[Alika]
-----
Sitting on the sofa, I worriedly looked at the door of the penthouse, waiting for Keiza and Hunter to walk in. Simula nang hilahin ni Keiza palabas ng classroom si Hunter, hindi na ulit sila bumalik. Naka-lock rin ang mga kwarto nila kaya siguradong wala pa sila. Mga hindi kasi naglo-lock yun eh.
"Huy, Ali. Problema mo?" Napalingon ako sa kabababa lang na si Sync. Lumakad siya papalapit sa akin at umupo sa tabi ko.
I sighed. "Kasi. Diba nga sabi ko sayo na kakaiba ang kilos ngayon ni Hunter?" He nodded. "Well, I kinda told Keiza about it and now she's with him trying to find out what's wrong. And I feel like something bad is gonna happen."
"What?!" Gulat na tanong niya. I sheepishly smiled at him who was glaring at me. "You know that we shouldn't get too attached to her, right?"
I nodded. Una palang na tapak namin dito, pinagusapan na namin yun. "What you are doing right now is making a way for Hunter to trust her. And you know he doesn't fare well with leaving the people he trusts."
I looked down at my food. "S-sorry."
Hinilamos niya sa mukha niya ang kamay niya. "What am I gonna do with you guys?"
"Xero!" Tawag niya sa kambal niya na nasa kusina.
Sumilip naman ito, may nakasubo pang kutsara. "Yo?"
"Go find Keiza. She's with Hunter." He ordered. Tumango ito at nagpaalam na aalis muna.
"Shouldn't we go with him?" I asked.
"Hindi na. Bahala na siya dun." He replied, bringing out his phone. "I bet'cha, tatawag yun in five minutes, alam niya na kung nasaan yung dalawa. Alam mo naman yun, ala-hayop ang pang-amoy."
Oo nga pala. At kung si Xero, malakas ang pang-amoy, si Sync naman ay matalas ang mata. He really notices even small details. And he can see things up to three miles away. Si Xero din. Hanggang five miles, amoy niyan. Hunter can run real fast. Ala-The Flash yun eh. Ako, I can, somehow, sense a person's emotions. Ang weird namin diba?
Speaking of weird, why wasn't Keiza surprised at what she saw last time. Yung Dreaken? Hindi manlang siya natakot kalabanin yung boss nila. She also has friends who knows about them. Who is she, really? Parang may kakaiba rin sa kaniya.
Nabalik ako sa wisyo ng magring ang phone ni Sync. "Oh, ang bilis nun ah." Sinagot niya ang tawag at ini-speaker.
"Found them!"
"Malamang. Tatawag ka ba kung hindi pa?" Pambabara ni Sync.
I rolled my eyes and shoved him away from the phone. "Where are they?"
"Uhh...sa elevator dito sa condo."
Tinaasan ako ng kilay ni Sync nang ibaba niya ang tawag. "I guess you worried about nothing." I just sighed. Parang may mali pa rin eh.
"Hey, guys!" Keiza greeted as she entered the room, Hunter and Xero behind him. I was waiting for Hunter to greet us too like how he usually does but he just walked past us and went upstairs.
I looked at Sync who was following Hunter with his eyes. Tumingin din siya sa akin with serious eyes. Alam niya din kasi na hindi ganon si Hunter. He never snobs us kahit pa galit siya. He would always say his usual greeting 'yo'.
Sumunod si Keiza sa taas, going in her room. Kita kasi mula dito sa baba ang mga kwarto sa taas. Nang mawala sila sa paningin namin, I tured to Sync, giving him an I-told-you-so look.
BINABASA MO ANG
Forbidden Love
FantasyLoving someone from another world. A fictional character. What would you do if that someone came to life? Will you fight for you love? Let fate take over? Or simply give up?