Chapter 11- Presentation (Part 1)

64 0 1
                                    

Emanuell's POV

Hi ako si Emanuell Soledad :)

Today is Monday, so it means na ngayong araw iprepresent yung project na pinagawa ni Ms. Baygon.

Nag practice naman kami ni Nell pero skype lang, okay na yun keysa wala.

So papunta na ako ng school pero actually nasa gate na ako. Tinapat ko muna yung ID ko sa isang scanning machine, ipinagawa yun ng school para malaman kung nag aaral ka ba talaga sa REA.

Dumaan ako sa gymnasium at masasabi kong pinaghandaan nga ng designing committee ang stage na ipag peperform, napag planuhan ng buong klase na ang theme ng stage ay winter so ano pa ba ang meron sa winter? Edi snowflakes.

Pumunta na ako sa room para makipagbalitaan, djk para makapag bihis narin.

Doon ako dumaan malapit sa Principal's Office tapos may narinig ako, edi ako na chismoso.

"Mrs. Montega may late enrollees po sa REA, 3rd year highschool din sila katulad ng The Majestics" sabi nung sekretarya ni Mrs. Montega

"Ilan ba sila at anong mga pangalan?" Tanong ni Mrs.

"Tatlo po sila, si Mr.Francis Clark Cagaleon, Ms.Francine Florence Cagaleon magkapatid po sila but same grade level tumigil kasi daw si Mr. Salvaleon kasi tumulong sa business ng daddy niya and si Ms. Angelika Elli Sarmiento" sabi nung sekretarya kasi I find it boring naman so umalis na ako

Pero yung Angelika Elli Sarmiento, may nararamdaman akong iba pagkasabi ng pangalan na yun. Ang wierd yung feeling na parang matagal na kayong magkakilala ganun.

Bigla tuloy nag pop in sa mind ko yung kababata ko si Angie, 10 years na kaming di nagkikita simula noong nag desisyon ang pamilya niya na tumira sa California. Sigurado akong ka age ko siya at napaka ganda niya na ngayon. Crush ko si Angie simula pa noong bata kami, di ko alam bakit pero feel na dapat lagi kaming nasa isa't isa. Kamusta na kaya siya ngayon?

So balik sa dati, papunta na ako sa room.

Pag dating ko-

"MAY BALAK KA BANG ATAKIHIN AKO SA PUSO?!" Bungad ng isang babae, at wala ng uba kundi si Nell. Ang partner ko.

"10 mins late nga lang ako eh" sabi ko

"Aish. Mag bihis ka na nga" sabi niya with matching hand gestures pa ng pag taboy, ansaket.

Kaya umalis na rin ako at mag bihis.

Eunice's POV

O-EM-GEE. Kinakabahan ako, first time kong kumanta sa harap ng maraming tao.

Sa ngayon minemake-upan kami ng make up artist ni Samara, kung di niya naalala sila ang may mga ari ng fashion botiques dito sa Philippines.

At bongga! I'm so pretty, pati na rin ang iba kong friends. Syempre lahat kami dapat maganda.

Kinuha ko na yung dress ko, bigay to ni Nhur kahapon sabi niya isuot ko daw.

Pumunta na akong dressing room. At sinuot ang dress. I admit it ang ganda ng dress, its below the knee then color white yung top then skyblue yung palda pero its connected ha, kaya nga dress diba? -,- tapos doon sa palda banda is may mga snowflakes, basta ganun. Kayo na bahala mag imagine.

"Girls, magsisisimula na after 5 mins, kaya baba na" sabi noong organizer sa amin.

Kung nag tataka kayo, if this is a project or a program kasi masyadong pinaghandaan, well both its a mini program for all 3rd year highschool parang talentshow ganun kaya lahat dapat mag pakitang gilas kasi ang usapan pag kayo ng partner mo ang kampeon eh direct 100 ang grade niyo sa performance task ng mapeh subject.

Kaya bumaba narin kami, nakita ko si Nhur na papunta sa direksyon ko.

Ang gwapo niya, so hot.

"Your stunning" sabi niya, hihihi omg

"Ikaw rin" sabi ko sakanya ngumiti siya bilang tugon at pumunta na kami sa gym.

"Good Morning Ladies ang Gentlemen, so nandito tayo for a talent show but this is just for all 3rd year highschool and the presentation of each pair will be graded by Ms. Baygon, so goodluck to all" sabi nang emcee

"First pair that will perform will be Ms. Hilton and Mr. Lee" pumunta na sila Samara at Yvan sa stage, Samara is wearing a plain black dress, sleeveless, yung parang pang doxology na outfit, then si Yvan is plain blackshirt and black slacks.

Pinatugtog na yung music. Ang Love Me Like You Do. Sumayaw na sila dalawa ang I can say theyre both great in dancing, I can see in their eyes na feel nila ang music, sa bawat haplos nila sa mukha ng isa't isa, alam kong may something. And just wow, I'm not expecting na si Yvan ay magaling sumayaw. They're so bagay. At natapos na ang kanta. Nag simula ng mag hiyawan ang mga tao, nakisali na ako doon.

"Thank you for that presentation Ms. Hilton and Mr. Lee" sabi noong emce at nagpalakpakan ang lahat yung iba sumisigaw pa ng "SAMVAN" ang cute.

"Next performer will be Ms. Leamse and Mr. Niyscom"

Oh shit.

Majestics StoryWhere stories live. Discover now