PB6:St. Vitus Farm Adventure

1.8K 70 4
                                    

Z.SANDERS

Today is Saturday. This is supposed to be a good day for me but it turned out to be the opposite.

First, darating daw ang makakasama ko dito sa dorm. Second, medyo malakas ang hangin at ulan. And lastly, we'll be having a community service. Ayon kay Proffessor Audra, isang law teacher na makakasama rin namin, ginagawa raw ito ng dalawang beses sa isang taon. Tatlong araw ang service pero magkakaibang grade. Nabasa ko rin sa manual ang ibat-ibang activity ng school sa labas ng campus. Mahigit tatlong oras daw ang byahe mula sa university namin hanggang sa St. Vitus farm, kung saan kami tutulong. We will be dealing in green activities, recycling drive, and clean up. Ang lahat ng revenues na nakukuha dito ay dinodonate sa ibat-ibang non-profit organization at ang half ay napupunta sa expenses ng school.

Kahit ayoko pang bumangon, sapilitan akong tumayo sa kama at nag-impake. Tumingin ako sa orasan, it's already seven o'clock in the morning. May isang oras pa ako para magpalit. Hassle!

Alas-otso na nang makarating ako sa meeting place. Gagamitin ang pitong school bus dahil marami ang Grade 11 at 12. Nang pumito ng malakas ang guard, hudyat na aalis na kami, nag-unahan nang sumakay ang mga estudyante.

Kakaunti na lamang ang natirang sasakay sa huling bus. Pag-akyat ko, marami pang bakanteng upuan. I thought, ako lang ang gustong sa likod maupo, pati pala si Aos na nasa kaliwang dulo na.

Sa kanan ako pumuwesto, malapit sa bintana. I opened my phone and began playing forensic puzzles.

"Sabi na nga ba e!"

Inihinto ko ang paglalaro at lumingon  sa nagsalita, si Moe na hinihingal habang palapit sa aming pwesto. Based on my observation, she's been searching for us before entering.

"Kanina ko pa kayo hinihintay. Sumakay pa ako sa lahat ng bus para mahanap kayo!" she exclaimed. Just what I thought. I almost laughed because of her hair. Inaayos niya iyon.

Nginitian niya ang lahat bago umupo sa tabi ko. She's back to her oldself, no trace of trauma. We have talked and investigated what happen at the storage room last Thursday, but we found nothing. Hindi rin niya namukhaan ang kanyang abductor.

"Hi," someone greeted gleefully.

"Sette! Heijie!" sigaw ni Moe na akala mo ngayon lang sila nagkita-kita. My eyes narrowed into slits and gave them a glare. Nagsama ang dalawang madaldal! I wish I just sit beside Aos who's having a great time resting. Nakahiga ang ulo sa headboard habang nakatakip ang mata sa cap na gamit niya. Umupo si Sette sa tabi ni Aos habang sa harap ko naman si Heijie. Napalibutan ako ng maiingay!

Habang naglalaro ako, naramdaman ko ang pananahimik nina Moe at Heijie. When I gazed at Moe, she's now serious, her eyes squinted and narrowed. Tumingin ako sa kanyang tinitingnan. Dalawang taong paakyat sa bus. My heart shrunk of the sight!

What the! What's happening? Bakit kasama si Trio Bones at petite girl sa trip? Akala ko ba nakulong sila?

"Perks of being rich," Aos murmured. Napatingin ako sa kinaroroonan niya, gising pala siya. His eyes shots daggers while staring at the two who's now seated in front, at the back of the driver. "We can't do anything about that. They break rules, yet no one can imprison them longer. I'm sure, their life is at stake."

"What do you mean?" I asked. Parang natural at inaaasahan na nila ang paglaya ng dalawa.

"They can buy justice, twist fate, and reversed the truth. But one thing is for sure when they spill the beans, their life will not last in twenty-four hours."

Kung gan'un pala ang nangyayari, anong silbi ng pagresolba sa lahat ng kaso? "Paano nagagawang makalaya ng mga 'yan? I mean, if  somebody killed someone close to me, I would probably fight for justice whatever it takes. Hindi ba nagrereklamo ang pamilya ng mga pinatay?"

Prisoner's Base (COMPLETED) #YourChoice2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon