"Ginabi ka, ata."
At biglang nagbukas ang mga ilaw sa boung sala at kitang kita ko ang isang Timmy Pinagpala na nakatayo sa sala habang may hawak na libro.
Halos ilang taon rin bago ko narinig ang boses nyang yun. Ang malaking boses nya na umalingawngaw sa buong sala.
Ang boses na nanlait sakin sa lahat ng tao three years ago at ang boses na sumira sa buhay ko. Hindi ko mapigilan ang sarili ko sa pagtibok ng puso. Halo halo ang nararamdaman ko ngayon.
Excitement,
Inis,
Pagkatuwa
At
Poot at galit.
Kulang ang mga salitang yan para ipaliwanag ang nararamdaman ko ngayong nasa harapan ko na ang matagal ko nang hinihintay.
Ang pamintang inggitera.
Well let's meet, Timmy Pinagapala. Half impostora pure bottomesa. Ang pamintang pinaglihi sa sama ng loob at ang pamintang gustong sumira ng buhay ko. Wala akong paki masyado sa ganap nya at wala akong balak malaman. Hindi sya importante!
Nagbabalik na pala sa mansyon ang paminta. Kelan pa?
Napaisip ako.
Kaya pala aligaga si Gori kahapon sa paglilinis ng mansyon dahil uuwi ang kanyang santi santitang alaga.
Napaismid naman ako. Let's see kung hindi ka babalik sa pinanggalingan mo.
Humanda ka saking paminta ka. Dudurugin kita nang pinong pino.
Marahan naman akong lumapit sa kanya. Habang hindi nawawala ang ngiti sa mga labi ko.
"Umaga na, actually."
Natawa naman sya sa responce ko at binaba ang librong hawak nya. Sabay tingin sakin ulo hanggang paa.
Bigla naman syang pumalakpak.
"Wow! Improving palasagot ka na. Kelan ka pa natutong sumagot ng ganyan sakin? Walang modo." Sigaw nya habang umalingawngaw sa buong bahay.
"About a minute ago. Anyare, bumalik ka lang bakit parang naiwan mo yang utak mo... Kung may utak." Prenteng sabi ko sa kanya na hindi naman nya nagustuhan.
Sinamaan naman nya ako ng tingin. Habang umiikot. Yes! Umiikot sya habang tinitignan ako. Natatawa na lang ako.
"Are you done checking on me? Okay lang maglaway ka. Sanay ang magaganda sa mga ganyan." Sabi ko habang mukha syang tanga na nakatingin sakin.
"I just noticed, nothing changed still the same! Kala ko pa naman pangmalakasan ang makikita ko? Sa mata ko ikaw pa rin ang baklang kawawa na sinira ko three years ago. So cheap!"
This time ako naman ang natawa. Edi aminado nga sya mga ginagawa nyang paninira sakin. At proud pa na akala nya fulfillment yung ginawa nya.
Ang pathetic!
"Ay the feeling is mutual. Akala ko rin yung uuwi rito yung panginginigan ko sa takot. Bakit may umuwi ditong bugok na itlog."
Kalbo kasi sya. Hindi ko ineexpect na ang isang Timmy ay magpapakalbo? Anong trend yan?
Natawa naman sya. Natawa sa inis. Which is sobrang gusto kong makita.
And I can't wait sa mga darating pang araw. Maghintay ka lang. Dahil gagawin kong impyerno ang buhay mo dito. Sisiguraduhin kong pagsisihan mong umuwi ka pa.
"Ang chismis ng bayan. Masama na raw ugali mo? Kasing sama daw ng mukha at outfit mo ngayon."
"Nahiya naman ako sa mukha mong puro botox. Yung totoo? Sobrang bored mo ba pati utak mo pinabanat mo?"
BINABASA MO ANG
Toni BAKLITA SEASON1 [UNDER REVISION]
Random[UNDER REVIEW AND REVISION] [[INSPIRED FROM AVAH MALDTA BY SIMPLYCHUMMY]] Synopsis: LET'S MEET TONI PINAGPALA..... ANG BAKLANG PINAGLIHI SA SAMA NG LOOB. ULITIMO PAGHINGA MO AY MAMATAHIN N'YA, DI MARUNONG NGUMITI KUNG NGINGITI MAN DI DAHIL SA SA...