MBM 9

4.4K 60 0
                                    

Chapter Nine.

Halos Magpintos na ang aking Kamay Kakasulat. Ano bang Magagawa ng Napaka daming sulat Kung Ang Subject naman ay Filipino? Seriously? Malalalim na salita lang naman talaga ang Dapat Isulat namin pero , Etong Professor namin na si Ms. Aragon e Trip atang Punuin tong Kwaderno namin.

Napahinga ako ng Maluwag ng Marating ko na ang Last Stanza.
"Great! Natapos kudin ang Limang Charts! " Napaunat ako dahil Nangangalay na talaga ang Balikat ko.

Hindi maipinta ang Mukha ng Tatlong Nakatingin sakin.

"Ang Bilis mo naman! Pangatlong Chart pala ng ako. " Nakabusangot na sabi ni Katherine.

"Cellphone ka kasi ng Cellphone!" Natatawang sabi ko.

Hindi na nya ako sinagot at nagpatuloy na sa Pagsusulat Ganon din yung Dalawa. Inayos ko ang Notebook ko at Inilagay sa Bag. hindi nanaman siguro kami naglelesson dahil halos Isa't Kalahating Oras na Kaming Nagsusulat. Nakapangalumbaba akong Tumingin sa Labas. Kita mula dito sa Kinauupuan ko ang Court at may mga Nag pP.E mga naka Jersey. Nakita ko si Klay na Naglalaro din. Napaayos ako ng Upo. Pinagmasdan ko lahat ng Galaw nya Mula sa Malayo.

Klay Irvas. My Ultimate Crush and Nobody Knows Kahit pa ang Tatlo kong Best friend. Klay is Handsome , He Have a Beautiful Attitude Basketball Varcity namin siya , Halos Lahat ng Highschool Students ay May Gusto sa kanya at Isa na ako don. Palabati. Palangiti. Kapag Kinakausap nya ako ay Lagi siyang Nakangiti He's always Smiling with Kaya ayon Naging Crush ko siya dahil sa Ugali at Nakakainlove nyang Ngiti. Pero..

Nakita kong Natapos na ang Laro at sa tingin ko Panalo ang Team nila Klay. Nakikipag Apir siya sa mga Kalaban nya ng may Biglang Yumakap Mula sa Likod nya. It's Coraline Roclin ,' The Girlfriend' Nakangiti nyang Nilingon ito. Binagyan siya ni Cora ng Bottle of Water . ininom nya Ito at ng matapos ay Humarap ulit Kay Cora para Bigyan ng Halik. Napaiwas ako ng Tingin.

"Tss. Nakakaasar kaylangan talaga PDA?". Narinig kong sabi ni Chesca. Patingin ako sa Kanyan nakita kong Nakatingin siya kanila Klay at Cora.

"You know. I think Cora Cheated Klay." Sabi nya sakin.

Nagtataka ko siyang Tinignan.
"What do you mean?" Tanong ko.

"I saw Cora Yesterday. Nanuod kami ng Cine ni Vince , And I saw her Too there with I-don't-know-who-is-Him Boy. They're Sweet as in Hugging each Other while Watching." Inikot nya ang Mata nya at Napailing.

Nakatanga lang ako sa Kanya.
"But. Klay is a Good and Loyal Boyfriend to her. It's Unfair!" nainis ako Bigla.

She's lucky to have Klay Irvas . What is her problem! Kung ako sa Kanya Kontento nako kay Klay Hindi nako hahanap pa ng Iba.
Pero baka Hindi naman Dahil Sweet naman siya kay Klay baka Pinsan lang nya yon.

Hindi kami na nakasagot si Chesca dahil Nagtayuan na ang mga Kaklase ko.

***

Kumakain kami ng Lunch dito sa Cafeteria. Madami ding Students ang Kumain. Maingay. Tawanan at Asaran ang Naririnig.

Kaming Apat naman ay Tahimik lang  na Kumakain. Binuksan ko ang Water ko at Uminom.

"May Klase ba tayo hanggang mamayang 5:00 pm?" Tanong ni Dein.

"Ewan ko lang? Wala mga Teaches e. Diko alam kung nasan." Sabi ko.

"Wala paba mga Lola mo?"

"Ewan? Hindi pa ako pumupunta sa office nila."

Kinuha ko ang Salamin ko at Nagayos ng Mukha. Konting Lipstick at Konting Pulbo.
Nakaupo lang kaming apat don dahil Magpapatunaw padaw sila. -.-

Kinuha ko ang Cellphone ko nakita kong may Text si kuya Neilo tinatanong kung sasabay ako sa Kanya. Nireplyan ko nalang ng 'Yes' . naglalaro ako ng Zombie Shunami ng makaraninig ako ng Malakas na Sigawan.

"Waaa! Bakit sila nandito? "

"Hala! Ang gwagwapo talaga nila."

"Kayaaaa! Ang BW nandito!"

Sigawan ng mga Studyante. In is akong Napatingala Kainis ang Ingay! Tumingin ako kanila Chesca Nakatingin sila same Entrance at Gulat ang Expression nila. Nasa Likodan ko ang Entrance kaya Hindi ko agad nakita kung sino yung Tinitignan ng LAHAT. Inikot ko ang Ulo ko at Tumingin sa Likod. Nakita ko sila Vince , Kyrie , Leo at... Aeydam na Papunta samin. What!? Bakit papunta sila samin?

Hindi ko namalayang Nasa Tabi na pala namin sila.

"Oh Boys? Anong ginagawa nyo dito?" Takang tanong ni kath pero kay Kyrie Nakatingin.

"visit you Girls. Wala kaming Prof e." Nakangiting sabi ni Vince.

"Kuha kayong Upuan Upo kayo dito." Utos sa Kanila ni Chesca.

Tumango ang Boys at Kinuha ang mga Upuan na Walang Nakaupo. Hindi padin natigil ang Sigawan ng mga Studyante at Yung Iba ay Nagtatakang Nakatingin sa Gawi namin. Nagtataka siguro sila kung Bakit dito Lumapit ang mga Sinisigawan nilang mga Lalaki.

Inayos ko ang Upo ko. Para Hindi mukang Kinakabahan. Eh? Bakit nga ba akong Kinakabahan?

Nakita kong Umupo si Kyrie sa tabi ni Kath . Si Vince sa tabi ni Chesca si Leo sa Tabi ni Dein at si Aeydam ay Naramdaman kong Tumabi sakin. Tinignan ko siya pero hindi siya sakin Nakatingin Iniikot nya ang Paningin sa Loob ng Cafeteria. Yung totoo? Mukang Ignorante lang. Nakita ko pa ang mga Tingin ng Studyante na nasakin. Kasama ng Tingin ang Pinupukol nila sakin. Aba Aba!

Tumayo ako at Naka Crossarms na Humarap sa mga Studyante na Ang Lalandi at Grabe kasama Tumingin sakin. Nakalimutan naba nalang Ako ang President at Apo ako ng May Ari ng School.

"All of you! Back to your Room. Lunch time is Over! " Nakataas kong kilay na sabi. Nakakainis lang dahil mukang wala silang Narinig.

"Lahat ng Hindi Tumayo sa Guidance ang Bagsak! Nakakalimutan nyo atang ako ang President ng School." Dagdag ko. Agad naman naglabasan ang Lahat maliban samin. Kung kanina parang mga Langaw ngayon so rang Tahimik.

"Woah. Ang Taray mo ata ngayon?" Natatawang sabi ni Chesca.

Inirapan ko siya at Umupo. Nakatingin silang lahat sakin pati nadin si Aeydam Tinaasan ko siya ng Kilay bago Umiwas.

"Taray." Rinig kong sabi nya. Pero ng Tumingin ako ay Hindi naman sakin Nakatingin.

"Ikaw ang President dito?" Tanong ni Leo.

"Obviously?" Ika ko.

Nagtawanan naman sila. Ang taray ko ata ngayon. Naiinis kasi ako pero diko alam kung Bakit.

"May klase paba kayo?"

"Dipa namin alam . wala pang mga Prof." Sagot ni Dein.

Nagkwekwetuhan kami about sa Building namin at Building nila. Ng may biglang may Tumawag sakin.

"Noshka."

Bigla akong natigilan ng Marinig ko ang Pangalan ko. Nilingon ko siya . Bumungad sakin ang Mukha ni Klay. Why... Why.. So Handsome? ^^

Tumayo ako at Tumingin sakin.
"Why?" I ask.

"Can I Talk to you?" Nakangiti padin siya.

"Of course about?"

Tumingin siya sa Likod ko Kaya Tumingin ako Nakita kong Nakatingin ang mga kaibigan ko samin ganon nadin ang mga Boys. at Tsaka Tumingin sakin.

"Pwedeng don tayo sa labas?" Biglang sabi ni Klay. Nagulat ako sa Sinabi nya pero agad ding naka bawi.

Gano ba ka Important to. Kasi Kinikilig nako.

"Sure. " Kinuha ko ang Bag ko at Nagpalaam kanila Chesca.
Sabay kaming Lumabas ng Cafeteria ni Klay.

This is Heaven sabi ko sa sarili ko. Matagal ko siyang Matititigan. :)

To be Continue...
-------

•-•

My Best Mistake (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon