"Make sure to submit your homework tomorrow on time *emphasising the word on time*, late papers will not be accepted. Clear?" Striktong paalala sa kanila ng math teacher. "If ever I will caught someone doing the assignment here, I will not accept it. Homeworks are supposed to be done and finished at home, don't show some stupidity, are we clear?." Nagsitanguan lang ang kanyang mga studyante at iilan lang ang sumagot verbally. Di naman sila masyadong bastos , "Class dismissed"Habang naglalakad patungong parking lot.
"Carla, mauuna kana pala, naiwan ko yung note ko sa math sa classroom e, kailangan ko yun." Hindi pa nakakasagot si carla ay iniwan na niya ito. Tinakbo niyang binalikan ang notebook sa classroom.---
"The moment she arrive. Lock the door outside. Ako ng bahala sa higad na yun."
Samantala, nakita ni marco si carla na naglalakad ng mag-isa sa hallway. Hindi niya alam bakit may bumabagabag sa kanyang loob kaya walang pagdadalawang isip ay nilapitan niya ito.
"Where is she?" Nagulat man siya sa pagsulpot nito sa harap ay nagtataka naman siya sa tanong nito
"What? I don't get your point"
"Casey." Tipid na sagot nito dahil nagsisimula na siyang ma-ireta
"Ahh.. she told me that she needs to go back 'coz she left something important. Wh-" Hindi paman tapos magsalita ay tumakbo ng umalis si Marco.
Hindi maintindihan ang pakiramdam ay kailangan niyang puntahan si Casey, nakaramdam siya bigla ng pag-alala para sa dalaga
Pagkapasok niya ng classroom ay si Sheena kaagad ang nakita niya...---
"Ano ba!? Bitawan niyo ako, m-masakit" habang hawak niya ang buhok na hinahatak ng dalawa sa 5 tails ni Sheena. . Kinaladkad pa nila ito patungong girls room.
Sa kabilang Banda, lalabas na sana si Marco ng classroom dahil wala naman doon si Casey ng bigla nalang nagsara ang pinto. Ng pihitin niya ang doorknob ay naka lock na ito. Sa kabilang pinto nalang sana siya lalabas ng hinarangan siya ni Sheena.
"Hey there marco" ginamit na naman nito ang malandi niyang tono. Pinadaanan niya ng kanyang daliri ang dibdib ni marco "why don't you stay here ...with......me...." At sabay kagat pa ng ibabang labi niya.
Tinitingnan lang siya ni marco ng walang expression sa mukha.Dahandahan namang hinaplos ni Sheena ang balikat ni marco pababa sa braso nito.
"Come on marco, I know you like me... and I like you too.." at nagsimula na nitong i-unbotton ang polo nito. Ngunit mabilis itong hinawakan ni marco at mahigpit ang pagkakahawak nito sa dalaga. Kanina pa ito nagpipigil ng init ng ulo at pagkaireta.
"M-marco... Nasasaktan ako.." hinihigit na niya ang kamay ngunit hindi parin ito binibitawan ni marco
" Look, I know that you like me coz you've been telling me that ever since, how many times do I have to repeat myself to you? I.don't.like.you and I will never like girls like you, I hate to say this but you're not my type." Binitiwan na nito si Sheena at nilagpasan ng may namumuong luha sa Mata. Ngunit biglang nag-igting ang tenga ni marco ng marinig ang sinabi ni Sheena
"Well. Too bad, I'm sure ubos ng buhok ng malanding Casey nayun. Kinulangan ata sa galos kaya hindi na nagtanda" at nag smirked pa ito. Mabilis naman siyang nilapitan ni marco at mariing hinawakan sa magkabilang braso.
"What bullshits are you trying to pull?!" Nangangalaiti nitong tanong Kay Sheena. Mas lalo lang siyang nag-alala Kay Casey Pero kailangan niyang malaman Kung nasaan ito.
" Well, lahat ng kaagaw ko sayo, pinaparusahan. Tandaan mo marco, akin ka lang" diing sabi nito habang di ina-alis ang tingin sa lalaki. Di man makapaniwala sa pagka obsessed ng babae sa kanya ay mas inalala niya ang maaring kalagayan ngayon ni Casey. Kaagaw? Isip niya. Baliw na ang babaeng ito. Lakas ng tama sa ulo.
"F*ck! Where is she?!" Sigaw nito sa pagmumukha ng dalaga, mas lalo pang hinigpitan ang pagkakahawak Nito sa babae,Ngumiti lang ng nakakaloko si Sheena.
"Where is she dammit!!!" At napalakas ang pagkakasandal ni Sheena sa pader, napangiwi pa ito ng maramdaman ang sakit. Napalunok naman ito ng makitang nagagalit na talaga si Marco.
"Sh-she is i-in the g-girls room" at sabay nun ang pagbitaw ni marco sa kanya. Ng pihitin nito ang doorknob ay pati ito nakalock din.. dahil nagmamadali na siya... No choice
*Blag*
Malakas nitong sinipa ang pinto. Tsaka niya nalang proproblemahin ang sira. Mas importante ngayon ang mapuntahan si Casey.
---
"*Sob* tama na.. wala naman akung ginagawa sa *sob* i-inyo eh.. *sob*" umiiyak na si Casey ng hatak hatak parin siya sa buhok.
"Ang tigas rin kasi ng bungo mo! Itong bagay sayo! Umm!" Sabay tulak ng malakas Kay Casey papasok ng cr, tumama pa yung braso niya sa pinto at napahiga sa basang sahig. Pinagtatawanan lang siya ng mga alipores ni Sheena. Hindi pa sila nakuntinto. Hindi pa nga ito nakaka-recover ay nilapitan siyang muli ng kanang kamay ni Sheena at marahas na hinawakan muli ang buhok nito.
"A-aray ... *Sob* p-please *hik* t-tama na.." Hindi nila pinakinggan ang paki-usap nito, sa halip ay hinatak nila ito papasok sa cubicle para isubsub ang pagmumukha nito sa inidoro,
*BAM!*
Nagbukas ang pinto at pumasok dito si Marco, na kahit pawisan na ay makikita sa itsura nito na nangangalaiti ito sa galit.
"Heck! STOP IT!" Bago paman maisubsub ang ulo ni Casey ay di sinasadyang naitulak ni marco ang isa sa 5 tails at napaupo ito sa sahig, Natakot naman ang iba kaya nagbigay sila ng daan at tinulungang makatayo ang co-tail... Nagulat naman ang tinuturing na kanang kamay ni Sheena sa pagsulpot ni marco, binitawan naman niya kaagad ang pagkakahawak sa buhok ni Casey. Tatakbo na sana ito ngunit Hindi ito pinalampas ni marco.
Matalim na tinignan niya ito sa galit"The next time you lay any of your hands on her, I'll make sure that you'll pay for it. Big time." Pagkabitaw nito sa braso ng babae ay nagsitakbuhan naman na ang mga lukarit. Napalitan naman ng pag-aalala ang galit na nakabahid sa mukha nito. Naawa siya sa nakikitang umiiyak na babae. Hindi niya maintindihan ang nararamdaman ng makita ang dalaga. Nagagalit, nag-alala, naaawa.. halo halo ang pakiramdam niya.
"I-I'm sorry" di niya alam ang sasabihin ngunit gusto niya lang mag sorry
"If it wasn't because of me, sana Hindi ka nila trinato ng ganito. I-I'm really sorry." Kinuha niya ang panyo at inabot ito sa dalaga, Hindi niya iyon tinanggap, umiiyak lang ito.
"I don't know how to comfort you but this is all I know." Walang ano-ano'y yinakap niya si Casey,.. walang maisip na ibang paraan para patahanin ito. Tinatapik tapik pa nito ang likod ng dalaga
"I promise, Hindi ka na nila masasaktan"
YOU ARE READING
Worth my Love
Teen Fictionthis story is about a daughter who always think of what's best for everyone around her. at early age, she'd been through so much but despite all that, someone will come into her life and will change it, that even if the world hates you, someone will...