"Mga kawal, bantayan niyo ang pinto"! Utos ni Pirena.
Gusto niya na pribado ang panganganak ni Danaya, "AHHHH!" Danaya screamed again.
"Sang'gre Danaya, malapit mo ng isilang ang iyong anak! Konti pa at lalabas na siya" Sabi ni Ades.
"Kaya mo yan Danaya" Amihan said as she held her hand.
Isa pang sigaw ni Danaya at lumabas din ang kanyang anak, "Sang'gre, isang napaka gandang babae ang iyong anak" sabi ni Ades.
Danaya sat up, and carried her daughter, napaiyak si Danaya sa tuwa, "Aking anak, ipinapangako ko na pahahalagahan ko ng husto ang iyong buhay, lagi kitang gagabayan at mamahalin hanggang sa aking huling hininga. At ipaparamdam ko sa iyo ang aking pagmamahal hanggang ako ay nabubuhay" pangako ni Danaya.
"Ano ang pangalan ng munting diwani Sang'gre Danaya?" Tanong ni Ades.
"Amanea ang kanyang pangalan," She smiled as she studied the face of her daughter, so beautiful and so innocent. She has done nothing in the world but bring happiness to her mother and her aunts.
Umalis na si Ades at ang iba pang mga dama, pinabayaan na nila ang mga Sang'gre kasama ang bagong sanggol, "Poltre, Mga Sang'gre ngunit ako ay may--"
Aquil stopped his tracks and sees Danaya with a baby on her arms, his heart beats faster than it ever did, "Danaya, ikaw ay nagdalang diwata?" Tanong ni Aquil.
"Oo Aquil, ngunit tinago ko ito sa lahat. Gusto ko ring sorpresahin ang buong Lireo sa magandang balita na pagsilang ko sa aking anak" Sabi ni Danaya kay Aquil.
"Makaka-intay ang aking kailangang sabihin sa inyo. Avisala Meiste, mga Sang'gre" Paalam ni Aquil, ngunit gusto pa niyang masdan ang anak ni Danaya.
"Mashna Aquil" tawag nito kay Danaya.
"Ano iyon Sang'gre Danaya?"
"Gusto mo bang makilala ang iyong anak?" Danaya smiled as Aquil came closer to them.
"Totoo nga ang aking napaginipan," Ngiting ngiti ni Aquil.
"Maiiwan muna namin kayong dalawa, Danaya, Mashna Aquil" Sabi ni Amihan at ang tatlong Sang'gre ay umalis na sa silid ni Danaya.
"Aquil, sana huwag mong masamain na hindi ko ito sa iyo sinabi--"
"Naiintindihan ko Danaya, napaka saya ko na tayo ay binayayaan ni Bathalang Emre ng napaka-gandang anak. Kamukhang kamukha siya ng kanyang ina" Sabi ni Aquil.
"Avisala Eshma, Aquil. Alam ko na ikaw ay magiging mabuti at mapagmahal na Ama sa ating anak" Sabi ni Danaya.
"Sisikapin ko na maging mabuting ama para sa kanya, at siya ay aking pangangalangaan at ipagtatanggol sa lahat ng masama kahit kapalit pa ito ng aking buhay." Pangako ni Aquil.
"Avisala Eshma, Aquil. Tama nga ang aking naisip, alam ko na ikaw lamang ang gusto kong magiging ama para sa aking anak, dahil sa kabutihan ng iyong puso" Sabi ni Danaya.
"Kayo ni Amanea ang pinaka importanteng nilalang sa akin, gagawin ko ang lahat upang kayo ay masaya at minamahal" Ngiti ni Aquil kay Danaya.
Pinagmamasdan nilang dalawa ang kanilang munting diwani, "Danaya, may napili ka na bang pangalan para sa ating anak?"
"Oo Aquil, sana magustuhan mo ang aking pinili para sa kanya. Ang pangalan ng ating anak ay Amanea" Napangiti si Aquil ng marinig nito ang pangalan ng kanyang anak.
"Napaka gandang pangalan, para sa napaka gandang sanggol"
BINABASA MO ANG
DanQuil
عاطفيةHow I'll be writing the stories is they'll be in different situations between Sanggre Danaya and Mashna Aquil. I plan to do this also with Sanya Lopez and Rocco Nacino. I WILL GO DOWN WITH THIS SHIP.