Chapter Fourteen.
Nagising si Iyhana dahil sa Sakit ng Kanyang Ulo. Dahan -dahan nyang Iminulat ang Mga Mata at Tumama ang Sa Kanyang mukha ang Sinag ng Araw mula sa Bintana. Bintana?
Naramdaman nya ang Mabigat na Nakadagan sa kanyang Bewang. Naptingin siya dito at Nakita nya ang Isang braso na Nakapulupot sa kanyang Bewang. Nagulat siya at Hindi alam ang Irereact. Inikot nya ang Ulo para Tignan ang may ari ng Brasong iyon.
"Oh my ghad. This is not Happening " mahinang sabi nya sa Sarili nya. Tinignan nya ang katawan sa Ilalim ng makapag ng Blanket.
Napanganga nalang siya at mas lalong hindi alam ang Irereact. Bumilis ang Tibok ng Puso nya.
"No.. No. I am Dreaming. " pagkukumbinsi nya sa Sarili nya. Dahang dahan nyang Tinanggal ang Braso ni Aeydam at Tumayo para Hanapin ang Damit nya. Nakita nya ito sa Gilid ng Kama.
Isinuot nya Ito ng Mabilisan at Agad lumabas ng Kwartong Iyon ng Hindi na Tumingin pa Ulit kay Aeydam na Mahimbing padin ang Tulog.Nang makababa siya ng Hotel na yon ay Agad siyang Lumabas at Pinara ang Dumaang Taxi.
Hindi alam ni Iyhana na may Nakakita pala sa Kanila kagabi sa Elavator at ang Hindi nya alam ay Nagaaral iyon sa School nila na may Malaking Inggit sa Kanya.
Nakatulala lang siya sa Taxi. Nagpahatid siya sa Mansion nila. Ramdam padin ang Sakit sa Gitnang Parte ng Hita nya. Hindi nya namalayang May Pumatak na luha sa Kanyang Mga Mata.
"No. This is not True. I am Dreaming! Walang nangyari. Wala .." Tuluyan na siyang naiyak. Wala na siyang pakialam sa Driver na Nakikita nyang tumitingin sa kanya.
"Mam. Andito na po tayo " rinig nyang sabi ng Driver. Binayaran nya ito. Pero bago siya Lumabas ay Inayos nya muna ang Sarili nya.
Nang makababa siya ay Agad siyang pinagbuksan ng Gate ng Guard ng Makita siya.
"Goosmorning mam." Rinig nya pang Bati nito. Hindi na nya ito nasagot dahil Dirediretso siyang Pumasok ng Bahay. Nakita nya ang Mommy at Daddy nya na Naka Upo sa Sofa. Habang nag Kakape.
"Oh Hija! " Gulat sa Sabi ng Mommy nya.
"Morning mom. Dad. " Simpleng Bati nya dito.
"Goodmorning. Hows the Party Dear? " Nakangiting sabi ng Daddy nya. Nakatayo lang siya sa Harap ng nga To.
"It's fine dad. Don po ako nag Overnight kanila Chesca kaya Dipo ako nakauwi na kagabi " Pagsisinungaling ni iyhana.
"Ah. Okay! So You look Tired Go to your room and Rest " Utos sa Kanya ng Daddy nya. Tumango nalang siya at Agad din Umakyat sa Kwarto nya para Matulog. Mamaya nalang nya iisipin ang Problema nya. Kaylangan nya ng Lakas para Isipin ang Ginawa nyang Pagkakamali.
***
Nagising si Iyhana ng Makita nyang Madilim na sa Labas, Agad siyang Bumangon dahil Ramdam nya na ang Gutom. Pagkatayo niya ay Napaupo ulit siya sa Sakit ng nararamdaman nya sa Pagitan ng Mga Hita nya.
Hindi maganda ang Pakiramdam nya. Hinipo nya ang Kanyang Noo pagkatapos ay ang Kanyang Leeg. Nilalagnat siya.
Ganon ba siya Kalaki para Magkaganito ako? Sobrang sakit ng Katawan nya. Bumaba siya sa Kusina at Tanging ang Yaya lang nila ang Nandon Nagluluto.
"Yaya. Asan sila Mommy? " tanong nya dito. Tumingin sa kanya ang katulong.
"Ay Mam. Umalis po kaninang Hapon. Hindi po kayo pinagising dahil mukhang Pagod pa Pudaw kayo "
Pagod naman talaga. Pero hindi sa Party kundi sa Nangyari sa Kanila ni Aeydam. Sabi nya sa Isip nya.
