Devonne POV's
"Woah, what a nice game guys. Now let's see who is the lucky winner who win this game." The fudge, like I have no choice?
Geeze, do I need to show my face. I want to punch the emcee's face right now. Kung pwede lang patayin ko sa isip ko kanina ko ginawa. Curse this game, hinding-hindi na ako sasali. Nadumihan at nakawawa pa yung baby car. Huhu.
"Winner, the audience are waiting for you." He said, then smirked. Geeze, cursed him. Narinig ko namang pinagsisigawan na nilang lumabas ako sa sasakyan ko. Tsk, ano ba kasing gusto nila?
At dahil naiirita na ako sakanila, at gusto ko ng lumayas dito, bumaba na ako sasakyan. Lahat sila nagulat at napagasp sa nakita nila. Hindi nil inakala na ang ang nerd na inaapi at pinaguusapan nila ay marunong ding makipag-race.
"Unbelievable, the winner is no other than Ms. Devonne Takashi of Moore University. Woah, this is unexpected." MC said. Tsk, bahala kayo kung ayaw niyo maniwala edi wag.
"Tsk, are you done." I said with cold and bored tone. Eh, sa ganito ako kapag naiirita at inaantok. Kulang ako ng tulog ehh, Diba maaga ako pumunta dito kanina?
"A-hh, yes! Please proceed to the practice area, contestants. Let's have fifteen minutes break. And proceed to upcoming sports event, thank you!" MC said, at umalis na ako kaagad dun. Pinakuha ko na din sa butler yung baby ko. Siya na bahala dun.
"Grabe girl, si nerd ba talaga yun kanina?"
"Oo nga girl, napaka-unbelievable. Baka naman hindi siya yun, you know mahirap lang siya. Di niya ma-afford ang ganung sasakyan, Diba? Haha."
"Ay, oo nga girl. She's so mahirap lang pala."
The heck, problema nila. As if naman kaya nilang ma-afford yung baby ko, bilihan ko pa sila isa-isa. Geeze, hindi ko nalang pinansin yung mga pinagsasabi nila at pumunta muna sa garden para magpahinga. Habang naghihintay ako matapos yung break, naisipan ko munang matulog.
Sinalpak ko yung headset ko at matutulog na sana kaso may mga asungot akong narinig. Geeze, pati ba naman sila guguluhin ang tahimik kong buhay.
"Wahh, dev. Namiss ka namin." Xander said.
"Well, so sad. Hindi kita namiss." I said.
"Haha, basag ka tol." Chase said. Madalas na tong ngumigiti dahil sa nagkabalikan na sila ni Ava. Pag-ibig nga naman ohh.
"Tsk, all of you what are you doing here. Did you know that I'm in the middle of my sleep. Geeze, Wala na tuloy akong Oras." I said to them, at sinamaan ko sila ng tingin.
"Wahh, were sorry dev. We just came here to say congratulations in your game." Dree said.
"Oo nga, dev." Alexa said.
"Yes, bitch. May gagawin sana ako kaso hinila ako ng mga bruhilda ayun di tuloy natuloy lakad ko." Amanda said. Alam niyo na, basta may bitch si Amanda na yan.
"Tsk, oo na po." I said.
"Wahh! Yippie, hindi siya nagalit." Alexa and Dree. Tsk, childish.
"Hindi porket hindi na ako nagalit ehh papatawarin ko na kayo aber? Libre niyo ko sa cafeteria!" I said, at inunahan ko na Sila sa cafeteria. I think we still have time.
Pumunta na ako sa cashier at nag-order na. Sinabi kong sila Mr. Chase at Ms. Ava ang nagpapabili at babayaran nalang nila. At si uto-uto naman na si ate, pumayag naman. Wahaha.
Pumunta ako sa parte ng caf na walang gaanong tao. Haha, bahala sila dun. Kung maabutan pa nila ako, halimaw ata ako sa bilis kumain. Dahil sabi ko nga sainyo halimaw ako sa bilis, tapos na akong kumain.
Nang palabas na ako ng cafeteria. May narinig akong sumigaw. Wahh, andiyan na sila.
"Yah! Devonne Takashi!! Humanda ka sa amin." Nyahaha, dahil sa narinig ko sigaw nila. Kumaripas na ako ng takbo. Hello? Malapit na magstart ang next game, puro ako at si ace lang naman ata ang may laro ngayon. Kaya free sila.
Pagpunta ko sa next na event, buti at hindi pa nagstart. Paupo na sana ako sa waiting area at laro ko naman tong next event. Narinig ko na yung nga bunganga ng nga asungot kong kaibigan. Naku, lagot tayo jan. Sasakit nanaman tenga ko sa kakasalita nila.
"Langya ka devonne, pinagod mo kami!!" Xander said. Kasalanan nila yan ehh. Nyahaha.
"Kasalanan ko ba yun? Sino ba naman kasing nagsabi na istorbohin niyo ko?"
"Naku! Hinding-hindi ka na namin iistorbohin. Pinagbayad pa kami ng di Oras? Buset ka." Ava said.
"It's not my fault." Sabi ko ng mapang-asar. Haha, ang ganda nila asarin ehh.
"Tse! Hindi ka namin i-cheer ehh." Dree said.
"As if kailangan ko cheer niyo. Yakang-yaka ko nga yun ehh." I said.
"Yabang natin brad ahh?" Chase
"Nagmana ako sayo brad ehh?" Sagot ko din Kay Chase ng ginagaya ang tono ng pananalita niya.
"Oo n-" hindi niya natapos sasabihin niya ng marealize niya yung sinabi ko, haha.
"Aba't grabe ka naman dev, hindi naman ako mayabang. Gwapo lang." Ayun nga ehh, di daw mayabang.
"Hangin guys? May aircon ba dito sa field?" Xander.
"Haha, baka kamo. Bagyong Chase." Sakay ni Eloise sa trip ni Xander.
"Aba't, itatapon ko na kayo sa Bermuda triangle ehh." Chase said.
"As if you can." Sabay na sabi ni Eloise at Xander.
"Announcement, Archery Game will start as soon as possible."
"I repeat, archery game will start as soon as possible."
Mukhang may problema sila at hindi nasunod yung Oras ahh. Well it's okay, para naman may time pa akong umupo.
"Naks, delay laro niyo ahh." Eloise said.
"Yeah, buti nga tinatamad pa ako maglaro ehh." Yeah, tinatamad talaga ako. Bahala na si batman Mamaya.
"Loka, ayusin mo yung laro mo. Sige ka bawiin ko title mo bilang Archery Queen." Oh not that, I live my title. I really love archery that much.
"Tsk,not that Eloise Naomi Takashi." I said, at napachuckle lang siya. Aba ang loka ginamit pang blackmail yun.
Well I guess, mamaya pang ang laro. Matulog muna siguro ako. Hahaha
"Hey, el. Tulog muna ako, ginulo niyo ako kanina ehh." I said. Nakita ko namang nag-nod lang siya. At si ako natulog na muna. Nasan ako? Nasa may parte ng field na walang gaanong tao.
Kaya makakatulog ako dito, walang mga maingay at asungot.
-----
To be continued...Merry Christmas to everyone, I wish all of you a happy and healthy life. As for my gift to all of you, this is my update guys!! Hope you like it. Author always love you readers, God bless all of you. 💕🎄~MissIce_
BINABASA MO ANG
The Nerd's Secret (REVISING)
AcciónDevonne Takashi, a nerd in a prestigious elite school. "Wanna know my secrets? Go on and see it to yourself. But make sure you'll keep it as a secret too." - Devonne Find out and explore the story of a nerd, Devonne Takashi. ----- Highest rank ach...