LI #25

50.9K 627 25
                                    

ZOE

"Hindi ba tayo mapapagalitan ng school? Um, nagditch tayo..Jagi.." Sabi ko habang si Connor nagda-drive naman.

"Myeoch beon-ina haggyoeseo ulileul singyeong sseuji anhneundago malhaeya manhabnikka?" Ayan, nagkorean naman siya.

(How many times do i have tell you that the school doesnt mind us.)

"Kapag mag-korean ka, ibig sabihin galit ka? Ganon?" Tanong ko habang hinahanap ang headphones sa bag ko.

Nakita ko naman kaagad kaya sinaksak ko ito sa cellphone ko at nagplay ng EXO at BTS' songs.

"Kapag nagkorean ako, it tells that im angry or annoyed. Now, am i clear?" Hindi ko maintindihan ang sinabi niya basta!

Ilang minuto, bigla nalang may humalbot sa headphones ko kaya napatingin ako kay Connor.

"Jagi, nagseselos ako sa headphones mo. Dalian mo na kasi bibilhan kita ng dress. Lalabas nako," Tsaka lumabas siya sa kotse.

Lumabas din ako sa kotse at oh my god, ang sobrang puti niya. Ningitian niya ako at pumunta siya patungo sakin.

Kinuha niya ang kamay ko at pumasok na kami sa loob. Gosh, kinakabahan ako dahil first time ko to. Huhu T-T

"Jagi, diba Mama mo yan? What is she doing here? Akala ko ba may shop kayo?" Napatingin ako sa direksyon kung saan nakatingin si Connor.

"Ah, baka bumili lang siya ng mga ingredients para sa mgs cupcake--" Hindi ko na napatapos dahil may lalakeng lumapit sakanya at hinalikan siya sa pisngi. Dumiretso sila kaagad sa isang restaurant.

Nagloloko si Mama kay Papa? No, hindi ako makapaniwala. Hindi ganon ang personality ni Mama.

Nanghina ang mga tuhod ko, "Si M-Mama ba talaga yan? Parang hindi n-naman..." Nauutal kong tanong sakanya.

"Stay here, Jagi.." Connor.

CONNOR

Pinapaupo ko muna si Zoe sa isang bench at lumakad sa lugar kung saan ang Mama niya. Kahit ako, hindi makapaniwala.

Nang nakadating na ako, ngumiti ako sa Mama ni Zoe, "Hi Tita! Nandito ka po?" Nabigla naman siya nung nakita niya ako.

"Oh," Napatingin siya sa lalake, "Uhm..Leonard, eto pala ang kaibigan ng soon to be step-daughter mo.." Nauutal niyang sinabi.

"Um, if you dont mind me here..can we talk for just a minute? 2 minutes, will do." Sabi ko sa Mama ni Zoe.

"Sige," Tumayo siya, "Tungkol sa ano yon Connor? Diba dapat nasa school ka ngayon? Hays," Mama ni Zoe.

Tinignan niya ang lalaki, "Leonard. Please excuse us for a minute. Babalik lang ako okay?" Tita.

Nang nakalakad kami sa labas ng restaurant, tinignan ko si Zoe pero hindi alam ng Mama niya nandyan si Zoe.

"Um Tita, nahihiya po kasi akong sabihin sa'yo to..Actually, nandito siya dapat kaso.." Ako.

"Huh? Sino?" Tanong niya.

"Kami na po ni Zoe kaya please, supportahan niyo ang relasyon namin sa isa't isa.." Ako.

Nabigla siya at napatawa, "Ofcourse. Mabuti naman na nakahanap na si Zoe. Sige, sana tumagal kayo." Tita.

"Pero actually hindi yan ang reason na pinuntahan kita sa loob. Actually, na saksi ka ng anak mo na may kasamang lalake. Andun siya, oh." Ako.

Lumaki ang mata niya, "Hala jusko! Teka, kakausapin ko muna si Zoe. Haaaay!!" Tumakbo siya papunta kay Zoe.

ZOE

"Anak,"

Napatingin ako kay Mama at hindi ko siya pinansin. "Anong ginagawa mo? Diba dapat busy ka sa KALANDIAN mo ngayon?" Ako.

Sinampal niya ako sa pisngi, "Walang hiyang bata ka! San mo natutunan ang mga salitang ganyan?! Huh?!" Mama.

Bumuhos ang mga luha ko, "Ma..nag-away kayo ni Papa no? Ayusin nyo tong dalawa! Kundi, lalayas ako sa bahay!" Ako.

"Oo nag-away kami. Bakit? Umaasa kaba na hindi ako hahanap ng iba? Ahh, dahil ba sa kasweetan ko sayo ng Papa nyo?" Mama.

"Go away, Mama. I dont want to see your face ever again. I'll have my revenge from what you did to us. You'll regret everything you've done. Now, go waste your time with that boy.." Ako.

"Isa kalang pabigat samin ng Papa mo! Hindi na kita anak! I'll regret nothing!" Mama.

"Hindi nadin kita nanay. Kaya fuck you mo! Aish, sana mamatay ka nalang ngayon para matapos na ang buhay mo." Ako.

"Zoe..tama nayan. Halika kana, pupunta na tayo sa dress shop. Tsaka, kakain nalang tayo kaagad.." Connor.

Hindi ko na talaga kaya na mawalan ako ng nanay. Mahal ko ang nanay ko at siya ang nagpalaki sakin. I dont know why those words came out of my mouth..

Yinakap ko si Connor at dun ako umiyak ng malakas, "WAAAAH CONNOR WAHUHUHUHUHU. BAKIT SINABI KO YON..HUHUHUHU." Hinigpitan ko ang yakap kay Connor.

Randam ko na hinalikan niya ako sa ulo ko, "Jagi..tama nayan. Tara, bumili na tayo ah? Walang kwentang tao siya. Bibisitahin natin ang Dad mo after this. Okay, jagi?"

"Thank you talaga, salamat dahil dumating ka sa buhay ko. Kung wala, hindi ko alam kung saan ako iiyak ngayon." Ningitian ko siya.

"Kapag ako ang naging presidente, for sure, kanina ko pa pinatay yung Mama mo.." Connor.

"Uy, grabe ka naman! Wag naman. Hahahahaha.." Ako. Bigla ko nalang tinapon ang tubig na nasa loob ng water bottle sakanya kaya nabigla siya.

"Zoe!" Connor.

"Catch me if you can~" Tsaka tumakbo ako hanggang naabot niya ako kaya nahulog kami.

"I love you, Jagi!!" Connor.

--

Lucky Inlove (Completed & Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon