Ensayo

1.5K 57 5
                                    

"Muros," Bati ni Danaya sa kawal.

"Mahal na Sanggre," Muros respectfully greeted her.

"Nasaan ang iyong Mashna?" Tanong ni Danaya.

"Kasama niya si Alira Naswen, sila ay nag-eensayo Mahal na Sanggre" Balita ni Muros.

"Muros, pwede mo ba akong samahan mag ensayo?" Pagalit na sabi ni Danaya, 'di niya maisip kung bakit siya ay nagseselos kay Alira Naswen.

"Masusunod Mahal na Sanggre"

-

Nagsimula na mag ensayo si Sanggre Danaya at Muros, "Magaling Muros, ngunit alam kong may ibibigay ka pa" sabi ni Danaya.

"Avisala Eshma, Mahal na Sanggre"

"Sige pa, ulit ulitin pa natin mag ensayo"

Patuloy na nag-eensayo si Danaya at Muros, habang si Aquil ay hinahanap ang Mahal na Sanggre.

Kinausap ni Aquil ang isa sa mga kawal, "Nasaan si Sanggre Danaya?"

"Nag-eensayo po, kasama si Muros, Mashna"

-

Napansin ni Aquil na tuwang tuwa si Danaya at Muros pag balik nila galing sa ensayo, "Napabilib mo ako Muros sa ating ensayo" Sabi ni Danaya.

"Avisala Eshma, Sanggre Danaya. Iintayin ko muli ang ating pagsasanay" Ngiting sabi ni Muros.

"Bukas muli, Avisala Eshma" Lumisan na si Muros upang turuan ang mga kawal.

"Avisala Sanggre Danaya" Aquil greeted her.

"Ako'y magpapahinga na" Danaya dismissed him, she was still upset that he didn't show up for their practice.

-

Habang tulog na ang lahat sa kanilng kuta, gising pa rin ang Mahal na Sanggre.

"Avisala, akala ko ay ikaw ay nagpapahinga na mahal na Sanggre?" Aquil asked as he sat down next to her.

"Hindi ako makatulog, ang daming sumasagi sa aking isipan" She explained to him.

"Sanggre Danaya, gusto mo ba nating pagusapan?"

Danaya shook her head, "Hindi na kailangan"

"Danaya.." Aquil took her hand, "May nais akong sabihin sa iyo,"

"Ano iyon Aquil?"

"Ipagpatawad mo na ako ay hindi nakarating sa ating pagsasanay kanina. Alam ko na araw araw nating ginagawa, patawad na may utos sa akin ang Prinsipe na turuan sila Alira at ang kanyang mga kawal" Aquil explained.

Danaya smiled, "Hindi lamang kayong dalawa ang nagsanay?"

"Hindi Mahal na Sanggre, bakit? Kayo lang ba ni Muros ang nagsanay kanina?"

"Tama, kaming dalawa lamang. Alam mo na gusto ko na pribado ang aking pag eensayo, ngunit wala ka kanina" Aquil was jealous of Muros, it should've been him and not Muros who trained with her.

"Inuulit ko, patawad Mahal na Sanggre" Aquil apologizes, "Sa susunod uunahin ko muna ang ating pagsasanay"

"Huwag Aquil," Danaya says, which made Aquil think to himself that she chose Muros over him.

"Bakit?"

"Mas gugustuhin ko na tulungan kang sanayin ang ating mga kawal. Pagkatapos noon, tayo naman ang magsasanay" Danaya explained which made Aquil smile.

"Sanggre, ikaw ba ay nagseselos kay Alira Naswen?" Biglang tanong ni Aquil.

"Mashna, ikaw ba ay nagseselos kay Muros?"

"May dapat ba akong pagselosan kay Muros, Danaya?"

"Huwag kang magalala, pero kung ikaw magiginalg pabaya, baka ikaw ay may pagselosan na" Danaya teased as she headed to her tent.

DanQuilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon