“ANO balae tuloy na tuloy na talaga ang merger?” tanong nang lola ni Junghwan sa kanyang lola. Nasa isang dinner sila kasama ang pamilya ng lalaki. Gusto na kasing I finalized ng mga ito ang lahat ng detalye sa nalalapit na event pati narin ang kanilang engagement ng binata.
“Yes of course. Pati ang engagement ng dalawa tuloy na tuloy na. Isabay nalang natin yon sa official merging what do you think?”
Para naman syang nabulunan sa sinabi ng lola. Hindi man lang nito tinanong kung ok lang ba sa kanya iyon.
“Let the kids decide balae.” Natatawa nitong tugon.
Ang lahat naman ng mga nasa lamesa ay tumingin sa kanila ng binata. Magkatabi kasi sila nito.
“Me and Rean are still settling things. But, hopefully we can fixed it before the event. Right babe?” pakiramdam nya ay sinasabi nito sa kanya na gawin na nya ang hinihiling nito sa lalong madaling panahon. Parang nasa kanya pa tuloy ang burden kung matutuloy ba ang kanilang engagement o hindi.
Hinawakan ng kanyang lola ang kanyang kamay na nasa kamesa bago nag salita. “Iha, kung ano man yang hindi nyo pagkakaunawaan ni Jung ay ayusin nyo na.” alam nyang may nais din itong iparating. Ngayon tuloy ay napepressure na sya.
“Opo.” Tanging tugon nya sa mga ito.
Natapos ang hapunan na tahimik lang sya. Puro negosyo, kasal at kung ano ano pa ang mga pinag uusapan ng mga ito which she’s no longer interested. Pakiramdam nya ay display lang sya at tulay para sa dalawang grupo.
“Mauna na kami balae.” Paalam ng matandang Kim sa kanyang lola. Humalik sya dito pati narin sa mga magulang ni Junhwan at hinatid ito sa kanilang sasakyan. Nang makaalis na ang mga bisita ay tinawag sya ng kanyang lola sa loob ng library.
“Grandma?”
“Hindi na ako mag papaligoy ligoy pa. Our company is at risk right now and we badly need Kim’s Group of companies to face it. Kung hindi matutuloy ang merger ay may possibility that we totally shut down. Kaya iha, kung ano man ang hindi nyo pagkakasunduan ni Junghwan ay ayusin nyo na. Nakikita ko rin naman na mahal nyo ang isat isat and I can see nothing wrong with your engagement to him. Makabubuti iyon sayo at sa kompanya.”
“Yes Grandma.” Tanging sagot nya sa matanda bago nagpaalam na umalis. Nang lalabas na sya ng silid ay nag salita ulit ito.
“Iha, you take care.”
“Thank you Grandma.” At tuluyan nang umalis.
Naluluha sya habang nagdidrive papunta sa kanyang condo. Naiipit sya sa sitwasyon. Ayaw nyang gawin ang gusto ng lalaki pero ayaw din naman nyang bumagsak ang kompanya ng kanyang lola. Nakikita nya kasi dito na mahal na mahal nito ang kompanya. Pero alam nya rin na kapag sinabi nya dito ang gustong mangyari ni Junghwan ay mas pipiliin nitong bitiwan ang kompanya. Gaya din kasi nya ay mahalaga rin dito ang puri. Isa pa, masyadong malambot ang puso ng kanyang lola itinatago pang nito ang totoong nararamdaman pero alam nyang mahal sya nito pati narin ang kanyang mga kapatid.
Masyado syang nafrufrustrate sa oras na iyon kaya ipinasya nyang dumaan sa kaibigan. Nang makarating sya sa unit nito ay walang pasabi syang pumasok. Meron kasi silang dalawa na susi sa kanya kanya nilang condo.
“Oh my gosh I‘m sorry!” agad syang napatalikod sa mga ito. Nakita nya kasi si Vannesa na naka upo sa kandungan ni Josh habang nagtataas baba. Walang suot ang mga ito at panay ang halinghing. Hindinsya tanga uoang hindi maunawaan At alam nya naman kung ano ang ginagawa ng dalawa.
BINABASA MO ANG
Lockheart Series 4- Mr. Heart Ripper
Aktuelle LiteraturHow can a playboy like Nick tame the Ms. Black belter woman named Rean Lor Natalicio?