Nagdadalang Diwata (1)

1.3K 53 12
                                    

Sang'gre Danaya winced in pain, as her hand glowed, "Danaya, ano ang nangyayari sa'yo?" Tanong ni Amihan sa kanyang nakakabatang kapatid.

"Anong ibig sabihin nito Amihan?" Danaya asked Amihan as she showed her the glowing palm of her hand.

Napangiti si Amihan, "Danaya, ikaw ay nagdadalang diwata"

Nakita ni Amihan ang saya sa mga mata ni Danaya, "Salamat Emre at ako ay binayayaan mo ng anak, kay tagal ko rin itong hinintay. Akala ko ay hindi na akong magiging ina"

"Apwe, kilala mo ba kung sino ang ama ng iyong dinadalang sanggol?" Tanong ni Amihan

"Oo, Hara. Alam ko kung sino ang ama ng aking anak" Danaya smiled at the thought, she knew in her dream who the father of her child is. She knows that he will be a good father.

"Maari ko bang malaman?" Amihan asked.

"Sa tamang panahon, sasabihin ko rin sa iyo kung sino ang ama ng aking anak. Ngunit batid ko na sa iyong isip ay may hula ka kung sino ang ama ng aking anak" Ngiting pagsabi ni Danaya.

"Sana ay tama ang aking iniisip, Danaya. Kung siya iyon, ito ay ikinagagalak ko ng sobra sobra aking kapatid" Amihan said.

"Amihan, huwag mo munang ipagsabi na ako ay nagdadalang diwata. Nais ko munang gawin itong sikreto sa lahat" Pahintulot ni Danaya.

"Bakit mo namang gagawing sikreto ang iyong pagdadalang diwata?"

"Ayokong itrato ako ng iba dahil lamang dito, kaya ko pa ang aking sarili Amihan. Mas gugustuhin ko pang gumawa ng mga misyon na iyong iuutos kaysa dito lamang ako sa ating palasyo" Paliwanag ni Danaya.

"Masusunod aking mahal na kapatid, ngunit ipangako mo sa akin na hindi mo papagudin ang iyong sarili. Nais kong masigla kayong dalawa ng iyong anak" Sabi ni Amihan.

"Avisala Eshma, Hara"

-

After a few days, Danaya requested her older sisters to report to her room. She has been keeping her greatest blessing from her other sisters for awhile now. Especially her full blooded sister, Alena.

"Kami ay iyong pinatawag Danaya?" Tanong ni Pirena.

"Oo, Edea, inaantay ko lamang si Alena at Amihan. May nais akong sabihin sa inyong tatlo" Ngiting pagsabi ni Danaya.

"Danaya, narito na kami ni Amihan. May balita ka daw sa amin" Sabi ni Alena sa pagpasok niya sa silid ni Danaya.

"Maupo kayo" Naupo ang mga Sang'gre at ginitna ang kanilang nakakabatang kapatid.

"Danaya, panahon na para sabihin mo sa ating mga kapatid ang magandang balita" Ngiti ni Amihan sa kanya.

"Anong balita ito?" Tanong ni Alena at Pirena.

Ipinakita ni Danaya ang kanyang nagliliwanag na palad, "Magkaka-anak ka na Danaya!" Sabik na sabik na pagsabi ni Alena.

"Napaka saya ko na ikaw ay nagdadalang diwata aking bunsong kapatid" Sabi ni Pirena at niyakap nito si Danaya.

"Avisala Eshma aking mga apwe, napakasaya ko na kayo ang kasama ko"

"Sino ang ama ng iyong dinadalang anak?" Tanong ni Alena

"Malalaman niyo din sa takdang panahon" Sabi ni Danaya

"Siya ba ay iyong iniibig?" Ngiting pagtanong ni Pirena.

"Siya ay aking iniibig" Ngiti ni Danaya.

"Labis kong ikinatutuwa na magkakaroon na ako ulit ng bagong Hadia, mula sa iyo Danaya" Sabi ni Alena.

"Avisal---AAAHHH!" Sumigaw si Danaya.

"Siya ay mangaganak na!" Sabi ni Amihan, inutusan ni Pirena ang mga dama na tawagin ang puning dama na si Ades para sa pagsilang sa anak ni Danaya.

DanQuilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon