[Keiza]
-----
"Ugh. Why so I have to be stuck with you four?" I groaned as I met with my groupmates for our Theater class project. Galing diba? May banda-banda na nga sa Music, may acting project pa sa Theaters!
"Meant to be kasi!" Tawa nila Xero, Xyrus at Xenon habang si Hunter ay tahimik lang na nakatingin sa amin. And yes, the unfortunate me is groupmates these four. I wanted to cry my eyes out when I heard their names in my group. Pinili kasi akong isa sa mga leader at si Miss and pipili ng groupmates namin. Luckily, kasama ko si Ylana.
"Beauty and the Beast sa atin, diba?" Alisz, the only other girl in our group, asked. "So, what scene are we gonna do?"
Kailangan daw kasi naming mag-act ng isang scene from a disney princess movie at magpeperform na kami next week, Monday. Right after the class elimination na sa Friday. Two days lang yun gaganapin at the rest of the week, practice nalang nung mga nanalo for the next elimination, yung by batch na anim lang ang mananalo.
"Let's do the ball dance thingy when both of them are humans!" Our jolly, englishero classmate, Michael, suggested.
"Do you even know how to dance?" Nick, the medjo bully guy, teased.
"Let's do sleepover nalang so we have time to teach everyone!" Nakangiting saad ni Ylana.
Saan naman?" Si Xyrus naman ang sumunod na nagtanong. "My house is not available."
"Same." Halos sabay-sabay na sangayon ng iba pang groupmates namin. Pati si Cooper yata yun nga tahimik lang sa gilid ay nagsalita. Siya ang tinaguriang Mr. Snob ng class pero marami pa ring nagkakagusto sa kaniya. And me be like, san banda teh? Porke singkit, gwapo na agad? Yan tayo eh! Pak landi!
"Bawal din sa amin." Segundo ko na ikinalingon nila Xero at Hunter. Hindi kasali si Xenon dahil sa ibang bahay siya nagsestay.
"Huh? Eh--" Bago pa ituloy ni Xero ang sasabihin niya, pinanlakihan ko siya ng mata. A signal for him to shut up kaya napa-pout siya. "Sabi ko nga, bawal."
"Your house nalang, Michael." Xenon said. Malamang sa bahay niya na lang. Siya na lang ang pwede eh!
"Okay. I'm only allowed to have people at home on the weekends. So Saturday to Sunday it is?" He confirmed.
I nodded. "Yeah, sure. Everyone should be there at around one o'clock."
-----
Friday na ngayon meaning...it's elimination day!
"OMG, I'm so kinakabahan talaga!" Impit na tili ni Moira.
"Kanina ka pa. Paulit-ulit?" Mataray na saad ni Alika na ikina-irap ni Moira.
"I'm not talking to you."
"You are right now, gurl." Singit ni Ylana habang nakangiti sa kaniya ng malaki.
Muling umirap si Moira at humalukipkip. "Che! Sige, pagtulungan niyo ko, patatalunin ko tayo." Napalingon naman ako sa kanya dun.
"Try mo lang." I glared. "Di ka na sisikatan pa ng araw."
Natawa sila Heart. "Masyado mong sineseryoso ah, Keiza."
I pouted. "First time ko eh! Tsaka isang linggo sa Texas yun! Isang linggong walang pasok!" Naiiling nalang silang tumawa at tumingin sa harap para makinig sa sinasabi ng teacher namin sa Theaters.
BINABASA MO ANG
Forbidden Love
FantasyLoving someone from another world. A fictional character. What would you do if that someone came to life? Will you fight for you love? Let fate take over? Or simply give up?