Third Person's POV:
Nasa parking area si Kail ng araw na iyon. Naghihintay ng jeep na masasakyan ng mamataan niya ang isang batang babae na hinahabol ng mga lalaking hindi niya mawari kung monsters ba o bouncer sa bar at ang lalaki ng katawan. Nagmamadali siyang naglakad ng mapansing papunta sa direksiyon niya ang bata.
"Ate....ate tulungan mo ko." Humahangos na turan sa kanya ng bata.
Kaya natataranta at nagmamadaling tinangay niya ito patungo sa pinakamalapit at bukas na sasakyan. Kinabahan na siya lalo pa't halos walang tao sa parking lot sa mga oras na 'yon. Halos nakauwi na rin ang mga studyanteng gaya niya dahil malapit nang kumalat ang dilim.
Nagpapasalamat nalang talaga siya't tinted at bukas ang kotseng kinalululan nila. Nakadapa sila sa loob ng makaramdam siya ng mga yapak sa labas ng kotse. Maya-maya pa at may boses na pumailanlang.
"What do you think you're doing?" Ngunit hindi niya alam kung sino ang nagmamay-ari non.
"Wala boss. May hinahanap lang kami."
"Pwes wag kayong umaaligid sa kotse ko. Anong tingin niyo sa sasakyan ko hanapan ng nawawala? Get your asses off my car and f*cking get out of my sight."
Mas lalo pa siyang kinabahan ng marinig ang baritong boses na yon na ngayon ay nakalapit na pala sa pinto ng sasakyan. She felt relieved when she heard the vanishing footsteps of those men.
Nang masiguro niyang wala na ang mga ito nagdesisyon na siyang lumabas na. Pero bago paman niya mahawakan ang pinto ng sasakya ay bumukas na ito.
Nagulat sila pareho. Kilala niya ang lalaki at pakiramdam niya ay mad gusto nalamang niyang magtago ng mga sandaling iyon. Ilang sandali pa at nagsalita na ito."Who are you and what you doing inside my car?"
Napangiwi siya at agad na nagsitayuan ang mga balahibo niya sa batok pagkatapos marinig ang tanong ng kaharap niya. Halatang galit na galit ito dahil nakakunot ang noo nito at halos lumiit din ang itim na itim noting mga mata na titig na titig din sa kanya.
Napalunok siya bigla at tila may bikig sa lalamunang di makapagsalita. Nag-iisip palamang siya ng isasagot ng magsalita ang isang bata. Bata? Muntik na niyang makalimutang may kasama pala siya.
"Amm..can we get outta here first?" tanong ng bata sa kanya.
Natauhan naman siya sa tanong nito. Lalabas na sana siya ng hawakan siya ng bata para pigilan.
"Bakit?" Napakamot naman ito sa ulo.
"What I mean is... you, me and him out here." Nag-gesture pa ito sa labas.
Napakunot na rin ang noo niya pero naprocess din agad ng utak niya ang gusto noting mangyari.
"Ah...eh." Yon lang ang nasabi niya at tumingin sa lalaking nasa driver's sit na pala.
"Pretty please? Hindi aalis ang mga goons na yon hanggat hindi nila ako nahahanap. I'm begging you ,kuya....mmm just...just drove us away from here. Then you can drop us at the nearest department store o kung swan may maraming tao."
Napakagat siya sa labi niya ng mapansing pumikit ang lalaki at hinilot-hilot ang sentido into.
"Fine."
Yon lang at umalis na sila doon. Sinunod nga into ang sinabi ng batang kasama niya. Ibinaba sila into sa harap ng dep. store.
"Maraming salamat pasensiya na sa abala." Sabi niya habang nakatungo. Tumango lang into.
"Thank you very much po kuya, for saving us." Sabi ng bata doon sa lalaki.
"It's okay. Just nextime be careful. Wag mandamay ng iba."
Napatingin siya rito at napalunok ng ilang beses dahil matalim siya nitong tinitigan. She knew it those words were meant for her not for the kid.
Namalayan nalamang niyang mabilis na nitong pinaharurot ang sasakyan paalis. She sighed in dismay. Kanina pa pala pinipigilang huminga. Hinagilap muna niya ang sarili at mukhang kanina pa siya nawawala. Malakas ang dating nito sa kanya dahil apektadong-apektado siya sa presensiya nito.
"Kalma Kail. Siya lang yon." Bulong niya sa sarili niya.
Ilang beses pa siyang napabuntong hininga bago inakay papasok sa loon ng dep. store ang batang kasama niya.
~ ~ ~ ~ ~
Thanks for reading!Lovelots
Neil
YOU ARE READING
Wrecking His Devil
Teen FictionDaelan Ferdenand Smith Don't try to get in his way. I'm telling you he's ruthless. He never listened to anyone. What he wants, he gets and I hate him, no scratch that, I loath him for that. I find those who still likes him a fool. Yet ,can't blame...