It is mid December when I take a leave from the hospital.
"Happy holidays Dra.Galang" sabi saakin ni Director Lu at inabot saakin ang pinirmahan nyang letter na binigay ko.
"Same to you director" lumabas na ako ng office nya and start to dance my happy dance.
For the first time since I came here, ngayon lang ako nakapag leave, running for ulirang doctor kasi 'to.
I walked the corridors humming my favorite Christmas song as i can't stop my body to sway to it.
It feels like I've been freed from jail and nothing can stop me now!
Ng makababa ako sa hospital lobby ay sumalubong saakin si Dr.Marasigan
Ang pogi talaga ni Ysay lalo na pag suot nya yung lab coat, ibang klase!
"Oh early check out?" tanong nya saakin ng makita nyang nasa braso ko nalang ang coat ko.
"Hindi naman ako pumasok ngayon. Kinuha ko lang to at nagpapirma kay sir"tinaas ko naman yung braso ko kung nasaan yung lab coat ko.
kumunot naman ang noo nya at tumaas ang kaliwang kilay nya.
Napangiti naman ako ng wala sa sarili, bakit ba kasi ang pogi ni Ysay
"Are you resigning?" Hindi ko na napigilan ang sarili kong tumawa, nakapaloob sa tawa na yun ang kilig ko kay Dr.Marasigan.
Bakit nya tinatanong? Mami-miss nya ba ako?
"Grabe ka! Leave lang, hindi resign!" Lumapat naman ang kamay ko sa braso nyang mamasel masel.
Alagang alaga talaga katawan nito, I wonder how it looks.
Naputol naman ang paguusap namin ng lumapit si Dr.Reyes sa kanya.
"Say! Naglunch ka na ba? May schedule tayo kay Ms.Banua ng ala una" napairap naman ako sa pagpapabebe ni Mika kay Ysay.
Tumingin naman si Ysay sa relo nya habang nagpalitan naman kami ng stare down ni Dr.Reyes.
Lalo nya pang hinigpitan ang kapit sa mga braso ni Ysay.
Problema ba nitong babae na to? Simula kasi ng naging close kami ni Ysay ay ganito na ang turing nya saakin.
Hindi naman sa kanya si Ysay, wag nga sya.
"Oo nga pala. Mauna na kami, Ars. Enjoy your vacation, I will miss you" and he gave me a friendly kiss on the cheek
Aba naman talaga, may pabaon pa nga.
I tuck my tongue out to Dr.Reyes. Huh akala mo ah!
1-0
I held Ysay in arm length
"Last mo na yan ah, baka hindi na ako makaalis nyan" sabi ko at kinindatan sya
I saw how his cheek turn into bright red and how smoke go out from Dr.Reyes' ear and nose.
"Tara na nga Ysay quarter to twelve na oh!" Sabi ni Dr.Reyes and drag Ysay to the cafeteria.
...
As I was driving back to Pedro Gil I mentally noted things that I will do and need for my month long vacation.
I want it to be a me time, and of course family time.
Totoo ba yan? Baka naman may iniiwasan ka lang.
I heard my subconscious said.
Oh please, who would it be naman? Wala akong iniiwasan noh!
Wala nga ba? Kalma, lalo kang napaghahalataan e. Sabihan mo nga yung pangalan kung hindi mo talaga iniiwasan.