3 years later...
"Hey hon, wake up. Wake up sleepy head rise & shine" sabay bukas niya ng kurtina na siyang nagpasilaw sa aking paningin. Umaga na, nagmulat ako ng mga mata at sinimulang igala ang paningin ko sa paligid at nakita ko siya doon na naka sando lang na puti at gray na jogging pants plus a beanie.
"Anong oras na?" tanong ko kasabay ng aking paghikab dahil inaantok pa talaga ako.
"Oras na po para bumangon kayo kamahalan at kakain na po tayo" inismiran ko lang siya.
Lumapit siya sa akin at kahit di pa ako nagmumumog at nakakapag-ayos ng sarili ay yumakap siya sa akin. Kaya naman tumayo na ako at lumakad patungong banyo upang umihi, magmumog at toothbrush saka mag-ayos na rin. Paglabas ko ay nakita ko siyang may hawak hawak na malaking rectangular thing na nakabalot ng papel.
"Hon, happy anniversary" ngumiti nalang ako, di ko naalala eh na anniversary na pala naming ngayon ang bilis eh, ang bilis ng mga nangyari.
"Ano to?"
"Buksan mo"
Binuksan ko nga sa pag-aakalang isa itong painting or something.
"Oh ba't blanko? Siraulo to, magreregalo na nga blanko pa" canvass yung binigay niya close to 24x36 ata ang size. Binack hug niya ako saka ako hinalikan sa batok kaya naman medyo nakiliti ako, ramdam ko rin na tinutusok tusok na ako ni junjun.
"Hey, what are you doing naughty kid?" tanong ko.
"I'm just enjoying the moment Grei, di mo lang alam kung gaano ako ka-swerte having you. Binibigyan kita ng blanko'ng canvass to start anew. Paint whatever you wishes to paint, just allow me loving you and I more than willing to be your assistant or your model"
I just smiled at him.
"Tara Hon kain na tayo" kumain na nga kami ng almusal at nagkwentuhan sa mga plano namin. Months na din naming pinaplano ang mag-European tour dahil nga gusto ko na ngayon makita ang Vatican – opo tama po yung nabasa niyo Vatican po, the seat of the Papacy. Nagbalik loob na po ako sa kanya. Gusto ko rin makita ang Sagrada Familia ni Gaudi sa Spain kaya nung nag-offer siya ng European tour, laking tuwa ko.
"Hon kumusta yung bahay na tinatayo mo?" tanong niya.
"Ok na yung framing, sumakit din yung ulo ng structural engineer ko dun."
Tumawa siya. "Eh paano naman kasi andami mong cantilever parts tapos mountain side pa yung site mo. Pero for sure pag natapos yun maganda kakalabasan"
"Sana"
While I was busy on my meal panay ang sulyap niya sa akin, todo tingin, yung mga mata niya nangungusap saka pa siya ngiti ng ngiti.
"Why are you staring at me like that Mr. Buenavides" tumayo siya saka siya lumapit at dinilaan ang whip cream na nasa side ng lips ko.
"Uhhhhnmm sarap" hinampas ko nalang siya sa braso niya pero tatawatawa parin siya. "One point" tugon niya ulit saka kumindat.
"Ralph Eisen Buenavides di ka nakakatuwa – behave or else" pagbabanta ko.
"Or else you'll suck me or I'll fuck you. I'm more than willing to do that all nighter" saka siya humagalpak ng tawa kaya I gave him a sullen glance.
"Ang swerte ko talaga Grei, ako yung pinili mo kaysa kay Balaguer (Tristan/Tan-tan) kaya nga mahal na mahal kita eh"
"Talk to your paws Ralph" nagmake face naman siya.
Tama po ulit yung nabasa niyo, one year na kami ni Ralph Eisen Buenavides ang naka-fling ko noon ay bumalik for me.
BINABASA MO ANG
A Beautiful Disaster (boyxboy)
Storie d'amoreDumating ka na ba sa point na halos delubyo nalang yung nangayayari sa buhay mo? Yung andami mong tanong pero wala kang mahagilap na kasagutan. Kahit and Diyos ay kwinestiyon mo narin. Naririnig mo ba ako? Kung totoong merong Diyos, dinggin mo ako...