Zai's PoV
Kakatapos lang ng Appointments namin for self defense. Andito kami ngayon sa kwarto namin. Yup, may iisa kaming kwarto para sa aming lahat sa mansion namin. Hindi lang sa amin, pati sa mga bahay ng kabarkada ko.
Nakakatutok lang ako sa kisame habang nakahiga. Hindi parin ako makapaniwala sa nangyari. The boy who I wanted to be with. Turns out to be the first man ever to break my heart. Chos! Hahaha, pero totoo. Nasasaktan ako. Hindi naman talag---
*blag*
"Zyn!" Sigaw nila.
Napabalikwas naman ako sa kama at tinignan sila sa sofa. Ayaw daw kasi nila tumabi sakin. Baka raw mapano sila. Kasi anytime raw baka ma bad mood ako at sila ang maisipan kong tadyakin -.-" mga sira.
"Ano bang nangyayari sayo?!" Inis na tanong ko sa kaniya habang siya naman ay nagdadabog sa single seater na upuan. "Pag hindi ka sumagot gagawin ko talaga ang kinatatakutan niyo!" Sigaw ko. At abaaa! Hindi natinag ang bruha! "Zyn, isa.. Dalawa.. Tat--"
"Nakipagbreaksakinsijosh!" Huh?
"Ayusin mo!"
"Nakipag break po sakin si Josh!" Sabi niya at yumuko. Agad namang dumalo sa kaniya ang tatlo. Tss!
"Anong dahilan?" Tanong ni Ai habang pinapatahan siya.
Huh! Hula ko, may ibang babae. At pinagpalit siya.
"May ibang babae!" Sabi niya at humagulhol.
See! Wahahahaha.
"Huh? Bakit mo nasabi?" Tanong naman ni Stephany. Kinuha niya ang phone nya at may ipinakita sa kanila.
"Oh my!" Daphne exclaimed.
Yung dalawa ay busy sa pag zo-zoom.
"Ai, Steph. Throw it to me." Agad naman nilang inihagis sakin. At nasalo ko naman.
"No, no, no. Maybe it wasn't him. Baka kamukha niya lang Zyn. Wag ka nang umiyak." Daph
Ini-zoom ko rin ang picture. At yun, sa picture na nakapost sa social media ay parang stolen pic sa isang bar. At hindu sinasadyang makuhanan rin si Josh na may ka make out sa hood ng sasakyan niya. I'm not a peroson who cuss oftenly but please excuse me. Fvcking assholes! Magkabarkada nga sila sht!
"Baka pinsan niya lang yun" Ai
"Oo, baka---
"Baka ano Daph? Baka, nalasing siya? Kamuka niya? Pinsan niya? Eh klarong klaro eh. Kuhang kuha sa akto! Stop comforting her with lies. Instead slap her the truth that her J3rky ex is CHEATING!"
*Slap*
Napahawak ako sa pisngi kong sinampal ni Zyn. Hindi ko namalayang nakalapit na pala siya sakin. Bahagya akong naoatawa sa ginawa niya sakin.
"You don't have the right to say that! Hindi ko pa siya kinunsulti about his sht! Kaya stop jumping into conclusions!" Sigaw niya pa.
"You want me to stop? Well, You know what? Today, I decided to say yes to Luke, unfortunately all of your boyfriends' friend, and surprise him with a Red velvet cake. But it turns out that I was the one who got a surprise from him. I saw him doing 'it' with Vivian. Now tell me should I comfort you with those effin lies and let you get hurt? Huh, Zyn?" Nakataas kilay kong tanong sa kaniya. Bahagya siyang napayuko sa at umupo sa tabi ko.
Tinignan ko sina Daph, Steph at Ai. "Kaya kayong tatlo. Bago pa mangyari ang lahat. Pangunahan niyo na. He cheated, when weren't yet together. How much more, when you're committed to them. And the fact is magkabarkada sila. Kaya gals, please break with them if you dont want to get hurt and turns out to be like her." Tinuro ko sa Zyn na nagpatuloy paring umiiyak.
"What has got in to you Zai? You're not like this before. You used to comfort us, you don't cuss before and gives us great advises. And now you're telling us to break up with our boyfriends? Don't include us with your heartbreak." Sabi ni Steph at nag walk-out. Pfft.
Tinitigan lang ako nina Daph at Ai.
"Ano? Alam Kong susunod kayo sa kaniya. Wag nakayong magpatumpik tumpik pa!" Tumayo na silang dalawa. Bago nila buksan ang pinto ay tinignan muna nila ako with their disappointed eyes. "I hope the break up changed you into something good."
"And I hope my great advise got into you too." Sabi ko at umalis na sila.
Binagsak ko ang katawan ko sa higaan. Bahala sila! Concern lang naman ako sa kanila. Ako pa ang naging masama. Psh
BINABASA MO ANG
Cold-Hearted Princess
Mystery / ThrillerZaila Maudeen Martinez. She used to believe in fairytales, true loves, happy endings, prince charmings and happily ever afters. But someone scarred her belief. From that day, she loathe all the guys she meets or sees. That day, she became the Cold-h...