na si Matthew magsalita at agad akong sumagot.


"Ex ni Cassandra si Jacob. Long story pero nagkabalikan na sila." Agad silang nagulat sa sinabi ko lalo na si Matthew.


"Oh? Bakit parang gulat na gulat ka diyan Matthew? Yun din naman ang sasabihin mo diba?" Tanong ko sa kanya.


"No! That's not what I want to say. Kabaliktaran siya ng sinabi mo. And worst, lumala pa." Ano daw? Hindi ko na talaga maintindihan.


"What do you mean?" Vince


"Hindi sila nagkabalikan. But, Jacob is going to do do anything just to get Cassandra's heart again. It means na nililigawan niya si Cassandra." Agad akong natuwa sa sinabi ni Matthew. Ibig sabihin, nagyakapan lang sila kanina nilang sign na nagka-ayos na sila. It means, may pag-asa pa ako para kay Cassandra. But, it means tatlo na kaming magkatunggali. Malaking problema ito.

Money Can't Buy Love #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon