CTBL 10

6 1 0
                                    

Chapter 10

Aglaea's Pov

Sa bawat araw. Lalo akong nagiging busy dahil sa practice at pagle-lay-out... next week na ang sportfest at ginagawa na rin namin ang una naming dyaryo ngayong buwan...

At dahil ako ang Punong Patnugot, ako ang taga-lay-out. pero gumagawa pa rin ako ng article.

"Aglaea?" tawag sa akin ni Mrs. Santos. pumunta naman ako sa kanya sa harap.

"Bakit po, ma'am?"

"Ikaw na ang bahala sa dyaryo natin. Malaki ang tiwala ko sayo. Mawawala kasi ako ng tatlong araw. " Tumango na lang ako at bumalik na sa upuan ko.

Nilabas ko yong libro namin sa Math. Haist! Puro numbers...

"Anong sabi sayo ni ma'am Santos?" Tanong sa akin ni Lizzy... tiningnan ko sya.. "Mawawala raw sya ng tatlong araw kaya tayo na raw ang bahala sa papers." Tumango naman siya.

Tinuloy ko na lang ang pagbabasa ko.

Bigla namang may kumatok sa door ng room namin...

"Goodmorning, Ma'am Santos. Pwede raw po i-excuse yung mga volleyball players?" Napatingin tuloy ako.

"Where is the excuse letter?" Lumapit naman yong student kay ma'am tapos inabot nya yong excuse letter..

"Okay. Santiago, Legazpi at Lopez. You may go." Lumabas na kaming tatlo.

Dumiretso kami ng Gym. Nakita ko dun yong net pati yong mga ka-team namin... Nandun din yong mga lalaki pero hindi ko nakita si Kenneth..

Nagsimula na kaming magpractice. Buti na lang naka-PE kami ngayon kaya okay lang magpractice. Wala kasi aking dala, hindi ko alam na magpa-practice pala...

Jindrick's Pov

I go down stairs 'cause I will take pictures. You know, I'm the photographer here.

I was about to go to gymnasium when may phone rings

Calling Unknown Number...

Unknown Number?

I answer it.

[Hi,babe!]

"Babe? Who are you?"

[Ouch naman. Hindi mo na ako natatandaan]

"Can you just tell me who the hell you are?"

[Easy, Rick... Its me, Magui]

Magui? It can't be.

[Parang natahimik ka yata. What's the problem babe at saka bakit english ka ng english? Can you speak in Filipino?]

"Stop it! You don't care if I don't speak in filipino... And. Ikaw naman ang dahilan kung bakit nagbago ako ulit 'di ba?"

I can speak in Filipino... I lie.

[Oh. I'm sorry but I'll make sure that you'll be mine, again....SOON]

Then she hang-up....

Ugh! What's her plan? And what she just say? 'You'll be mine, again' No! no!

MAGUI! ~__~\

Flashback

Yeah. I'm a badboy. A certified BAD BOY! Hindi ako marunong magsalita ng Filipino beacause I grew up in US.

Pero NOON yun... Ngayon, marunong na ako dahil sa isang babae...

I'm here at the library. Tuturuan nya raw ulit ako... Medyo slang pa ako magsalita ng Filipino...

"Rick!" I saw her walking toward on me... She's so beautiful that every man here admires her... Kabilang ako dun..

Ang tanga nga nung nang-iwan sa kanya e.

So stupid!

"Game na? Remember, kapag kaharap mo ako at nagsalita ka ng English may concequence." Nagnod ako... Mas madali raw akong matututo kapag ganun...

End of Flashback

I'm sorry if I lie. I wish that you understand. Haist! Sasabihin ko rin naman to kay Aglaea. Actually her twin, Anthony... Already know it and ofcourse my cousin too... And now, I have a problem.. Magui.

----------

I'm with Aglaea. We were going to fetch Anthony sa gym malapit sa Freedom Park...

"Jindrick?"

"Hmm?"

"Ahm. Paano kayo nagkakilala ni, Anthony?"

I think this is the right time. I faced her... Umupo muna kami sa bench ng park...  

"Nagkakilala kami sa Korea." I know na-shocked sya cause her eyes got bigger...

" Paki-ulit nga ng sinabi mo." I sighed. Whoa!

"I have to tell you something."

"Fluent ako magsalita ng Filipino, Aglaea." Her eyes got bigger and bigger..

"I'm sorry Aglaea,if I lie to you" she smile. Why is she smiling like that?

"Whats that smile for?"

She poke me on my cheeks...

"What are you doing?" I said with an irritating tone...

"Bakit ka ba nagso-sorry? At saka happy lang naman ako kasi makakausap na kita ng maayos." She said..

Wait. She's not angry?

"You're not mad at me?"

She smile. She's cute. Yeah, she's cute...

"Why would I? At saka. I don't care kung hindi ka marunong magfilipino. Hindi ka naman namin pinipilit e. Pero masama pa rin maging liar kaya wag mo ng uulitin... At saka yun naman yong nakasanayan mong language e kaya okay lang."

Kristoff is lucky... I don't even know kung bakit hiniwalayan nya si Aglaea...

Aglaea has the talent...

Aglaea has the brain...

Aglaea has the beauty...

Kristoff is so stupid.. SO STUPID. Maliban na lang kung he has an adequate reason kung bakit nya hiniwalayan si Aglaea..

"Thanks, Eya." I smile..

"Alam mo, Jin. Bagay sayo yung naka-smile para naman makita yong dimples mo kasi kapag tinitignan kita para kang HEARTLESS."

There's so many people saying that I need to say sorry for being a Heartless...

But... Did anybody apologized for making me this way?

I want to be a heartless man than loving someone who didn't love me back...

Can this be LOVE?Where stories live. Discover now