Naghahanda na sina Gelyn para sa sayawan mamayang gabi sa kanilang barangay. Well, she doesn't really care at all. Pinipilit lang siya ng kanyang mga kaibigan."Guys I have a very good news!" her one friend shouted.
Masaya itong tumalon-talon palapit sa kanila.
Ano na naman kaya? isip-isip ni Gelyn.
"Remember the manila boy Jinks?" tanong nito kay Jinky.
"Who's that? New boyfriend mo Drae?" pairap na tanong ni Gelyn dito. Tumawa lang naman ang kaibigan nilang si Jinky.
"Sana! Hindi mo 'yun kilala. Kami lang. But later you'll meet him." kumikislap pa ang mga mata nito habang sinasabi ang balita.
"Bakit? Pupunta ba sa sayawan?" tanong ni Jinky rito.
Hindi na lang nakinig si Gelyn sa kanila. Naiinip kasi siya basta tungkol sa usapang mga lalaki. She's not interested with them. Lalong-lalo na yung mga lalaking laking maynila. Paniwala niya kasi mostly sa mga playboys ay galing doon.
"Oo. He's coming daw. How excited I am na magmeet sila ni Gels!" galak na sabi niya.
Pagkarinig ni Gelyn ang pangalan ay agad napaangat ang tingin niya sa kaibigan. Parang alam na naman niya kasi ang balak nito.
"I won't come." diin na sabi sa kaibigan.
Nagulat sila rito.
"Bakit? You need to come!" pamimilit ng kaibigang si Jinky.
For her, Gelyn needs to go there at hindi puro paaralan na lang lagi ang inaatupag. She needs to relax. And it's summer. Anong mali?
"I know Drae's plan Jinks." and with that Jinks made her prettiest smirk.
"You're assuming! That's my crush tapos ibibigay ko sa'yo?" hagalpak ang tawa ni Drae.
Umirap na lamang si Gelyn rito. She really did know Drae when she's lyin and right now she's lying.
"It's not about that Gels. You'll come. You promised!" sabi rito Jinks.
She can't do anything. Ba't ba kasi siya nangako? Kung alam niya pa lang talaga noong una ay di na siya nangako ng mga ganun.
"Do I still have a choice?"
***
#TSC
Next chapter will be soon!
Vote and Comment!
YOU ARE READING
The Second Choice
Teen Fiction"Nothing is more painful than regret." Earl Sarmiento said since the day the girl he loves left him. "Letting go someone you love is setting the both of you free." Gelyn Cortez told to herself because she wants to let go the pain she's keeping in...