Divina
Naghuhugas ako ng plato ng aksidenteng nahulog yung plato na hinuhugasan ko tendency nabasag yung plato.
" Ay kabayo?! "
Ilang sandali pa dumating si señorito Alden.
" What happened? " galit na tanong niya sa akin.
" Aksidenteng nabasag yung plato "
" What?! Go to my office now! "
Dumirecho kami ni señorito Alden sa opisina niya.
" Yaya dub kamakailan yung necktie ko nasunog mo ngayon naman plato binasag mo?! "
" Señorito Alden sorry po "
" I don't need your sorry "
" S-sorry po ulet "
" Your fire?! "
Nagulat ako sa sinabi niya fired na daw ako juice colored ang hirap pa naman maghanap ng work ngayon.
" I said your fired get out of my office now?! "
Malungkot akong lumabas ng opisina ni señorito Alden.
Bumalik ako sa kwarto ko at isa isang inilagay ang mga gamit ko maleta ko tapos ay lumabas na ako nakasalubong ko si yaya pak at si Señora Rhiana sa abala sa pagluluto.
" Oh bakit may dala kang maleta? "
" Tanggal na po ako sa trabaho yaya pak at Señora Rhiana " malungkot na saad ko.
Lumapit sina yaya pak at Señora Rhiana atsaka niyakap ako ng mahigpit na mahigpit.
" Mamimiis ka namin " lungkot na sabi ni yaya pak.
" Ako rin mamimiss kita "
" Huwag po kayong malungkot Señora Rhiana may cellphone at facebook naman po "
Nagyakapan muli kaming tatlo palabas na sana ako ng mansyon ng bumaba si baby baste.
" Yaya dub saan ka pupunta? " sad na tanong niya.
" baby baste aalis na si yaya dub mo "
" Why po? "
" Mahabang kwento pero tandaan mo ito love na love kita magpapakabait ka huwag makulit "
Niyakap niya ako pero pumiglas ako unti unti na siyang umiiyak.
" Yaya dub huwag mo akong iwan please "
" P-patawad baby baste "
Umiyak na siya ng malakas na malakas pero pilit siyang kinakalma ni yaya pak at Señora Rhiana.
Maging ako at umiiyak na ang hirap napamahal NS kasi sa akin si baby baste pero kailangan ko na talagang umalis dahil wala na akong trabaho ngayon.
Lumabas na ako ng mansyon at sumakay sa taxi