11:54 am. Inet shet!
Katatapos lang ng huling klase ko.I head first to the comfortroom before going out in the university. Ito ay nasa dulo ng bawat palapag ng bawat bldg dito.
Naiihi na ko ih. HehezAnd here put some powder to mah' face. Baka may pogi sa labas. Lols. Haggard na e. Stress mag-aral ng mabuti. :D
"Uy Aein! Uwi kana?" Bungad ni Abi nang magkasalubong kami sa hallway.
Classmate ko lastsem."Yeh." Ngiti ko at nagpatuloy sa paglakad palabas. Mukhang papasok palang sya sa afternoon class nya.
Habang naglalakad, kinuha ko sa bag ko ang earplugs ko. (Earphone/Headset/ o kung anumang tawag nyo dito. Haha) Sinaksak sa phone ko at sinalpak sa tenga. Ready to face my journey on my way home. Lols
Paglabas ko ng gate ay bumungad si manong na nag-iisaw. Fried isaw. Yung isaw na covered with this orange-colored mixture. Natakam ako kaya bumili muna ako ng dalawang sticks.
"Bayad po!" Saka ako nagpatuloy.
Tumawid ako sa kabilang side ng kalsada. Mas malilim kase don. Hindi pa ako gaanong nakakalayo nang matanaw ko di kalayuan ang isang kotseng napakaganda. Hindi ko alam kung anumang model yan pero familiar ang tatak nito na nasa harap. Hindi ako mahilig sa mga kotse pero kapag may nakikita ako at nagagandahan ako, yon. Nagagandahan ako. Hahaha
Natapatan ko na ang kotse nang bigla itong bumukas. Syempre napahinto ako nagulat ako. Mabuti at nasa may bandang bumper palang ako. Wengya
Nagbukas yung pinto sa likod ng driver's seat at lumabas ang isang bakla. Hindi yung mga lantarang bakla na pananamit at kilos babae na pero isang tipikal na baklang nakajeans longsleeves at may scarf. Nakangiti ito, sa.. akin.
Na-curious ako kaya't tinanggal ko sa isang tenga ko ang nakasalpak na earplug. Saka ay tinignan ko sya ng may pagtataka.
Siya namang sara nya ng hawak nyang pinto ng kotse saka lumapit sakin, at hinawakan ang dalawang kamay ko.
"Iha.." Ngiti parin nya.
Tuluyan na ay tinanggal ko ang isa pang nakasalpak sa tenga ko gamit ang kamay kong hawak parin nya.
"Uh? B-baket po?" Pagtataka ko parin.
"Natatakot ka ba? Hwag kang matakot ha? Sa totoo lang, hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at kung bakit ikaw basta lang habang nakikita kita kanina mula sa loob ng kotse naramdaman kong gusto kitang kausapin. Ewan ko. Pero sabagay, kailangan lang din kase na talaga. At mukhang masipag at mabuting tao kapa. Ang ganda mo kase iha kaya siguro naging interisado ako. Pero eto na nga, gusto lang sana kitang alukin kung.." Putol nya ng saglit.
"Kung gusto mong maging isang P.A, Personal Assistant." Ngiti nya ulit matapos ang mahabang litanya.
"Niyo po?" Tanong ko.
"Ay hinde, ng alaga ko. Manager ako." Sagot nya.
"Ah. Eh sino po?"
"Saka mo na malalaman. Payag ka ba?"
"Uhm.."
Saglit akong nag-isip. Binawi ko ang mga kamay kong hawak nya.
"Sa totoo lang po, na-nagdududa po ako. Mahirap na po lalo na sa panahon ngayon, marami pong manloloko. Pasensya na po." Pagpaumanhin ko.
Bigla naman ay ang pagdating ng isang lalaking nakauniporme na tila driver.
"Miss Ja, eto na po. Tayo na po." Pakita nya sa bitbit nyang frappé na mukhang binili sa isang sikat na coffeeshop.
"Ah sige, ipasok mo muna sa loob at pumasok ka muna. May kakausapin lang ako." Sabay ang tingin nya saken.
Napatingin naman din sa akin ang lalaki saka bumaling ulit sa bakla at "Sige po." Saka pasok na sa driver's seat ng kotse.
Binuksan naman netong bakla ang pinto sa likod uli ng driver at saka tila may kinuha sa upuan.
Hawak na nya ang ilang stuffs.
"Hindi ko alam kung paano kita mapapaniwalang di ako masamang tao. O na hindi kita ini-scam, niloloko, o kikidnapin ka man. Eto lang kase ang mga patunay ko."
Sabay pakita nya ng isang ID. Mas malaki sa normal na ID ng isang estudyante. Double the size parang ganon. Hindi ko na masyadong binasa ang mga nakasulat sa ID basta meron dun may nakalagay sa taas na 'PRESS', picture nya, pangalan nya which is 'Ja Marcelino' at under ng name nya ay 'Manager'. Tas may sticker yung ID ng isang network station.
"I am Ja Marcelino. Simply Ja. But I would love to call me Miss Ja. An artist manager."
Sunod naman ay pinakita nya ang isang notebook na binuklat nya sa pahinang may mga certain dates, areas, call time, schedules, at may mga notes.
"And here is some sort of schedules ng alaga ko." Paliwanag nya.
"We're just here to stop by para bumili ng frappé. I'm just craving. Which is pinabili ko sa driver at para dumiretso sa studio kung nasan na si-- ahm, yung alaga ko. And so nakita kita." Dagdag nya pa ulit.
Still ay wala akong kibo. Sinisimsim sa utak ko ang mga sinasabi nya.
"I hope I've did a great job convincing you." Sabi nya ng may pagpout pa.
---
BINABASA MO ANG
The Personal Ass
FanfictionHere's to every girl who drools over Joao Constancia! 😍 Cheers to us! ❤ We could all daydream and Imagine to be the girl in the story as sky is the limit! <3 Hehez. Peace out! 💕 - - -