Pagkauwi ko sa bahay ay nadatnan kong nag-iimpake na sina mom at dad.
"Kamusta ang lakad niyo anak?" tanong ni mom.
"Ok lang naman po" sagot ko.
"Mom! Kung aalis na po kayo,ibig-sabihin wala akong kasama dito sa bahay?" tanong ko.
Hindi kasi ako sanay na wala sina mom at dad. Kahit na may mga katulong kami ay hindi pa rin ako komportable.
"Oh! Napagsabihan ko na ang mga kaibigan mo na dito muna sila habang wala kami" sabi niya.
Yeey! Haha! Hindi yata halata na masaya ako noh?
"Talaga po? -.. " hindi ko natapos ang sasabihin ko nang may nagdoorbell.
.
"Maam nandito na po sila" sabi ni nanay Sita.
Yeah! Nanay ang tawag ko sa kanya kasi siya ang nag-alaga sa akin mula maliit pa ako."Hi tita! Hi tito" sabay na naman na bati nila.
Minsan nga naiisip ko na baka namemorize na nila ang sasabihin nila. Speech choir teh?
"Yanny! Ituro mo na sa kanila kung saan ang magiging kwarto nila" sabi ni dad.
Ituro lang? Kung ganun,edi ituturo ko na lang mula dito kung saan ang kwarto kaya lang baka pagalitan ako ng aking parenthood.
"Come on girls" aya ko sa kanila.
..
Umakyat na kami at pumunta na sa magiging kwarto nila.Meron kaming dalawang guestroom na good for 4 people.
"Iisang kwarto na lang ang gagamitin namin" wika ni Britt.
"Oo nga! Natatakot kasi akong mag-isa lang" sabi naman ni Cassy. Yeahh! Ang matatakutin sa grupo.
"Okie" tanging sagot ni Zen.
Inilagay na nila ang kanilang mga gamit.
"So pano yan girls? Matutulog na ako. Good night" pagpaalam ko.
..
"GOOD NIGHT" sabay na naman for the third time na sabi nila...
Pumunta na ako sa kwarto para matulog.
***
Zen's POV
Tangners namang matulog ang dalawang to.
Parang iniipit ako ng dalawang nag-uumpugang bato.
Yinugyog ko silang dalawa pero parang no epek.!
Tignan natin kung hindi pa sila magigising sa gagawin ko.
"GIIIIISSSIIINNGGG NAAAAA" sigaw ko.
Dali-daling bumalikwas ang dalawa kaya ang nangyari ay nagkaumpugan silang dalawa at nahulog sa kama. Hahaha!
"Fck" mura ni Britt.
"Ghaad" wika naman ni Cassy."Hahahaha" tawa ko.
They gave me a death glare kaya I shut my mouth na.
Ibang klase din kasing magwala ang dalawang yan."Sige na! Maligo na tayo para makapagtransfer na tayo sa Heart Anger Academy" sabi ko sa kanila.
"Ng sabay?" namimilog na matang sabi ni Britt.
"Hell no" mura naman ni Cassy.
"Ah bahala kayo diyan basta ako ang mauna" at dali-dali akong tumakbo papunta ng banyo.
***
Britt's POVI'm so fresh na! Katatapos ko lang maligo. Yiii!
Ang tagal kasing matapos ng dalawang yun! Tss!
Bumaba na ako ng hagdan ng madatnan ko silang tatlo na bihis-bihis na. Taraay niyo teh!
Kayo na!"Bilisan mo na nga! Kanina pa kami naghihintay" litanya ni Zen.
"Kupad mo kasi" dagdag naman ni Cassy.
Pagtulungan daw ba ako! Hmpp!"Guys hindi pa ako nakapagbreakfast" sabi ko.
"Bilisan mo na kasi" sabi naman ni Yanny.
....
"Done na guys! Let's go" aya ko sa kanila. But still,nakatingin lang sila sa akin.
Anong naman kayang hinihintay ng tatlong to? Himala?"Tapos ka na?" manghang tanong ni Yan.
"Sigurado kang nginuya mo yung pagkain?" tanong naman ni Britt.
"If I know! Baka nilunok mo lang lahat ng pagkain" si Cassy yan.
?
"Sinabi niyo kasi na magmadali ako tapos ngayong nagmadali na ako parang ayaw niyo namang magmadali ako! Guys! Tangerks lang?" sagot ko sa kanila."Let's go na nga" pag-iiba ni Zen.
Ano kayo ngayon? Bara?
Good job brain cells! Ipagpatuloy niyo yan. Pararamihin ko na kayo.Nagdrive na si Yanny papuntang A.H Academy!
*******
Sana nagustuhan niyo. Wooh!
Thanks!rosemarieamar07
YOU ARE READING
Im Inlove With My Class Enemy
HumorIsang ordinaryong babae ang palaging inaasar ng isang lalaki. Sa di malamang dahilan ay parang nahuhulog ang loob niya sa lalaking yun. Palagi silang nagbabangayan,nagtatalo at nag-aaway. Pero bakit siya nainlove sa lalaking yun eh palagi naman siya...