~2~

3.6K 94 8
                                    

Zai's PoV

It's been 8 months since he started courting. And ngayon, plano kong sagutin siya!

Nakita ko kasi ang sincerity niya. Akala ko nga hindi niya kayang maghintay. Pero, he's patient enough to earn my yes. At feel ko talaga ang love niya para sakin. Yung feeling na pagkasama mo siya, para kang lumulutang? Yung palage kang nakangiti? Yung walang makaktumbas sa sayang naranasan mo?

Araw-araw pag kasama ko siya, lalong lumalalim ang pagmamahal ko sa kaniya. Minuminuto gusto ko siyang laging katabi ko. Kulang na ngang itali ko siya sakin eh.

Yun nga lang, natatakot ako, baka sa sobrang pagmamahal ko sa kaniya ako pa amg masasaktan. Pero ewan! Let's just cross the bridge when it's burnt. Pero sigurado akomg di niya ako sasaktan.

Pagkatapos kong magbihis ay nagpaalam agad ako nina Zyne na lalabas lang muna. Pupuntahan ko si Luke sa condo niya. Alam ko naman code niya kaya no problemo.

Bago ako dumiretso dun, ay bibilhan ko muna siya ng paborito niyang cake. Red velvet cake to be exact. Linakad ko lang ang Café na nagtitinda nun kasi malapit lang naman. Sayang pamasahe.

Hindi pa kasi ako pinapayagan ni daddy mag maneho. Ewan ko ba kung bakit. Pero si Zyne pinayagan na ng mga magulang nila. Ako nalang hindi.

Paglabas ko sa Café ay agad akong pumara ng taxi. Excited na ako sa gagawin ko. Dapat maging masaya siya, cinancel ko ang taekwondo at ang shooting class ko para dito.

Pagsakay ko sa taxi, kinuha ko ang phone ko at tinignan ang schedule niya tuwing weekends.

Hmm, 6-9 am ang paggym niya. It's still 8:30 so malamang andun pa yun sa gym. Ba't ang aga ko? Kasi ngs excited ako sa reaction niya. Sana magustuhan niya ang surprise ko.

Pagdating ko sa building ay pumasok agad ako sa elevator. I pressed the 15th button. Luckily, mag isa lang ako. Takot pa naman akong sumakay ng elevator. Baka kasi magstuck o ano.

Habang naghihintay na makatungtong sa floor na pupuntahan ko. Nakit ko ang mukha ko sa reflection ng elevator. Hindi maipinta ang mukha ko, parang natatae na ewan. Bigla akong napatawa.

*ting*

Pagbukas sa elevator, ay naka bunot ako ng malalim na hinga. Finally the Lift ride is done.

Habang naglalakad ako patungo sa unit niya. Naalala ko ang mga panahon na kasama ko siya. He's caring, loving, protective, thoughtful and most of all, a gentleman. Lahat na sigurong katangian na gusto ng isang babae sa mga lalake ay nasa kaniya na.

At alam ko. Hinding hindi ko pagsisihan ang pagsagit ko sa kaniya.

1207. Yan ang password ng unit niya. Birthday niya kasi yan. December 7. Pagpasok ko ay nakita ko ang kalat sa sala niya.

Kahit kailan talaga, ang mga lalaki. Ang dumi ng tinitirhan pag mag-isa. Napailing kong sabi.

May libro, sapatos, damit, newspapers at kung ano ano pa sa sahig.

Unti-unti kong pinulot ang mga kalat niya. Eh bakit ba? Magiging boyfriend ko na siya eh. So, ehh. Wala.

"Luke! Asan ka?" Sigaw ko habang inilalagay ang mga duming damit niya sa laundry basket niya.

Hay, kahit yun lang yun ah? Napagod ako.

Makaupo nga lang. "Baabe! May kiliti ako dyan! 'No ba!" Huh? Ano yun? Parang nang galing yun sa kwarto niya ah?

Dahan dahan akong naglakad patungo sa kwarto niya. Baka mga intruder tong mga to. Tas wala lang ibang lugar mapuntahan para mag-ano. Basta alam niyo na yun!

"Wahhh! Hahahahaha, babe you're so makulit!" Narinig kong tili ng babae. Galing talaga dyan eh! Nasa tapat na kaya ako ng pinto kaya dinig na dinig ko.

Tumingin ako sa kaliwat kanan ko. Ayun! May magamit din. Kinuha ko ang payong at hinanda para manghampas. Eto na. In the count of three. Bubuksan natin~ I mean ko, ang pinto.

One~two~three *bukas*

Nabitawan ko ang payong sa nakita ko. Napatingin naman siya bigla sakin.

Ang sakit! Sobra po! Yung lalakeng akala kong mahal ako, aalagaan ako, proprotectahan ako, pasasayahin ako, at hinding hindi ako sasaktan. Ay may kasamang iba.

Biglang tumulo ang luha ko. Juicecolored! Bakit ngayon ka pa bumuhos! Tigil please! Bakit ako nagkakaganito? May nakakandong kay Luke habang nakahiga siyang half naked! If I know how to curse! I swear I'd say all the bad words I know!

Napabalikwas siyang tumayo, kaya nahulog ang punyeta~ sorry~ este babae sa sahig. "Ouch!" Daing niya. Ouch-ouch mo mukha mo!

Agad-agad kong nakita ang pag-aalala at takot sa mga mata niya. "Zaila, I'm sorry." Hahawakan niya sana ang kamay ko, pero inilayo ko iyon "it's not what you think. Trus-"

"It's not what I think? Really, Luke? And you expect me to trust and believe your lie?! Nakita ko! I saw it with my own two naked eyes!" Hinawakan niya ako sa balikat pero ibinalikwas ko iyon. I took one last glance on his face. And walked out.

"Let me explain! Please!" Sigaw niya. At sinundan niya talaga ako?

Huminto ako sa pagalalakad at tinignan siya ng maigi. "No. No, don't explain anything. You don't need to. I'm not your girlfriend. When, supposed to be sasagutin kita, pero sana hindi nalang ako pumunta. Ay no, sakto lang na pumunta ako rito. Para makita ang kalukohan mo. Ayaw na ayaw kong manakit ng tao physically and emotionally. But you pushed me to my limits" sinampal ko siya ng buong lakas ko. Pero kulang pa iyon sa sakit na nararamdaman ko ngayon.

Tumalikod na ako at umalis na. So much of drama. Swerte niya! Naglinis pa ako sa unit niya. Oh, how I regret doing that.

Pagkababa ko sa building ay inilabas ko ang phone ko at hinanap ang number ni Butler Jones.

Ng nadial ko na ito, pumara naman ako ng taxi.

"Hello Butler? I'm heading my way home. Please call my instructors thag I will have my classes now. Please call also the girls to go there. Immediately." Sabi ko at binaba na.

"San ho tayo ma'am?" Tanong nang driver sakin.

At sinabi ko na ang address ng bahay namin.

Habang nagdadrive siya ay parang may kakaiba akong nararamdaman. Parang, naiinis ako sa pagmumukha niya. Ay, ewan ko ba!

Cold-Hearted PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon