38th.

106 1 0
                                    

Joao <+639*********>
I'll fetch you by 8am.

Nagising ako chineck ang phone ko. Idunno anong balak nito.

"Anak! Aalis na ako." Rinig kong paalam ni mama sa baba.

Agad na akong lumabas ng kwarto.

"Sige po ma! Ingat po." Malakas na sabi ko para marinig nya habang pababa ako ng hagdanan. Nasa pinto na sya.

6:51 am.

Kita ko sa wall clock. Humikab at umunat pa ako. Hays.

Dumiretso na ako ng kusina para mag-almusal.

May nakita akong cup noodles, 'to nalang.

Umakyat muna ako ng kwarto para kunin ang phone ko, para sana tanungin si boss kung bakit o kaya i-charge nalang baka lowbatt.

Pagpasok ko nagri-ring ang phone ko.

Tumatawag si Joao.

"Hello,"

"Yo. Kakagising mo lang? Did I disturbed you?"

"Hindi naman, medyo kanina pa ako gising. Naiwan ko lang 'to dito sa kwarto, bumaba na kase ako."

"Good thing you came back to your room to get ya' phone."

"Oo nga e. Bakit nga pala? May pupuntahan ba?"

"Uh yeh, we have meeting later with manager and the heads. Idunno yet what its all about."

"Ah. Uhm, nasa--"

"HOY AEIN! TIGILAN MO 'TONG BOYFRIEND KO! BAKLITA KA!"

Tila hinablot ang phone ng kung sino at ayan nga, naboses-an ko si Ford. Natawa ako.

"He's out his mind. Actually, they ARE." Mukhang nakuha na nya pabalik ang phone nya. Narinig ko naman ang hirit at tawa nila.

"Ayun nga, nasaan ka ba? Nasaan kayo?" Simula pa kanina e maingay sa kabilang linya.

"We're in the van. On our way to a boutique to fetch something manager asked for. Then we'll go to you."

"Ah okay sige, mag-iingat kayo. Uhm, mag-aayos narin ako."

"Okay, seeyou later.. Muah." Paalam nya. Langya.

Bumaba na ulit ako para kumain.

Ibinabalumbon ko ang tuwalya sa buhok ko ng may bumisina, sabay may narinig na akong mga boses.

"Hello! The most handsome is in the house! Anybody here?" Bungad ni Tristan

"Hey Aein? Sorry bukas yung gate at pinto pumasok na kami." Ford

"Aein, where are you?" Tanong ni Russell

Nagmadali na kong lumabas ng cr.

"Yo!" Pakita ko sakanila.

"Ayun, fresh from the bath." Komento ni Neil.

"Uhm Aein, may foods ba dyan? Anything, I'm a bit starving hehe." Ford asked.

"Hala sorry 'di pa nakakapag-grocery e. Cup noodles nga lang kinain ko e."

"Oh ganun ba? Sigi okay lang. Mamaya nalang." Ngiti nya

"Let's just dine-in before we go back to the studio. C'mon babe, go get up yourself." Sabi ni Joao.

"Asigesige, magready lang ako." Paalam ko sa kanila at umakyat sa kwarto.

Kinuha ko ang isang puting sneakers ko at isinuot.

Tapos ay tinanggal ang tuwalya sa ulo, ayos onti at kinuha na ang bag ko.

"Tara," aya ko sakanila pagbaba ko.

"Okay, let's go."

- -

"What's yours?" Sabay pakita sakin ni Joao ng menu.

"Hindi na, kumain na ako."

"Ng cup noodles?" Pagtaas nya ng kilay sabay isnab.

"C'mon, anong gusto mo?" Tanong nya ulit.

"S-sige, yung sa'yo nalang din." (rice wt beef steak)

Inorder nya ng isa pa.

"Ano oras ba 'yung meeting? Baka ma-late kayo?" Puna ko habang kumakain na kami.

Napatingin naman si Tristan sa wristwatch nya,

"Di pa 'yun. Chill lang."

Okay.

  - -

Nagpunta kami sa mismong studio ng network na kinabibilangan nila, naiwan nalang kami ni Mang Cris dito sa sasakyan.

Mamaya-maya habang nakasandal sa bintana, natanaw ko na palapit na sila, kasabay ang ilang tao. Waring may dala silang magandang balita, kita sa mga mukha nilang hindi mawaglit ang mga ngiti.

Tinanggal ko na ang earphones na nakasalpak sa tenga ko, binuksan ang pinto at bumaba. Di ko pa man alam pero nakangiti ako habang iniintay silang makalapit.

"This calls for a party!" Nauna si Neil at napayakap pa sakin.

O--kay?

"Enough. Aein!" Tanggal ni Joao kay Neil sa pagkakayakap sakin at sya namang pumalit.

"What's up?" Tanong ko.

Umalis sya sa pagkakayakap at magiliw na hinarap ako,

"Our album.. It reached platinum!"

Literal na napalaki mata ko.

"Omyyy! Congrats!" Napayakap naman din ako sakanya.

"Guuuys! Congraaaats!"

"Grouphuuug!"

"Oy oy oy wait sali ako!" ni Manager Ja

"So proud of you guys!" Ngiti ko.

"Thanks."

"And yeh, as Neil said.. This calls for a PARTEEEH!" ulit ni Russell

Sumakay na ulit kami ng sasakyan and Mang Cris lead our way to Odis Bar. Walwalan na ituuu. Jokes!

- - -

A/N. Hms, just wanna share.. I'm planning to have another story. Not a fanfic this time. Planning palang naman.. PLANNING. XD

The Personal AssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon