Zai's PoV
Seeing people especially kids smile makes my heart pound in happiness.
"Miss" a voice called while pulling my sleeves.
How adorable! Ang cute niya sobra. Di mo masasabi kung talagang one of them siya.
Lumuhod ako para maglevel kami. "Yes baby?" Tinuck ko ang buhok sa likod ng ears niya.
"Salamat po sa pag punta dito. Sana ho, babalik kayo." Niyakap niya ako ng napagkahigpit. Aww, "at tsaka, sorry daw sabi nung mga babaeng magaganda"
Magaganda?
Humiwalay ako sa yakapan at tinignan siya ng maagi. "Huh? Sinong nagsabi baby?"
Bahagyang kumunot ang noo niya. Ang cute sobra!
"Kami, sorry Zai for not believing in you."
Biglang nawala ang ngiti sa labi ko. Bahagya akong napahinto dahil sa narinig ko galing sa likod. It's been awhile.
"Sige na baby, balik ka na kay nanay. Be good okay?" Tumango lamang ang bata at pumunta na sa nanay niya.
Nung nakalayo na ang bata ay humarap ako sa mga babaeng nagsalita.
Nothing changed, well, except sa mga mata nilag nagbabaga? Bakit kaya?
"Zai, we're truly are sorry." Sabi ni Daph na parang naiiyak na.
Recently ay pina-imbestiga ko ang mga boyfriends nila. Di kasi ako mapakali sa nararamdaman ko na kasabwat sina Luke at Josh.
At tama nga ang hinala ko. They we're just playing games. Fuck them!
"Zai, I'm so sorry. Sana.. Sana sumunod kami sa sinabi mo. Hindi sana kami nasasaktan, umasa at---" sht lang. They're my weakness.
Di ko na talaga na kayanan. I hugged Steph tightly. Namiss ko sila sobra. Tinignan ko sina Daph at Ai.
They smiled shyly. Sumenyas ako sa kanila na sumali. At first, tgey hesitated. Pero bumigay din. Crazy.
"We missed you Zai." Daphny said with shaking voice. Pfft.
Namiss ko talaga sila. Though, they mistrust and misunderstood me. Pero sige lang, mahal ko ang mga gagang to eh.
"Wow! Sweet nyo naman. Mind if I join?" Sulpot ni Zyn. Tansya ko nakapout na naman ang lokaloka. Di ko kasi nakita eh, nakatalikod ako.
"Yes! Don't disturb us!" Sigaw ko. At humarap sa kaniya habang nakaakbay ky Daph at Steph.
Nakapout siya habang nagdadabog. Psh, feeling bata.
"Tsh. Lika na nga!" Bigla siya ngumiti at yumakap samin.
We stood awhile like that. Hanggang sa...
"Guys? Since madaming bata at mau dala kaming mga kiddygoodies. Parlor games tayo?" Masiglang suhestiyon ni Ai. Na sinangyaonan ng lahat.
Wait. Bakit nila nalaman na andito kami at may feeding program? Matanong nga mamaya.
*
Since it's Ai's idea. Siya ang nag e-MC. The others facilitated each parlor games.
Seeing us, together again. Makes me happy.
"Ate, ate!" Sigaw ngbabae galing sa likod ko. Paglingon koy tumatakbo ito patungo sakin.
Nakakunot ang noo na parang may naghahabol sa kanya. Nasa mga 13-14 ang edad niya.
"Why?" Naiiyak talaga siya! "What happened. Tell ate."
Imbes na magsalita siyay, yumakap sakin. Hinagod ko naman ang likod niya hanggang sa tumahan ito.
BINABASA MO ANG
Cold-Hearted Princess
Mystery / ThrillerZaila Maudeen Martinez. She used to believe in fairytales, true loves, happy endings, prince charmings and happily ever afters. But someone scarred her belief. From that day, she loathe all the guys she meets or sees. That day, she became the Cold-h...