Chapter 01

3.8K 100 5
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Fading in, fading out

On the edge of paradise

Every inch of your skin is a holy grail I've got to find

Only you can set my heart on fire, on fire

Yeah, I'll let you set the pace

Cause I'm not thinking straight

My head spinning around I can't see clear no more

What are you waiting for?"

When I was about to write this story, yan yung saktong nagplay na song sa playlist ko. Love Me Like you do ni Ellie Goulding. Memories flood back, happy memories, the bad, and the painful ones. It seems that everything that happened are all bad dreams - disaster. Puro nalang misfortunes yung dumarating sa buhay ko. What have I done wrong? My life is a mess now, pariwara. I let my life to settle in his pocket, now I'm turning into someone, I myself doesn't know.

I'm Zaire Graysen, Grei for short. 5'7 ang height ko, medyo slim, but not the anorexic type. I'm gay, pero yung professional gay, hindi masyadong maarte sa katawan – sakto lang. Di nagko-cross dress, parang yung mga couple lang sa controversial Bench Billboard sa Guadalupe, ganun. I'm an Architect, nasa late-20's na. But as of now, I do not practice or take projects. Nawalan ako ng gana eh, as I said earlier, wala na ngang direction yung buhay ko. I used to take my Master's Degree din noon. But due to certain circumstances that changes my life, I drop the course.

Nung malaman ng bestfriend ko na si Kaira na di na ako pumapasok sa Master's classes ko, sinugod niya ako sa Condo. Medyo ok naman yung mood ko that day, pasalamat siya. Eto yung bungad nia:

"Shunga ka ba talagang bakla ka? Sinisira mo yang buhay mo, panay ang pagba-bar hoping at hook ups mo, you drop your Master's, you resigned sa firm, turned down the Singapore project, ano na next?"

"Whatever, yan ba ang ipinunta mo dito? Then go away!"

"Hoy, di mo ako makukuha sa mga ganyan mo Grei, go away, go away, Elsa ikaw ba yan?

"This is not the right time for this non-sense Kai, di mo ako maco-convince to go back sa firm, or sa University. I need time to think, I need space."

"Time, Space? Aba teh, tindi mo rin talaga, 1 year na yung nakalipas, you still need time & space? Si Pierre parin ba ito? Move on move on din pag may time ano"

"Madali sa iyo na sabihin sa akin na mag move-on, madali sa iyo ang magpayo dahil hindi naman ikaw yung nakakaramdam ng nararamdaman ko. Kung ikaw ang nasa sitwasyon ko, yang mga payo mo, I doubt kung magagawa mo rin siya"

"Oo nga noh, may point ka diyan sis, ahy basta, ayusin mo yang buhay mo. Tignan mo nga yang sarili mo, umayos ka!"

"Kahit ganito ako, marami paring naa-attract sa akin"

"Punyetang attraction yan, hinay hinay girl, ang katangahan di nakamamatay, pero ang HIV AIDS, oo"

"Hoy Kaira, FYI, wala akong HIV AIDS, alis ka na nga, sinisira mo ang araw ko, buti sana kong nagdala ka ng Lasagna or Pizza man lang"

"Tandaan mo yung mga sinabi ko hah, hindi ako titigil hanggat di naaalis yang toyo sa utak mo. By the way, marami ka na palang utang sa inaanak mo, birthday, pasko, bagong taon, Chinese new year, valentines, graduation, perahin mo nalang teh hah"

"Ay naku, 2 years old palang yung anak mo, pati Valentines at Graduation kasama? Tindi mo teh!"

"O siya, alis na ako. Walang kwenta ka parin kausap, magaspang parin yang ugali mo, buti natitiis ko. Pag nagka-boyfriend ka, ipakilala mo muna sa akin ha, baka miyembro ng sindikato na ang pinapatos mo ngayon"

"Go na, nakaka-bwisit ka. Uyy, ikiss mo nalang ako kay Via (anak ni Kaira), dadaanan ko nalang siya one of these days, pasyal kami, pati si Matt, bibisitahin ko rin"

"Hoy, off limits ang asawa ko, ano yun, new product, may pa-free taste? Nagdududa na tuloy ako, kung ang Makati ay isang lugar, minsan na kasi Ikaw. MAKATI'ng bakla"

Then the conversation ended with an unending laugh. Every Friday akong binibisita ni Kaira sa Condo (sinusugod actually), making sure I'm alright. Tama kaya talaga siya, I've changed a lot? Walang kwentang kausap, may toyo sa utak, di makamove-on? Bakit ba ako nagkaganito?

Let me take you back to where it all started.

-----

Laking probinsiya ako, somewhere North. Hindi kami mayaman, magulo yung Pamilya namin, palaging all-out war sa bahay. Walang pakialam sa bawat isa, buhay mo sagot mo ang motto. I'm the youngest sa limang magkakapatid, lahat ng mga kapatid ko may pamilya na. Ako lang yung nakapag-aral sa kanila. My tita financed my studies from Elementary to High School.

Mahilig ako mag-drawing, yun yung pampa-alis ng frustrations ko sa buhay. Kung makakita ako ng perfect subject, kukuha lang ako ng papel at lapis and my hand starts the magic. Portraits yung forte ko, pag inspired ako, kuhang kuha ko yung subject.

Nung 4th year ako, nag-exam ako sa tatlong prestigious universities sa Manila. Freedom-Cross-Wall. Architecture yung first choice ko, fine arts yung second. Nakapasa naman ako sa tatlong yun, pero pinili ko yung una, sa ikalawa kasi, di ako bagay dun, masusunog ako. Sa ikatlo naman, ay naku di ko bet ang place.

Ang problema lang, wala ako pang-enroll, pang-tuition, pambili ng gamit. Isang gamit palang ng Arki, pwede nang pang allowance ng dalawang lingo. Inilapit ako ng Tita ko sa isang kamag-anak naming si Sir Manuel Mendoza. Engineer siya, mayaman. Lahat ng anak niya nasa ibang bansa na. Ayun, pumayag na pag-aralin ako, basta ako na daw bahala sa pinapaupahan nilang apartment sa may Q.C, tutulungan ko daw si Manang Gie.

Everything went smoothly, nakapag-aral nga ako sa Unibersidad na pinili ko. Nung una, medyo di ko pa kabisado ang lugar, promdi eh. Pero nakilala ko si Kaira, kwela, happy go lucky, laking metro, medyo classy, siya na naging bestfriend ko. Consistent Dean's Lister ako nung una, pero nung kalaunan wala na. Medyo pasaway kasi ako pag salungat sa pinaniniwalaan ko yung mga dinidiscuss sa klase, nakikipag-argue ako. Express Freedom, Express yourself! Yan ang Motto ko.

Ok pa nung una, but my heart was set on fire the time I met this guy. He turned my world upside down, OA pero totoo.

A Beautiful Disaster (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon