Maraming naniniwala sa atin sa destiny – sa tadhana ika nga. Na yung taong nakalaan talaga para sayo ay nag-aantay lang ng perfect timing. Ang paniniwala ng karamihan dito ay matibay gaya ng paniniwala nila na meron talagang mga anghel at Diyos. Others believe that there is a supreme being, yung iba naman di naniniwala. Naniniwala sila na ang kakayahan ng tao ang gumagawa ng lahat. Na mismong tao ang may hawak sa buhay nila at walang sino man ang nagplano nito kung di tao lamang.
Bakit ba palaging dumarating yung the one pag mali yung timing? Sana mas maaga siya dumating para naman alam natin kung ano sa schedule natin ang babaguhin. Ako kasi yung taong nagbago ang pananaw sa buhay simula ng maloko, masaktan at matuto. Nadapa, nasugatan ngunit natutong lumaban kaya naman tumibay. Nagmahal, nasaktan, tumayo, tumigas, pumutok. Ganun nalang ba palagi ang cycle? Climax lang ba palagi ang hanap mo? Hindi ka naman deadline pero bakit palagi kitang hinahabol? Hay buhay nga naman oo.
Bata pa lang ako ay alam ko nang complicated yung situation ko. I'm attracted to both sides of the coin – ika nga bisexual. Yung 1st heartbreak ko nangyari when I was 13 – sa girl yun syempre. Malabo yung dahilan niya eh, kahit ngayon di ko na maalala at di ko parin maintindihan. College na ako when I tried to enter in a relationship with the same sex. It was a thrill, kakaiba talaga lalo na at nae-explore niyo pa lalo yung mga sexual desires niyo at alam niyo talaga kung ano ang pleasurable sa inyong mag-partner. That's the benefit of a bisexual couples, they know the ON button with regards to how they pleasure their lovers. They have this ability that girls don't have. And in the long run I realized hindi rin pala healthy yung ganung relationship, yung sex lang talaga ang foundation. I was never his boyfriend, I was just his fuck buddy and his ATM Machine. Kaya nakipag-break ako sa kanya, hindi naman ako ganun katanga no.
I was really wild back then, when I was in College. Clubbing, Smoking & Alcohol became a part of my routinary life. Idagdag mo pa ang hook-ups, one night stand & complimentary blow jobs. Every weekend matapos ang klase ko sa Ateneo kung mang-trip ako. It's either titingin ako sa mga dating sites or sa tabi-tabi lang. I rode the LRT from Katipunan to Cubao, wala akong magawa eh. Bored ako that time at tinamaan pa ng ka-elyahan. So naglakad lakad ako sa area, yung mga tumpukan ng mga lalakeng bayaran alam ko na eh. Pero I'm not into them, ayoko naman sa mga taong gamit na gamit na. If I only have the power to save them, gagawin ko. Naglakadlakad pa ako when suddenly may nakakuha ng atensyon ko. He's a teenager pero ang angas na ng dating. Nandun lang siya sa labas ng Ali Mall di ko lang alam kung may inaantay. He's wearing a cap, a sweat shirt and shorts with torn sides saka sneakers. Maybe he's 5'6 tall and he got this Joaquin of Gimme 5 look – nilapitan ko siya.
"Pre may yosi ka?" tanong ko.
Tinitigan niya lang ako saka nag-smile, and then umiling siya.
"Pipi ka ba?" naka-ngisi kong tanong.
"Hindi ah" sagot niya, damn he's voice is totally attractive. And his eyes is driving me crazy. Kaya naman mas nagalit pa yung alaga ko na kanina pa galit. And I need to ease this pain in my lower abdomen.
"Ilang taon ka na?" tanong ko.
"15" matipid niyang sagot.
"May inaantay ka ba?"
"Wala naman, nagpapahangin lang ako dito. Nabibwisit ako sa bahay eh, napagalitan lang naman ako ng Mommy ko"
"Bakit ka niya pinagalitan?"
"Hihingi sana ako ng pambili ng bagong sapatos eh, pero sabi niya kakabili ko lang daw last month"
"Ganun ba?"
Tumango lang siya.
"Pwede ka ba?" tanong ko.
Nagkunot siya ng noo. "Pwede saan?"
BINABASA MO ANG
A Beautiful Disaster (boyxboy)
RomantizmDumating ka na ba sa point na halos delubyo nalang yung nangayayari sa buhay mo? Yung andami mong tanong pero wala kang mahagilap na kasagutan. Kahit and Diyos ay kwinestiyon mo narin. Naririnig mo ba ako? Kung totoong merong Diyos, dinggin mo ako...