After my Photo Shoot I received a message from him. Di niya ako masusundo exactly 5 pm after my work kase sinundo niya sa Airport ang bestfriend niya galing Thailand. So mas importante ang bestfriend kesa sa akin? I erase that thoughts kase you know, alam ko naman mas importante ako, wala lang siguro driver iyong bestfriend niya. Kainis lang, ginawa niya pang driver ang boyfriend ko!
Babae ba bestfriend niya o lalaki? Sana lalaki. Pero kung babae man, mas pretty pa din ako, heller, Dyosa ito.
Sana Lalaki Bestfriend niya. Sana lalaki. *Crossed Finger*
Napahilot ako sa noo ng makita nasa parking area ako. Nakalimutan ko na wala pala ako dalang sasakyan. Nakita ko ang Photographer na si Julius. Magpapahatid na lang ako. Lumapit ako sa kanya then pasimple ako tumikhim para mapansin niya ang presensya ko pero no need na pala kase kanina niya pa napapansin ang kagandahan ko.
"Hi Pretty" sabay kindat. Yeah I know, Pretty talaga ako.
"Wanna hang out with me?"
"Kailangan ko lang ng driver. E hatid mo ako sa airport" utos ko sa kanya. He chuckle. Tama nadinig nyo. Pupuntahan ko si Miko doon. Dont get me wrong. Naawa lang ako kay Miko kase alam ko miss na miss na nya ako. Iyon pa, adik iyon sa kagandahan ko.
Dumating na ako sa NAIA Airport. Then I call Miko pero di niya sinasagot. Iniwan ko na iyong driver ko.
"Wala man lang thank you?" Sigaw nito. Hinawi ko lang buhok ko at tsaka nilingon siya. Pinakita ko lamang ang matamis kong ngiti. Ayon natulala sa kagandahan ko. Yan na bayad ko sa kanya.
Miko's Calling..
Agad ko ito sinagot.
"Hello, Where are you?"
"Nasa puso mo..ayieee" Sagot niya. Napakagat ako sa labi ko wari pinipigilan ang kilig.
"Seryoso ako. Saan ka sa airport?" Sinabe naman niya ka agad. Kaya nag madali ako nagtungo doon. Then I saw Miko kaya mas binilisan ko ang lakad ko. Hindi na ako nagtaka kung bakit sa dami ng tao dito, agad ako nakapaglakad ng mabilis. Simple lang naman halos huminto sila ng makita dumaan ang Dyosa. Muntik ko pa tulungan iyong lalake nauntog sa wall dahil nakatitig lamang sakin. Hays, wala akong pakialam sa kanila. Si Miko lang ang mahalaga.
"Miko!" Nadinig ko sigaw ng isang Babae meron dalang suitcase. Nilingon naman ito ni Miko at makikita ko ang saya sa mukha nilang dalawa. Napataas ang kilay ko. Don't tell me sya ang Bestfriend? Hmm di pala gumana nag crossed finger ko kanina.
Ito naman si Girl agad yumakap ng sobrang higpit kay Miko. Natural lang yan. Siguro matagal sila di nagkita. Pagbigyan. Yumakap din si Miko na wari na miss ito ng sobra. Hay nako ang sarap sabunutan ni Miko. Alam niya nandito ako.
I just crossed my arm while waiting na matapos ang moment nila. Masyado na ako nainip. Tatlong segundo na nang lumipas di pa din sila nag hihiwalay.
Lumapit ako. Napansin ako nung girl. Nung makita niya ako mas lalo niya hinigpitan ang yakap kay Miko. Aba loko ito.
"W-wait Mia.." Buti naman at kumawala na siya. Tinignan ako ni Miko. Masaya siya. Nakikita ko kaya naman ngumiti na din ako.
"Nichole.." Hinawakan niya kamay ko.
"This is Mia, my Bestfriend...and Mia, This is Nichole my wife" Hinawi ni Miko ang bewang ko at inilapit ako sa kanya. Natawa na kinilig ako...Goshhh! Miko..di ko inaasahan sasabihin mo yan.
"Are you serious? Hindi ko alam na kinasal ka na" Makikita ko ang lungkot sa mata nung bestfriend. Halata naman may gusto ito kay Miko.
"Hindi pa sa Papel Mia, pero sa future mangyayare iyon" Kinindatan naman ako ni Miko. Ako naman ito papatayin na niya ata sa kilig. Nanlulumo si Mia. Nakasulat sa buong pagkatao niya ang pagkadismaya.
"Huli na pala ako"Bulong ni MIa. Nagulat si Miko nung makita naluluha si Mia. Pero ako, hindi na ako nagulat. Yakap at titig niya pa lang alam ko ng mahal niya si Miko, higit pa sa kaibigan. Na una ito naglakad. Plano sana sundan ni Miko pero pinigilan ko siya.
"Kailangan niya mapag isa" Bulong ko. Kunwari concern pero di talaga. Ayaw ko lang e comfort ni Miko iyon.
***
Tahimik lang kami sa sasakyan at hinatid ako ni Miko sa bahay. Sabe ko sa kanya na unahin niya si Mia pero ayaw naman ni Girl. Naki usap na lamang sakin si Miko na ako na lang ang mauna. Promise niya na babalik siya matapos niya mahatid si Mia.
Ito ako ngayon. Katatapos ko lang e post sa IG ang photo shoot ko. 2000 likes in 15 minutes, not bad. Sinama ko na iyong product that I advertise. Pasilip lang yan. Kasama yan sa trabaho ko ngayon. Matapos sa IG. Wala na ako sa mood nung makita ko malapit na mag hating gabi at wala pa din Miko dumating.
"Miko's Calling.."
Sakto 12 midnight? Kakaiba talaga ang boyfriend ko. Sinagot ko ito. Pinaalam lang niya na di na siya makakabalik kase matapos niya e hatid si Mia. Niyaya na siya ng parents nung girl na magdinner.
Nalungkot ako pero inintindi ko na lang. Good night na lang ang nasabe ko I ended the call. Muli nagbeep ang phone ko.
"My One, baka malanta ang bulaklak sa pinto. I love you"- Miko" What the heck! Miko..nagmadali ako nagtungo sa pinto namin then I saw 3 red roses. I just smile kase nakita ko ang cd na may red and white ribbon. Galing nga sa kanya.
"1 message" from Miko.
"Nagpapamiss lang ako. Effective ba?
see you tomorrow"- Miko. Aaaack papatayin mo ba ako sa kilig Miko.
BINABASA MO ANG
May AIDS ako?! [ONGOING STORY] by Jwritten
Fiksi RemajaShort Story. Don't Judge the Book by its Title lol. Read it First ok? My First Short Story Ever haha! Written by Jwritten Dati ay short story lang ito pero dahil marami nagrequest na gawin ito series and sila ang naging inspiration ko kaya ayon.Ongo...