"Ah. Okay Kakain po ako. " sabi nya tsaka umupo sa Stool.
Pinaghanda siya ng Katulong nila ng Pagkain nya. Pagkatapos nyang kumain ay nagtanong siya dito.
"Yaya. May Gamot ba tayo ?"tanong nya dito. Kumakain siya ng saging.
"Bakit? Anong gagawing mo sa Gamot ?" narinig nya ang Boses ng Kuya nya pero Hindi nya ito Nilingon.
Nakita nya itong Umupo Sa Harapan nya. Tinapunan niya ito ng Tingin. Mukhang Kakarating lang nito dahil naka Porma ito.
"Ano? San mo gagamitin ang Gamot?may sakit kaba? " Umalis ito sa Upuan at Lumapit sa kanya para Hipuin ang Noo nya.
"Fuck! Iyhana, ang Taas ng Lagnat mo! Halika dadalhin kita sa Hostipal." Aligagang sabi nito.
Inarapan nya lang ito. At Hinampas ang kamay na Nakalagay sa Kanyang noo.
"Tss! Stop Overacting, I'm okay. Lagnat lang to. Iinom lang ako ng Gamot at magpapahinga " Sabi nya dito.
"Bakit kaba nilagnat? Anong nangyari sayo?"
"Wala. See? Nilalagnat lang ako. At Napaka O.A mo!" Singhal nya dito. Napakamot nalang ang kuya nya sa Ulo nito.
"Okay. wait Kukuwa lang ako ng Gamot mo. Magpalit ka ng Damit! Nilalagnat kana naka Pekpek-Short kapa at Sandong Manipis! May Bisita pa naman ako " Mahabang sabi ng Kuya nya.
Hindi nalang nito pinansin ang Sasabihin nito. Tumayo siya at Lumabas ng Kusina.
"Dalhan mo ko sa Kwarto ko! aakyat nako." Sigaw nya dito. Narinig nyang nag Okay ang Kuya nya kaya Dire-diretso siyang lumabas ng Kusina.
Pero agad Kumunot ang Noo nya ng Marinig nya ang Tawanan sa Sala. Dahil dadaan naman siya dito dahil nandon ang Hagdan papunta sa Kwarto nya ang Diretso nalang siyang naglakad.
Pero Halos Matumba siya ng Makita nya sila Aeydam at Iba pa nitong mga Kaibigan na Nagtatawanan.Agad naman siyang Napansin ng mga To. Nagtama din ang Mata nila Ni Aeydam. Walang mababasa na Emosyon na nakakatigtig lang ito sa Kanya. Hindi nya alam ang Gagawin lalo na ng Bumaba ang Tingin nito sa Katawan nya and then mabilis siyang Umakyat papunta sa Kwarto nya dahil Manipis lang ang Sando nya at Sobrang Ikli pa ng Short nya.
"Iyhana! Ito na ang Gamot mo!" Rinig nya pang sigaw ng Kuya nya. Pero pumasok nalang siya sa Kwarto nya.
Maya-maya ay Bumukas ang Pinto at Nakita nya ang Kuya nyang may Hawak na Isang basis ng Tubig at Gamot.
"Here. Inumin mo na." Utos nito sa Kanya. Agad naman nitong ininom yon.
Pagkatos inumin ni iyhana ang Gamot ay Masama nitong Tinignan ang Kuya nya.
"Bakit hindi mo sinabi na nandidito ang mga Yon!" Sabi nya dito.
"Sinabi kong may Bisita ako."
"Kahit pa! Dapat sinabi mo kung sino! Nakakahiya tuloy Dumaan don."
"Eh anong Gusto mo? Sa bintana ka Dumaan ha? Eh Don lang naman ang Daan papunta dito. "
Hindi na siya Sumagot kaya Umalis na ito at Sinabihan siyang Magpahinga na.
Humiga nalang siya sa Higaan nya at Nakatitig lang siya sa Kisame.
"What will I do? Nandito siya sa Bahay. At Alam namin dalawa ang Nangyari kagabi. How Pathetic Me. Baka nga lang sakin Big deal to e. Lasing kami Parehas kaya baka hindi nya na alam na may Nagyari pala samin kagabi. Sana nga! Sana nga Hindi nya alam dahil Hindi nanaman nya ako naabutan Kanina sa Tabi nya." Sabi nya sa Sarili nya.
Ipinikit nya nalang ang Kanyang mata dahil Sumasakit talaga ang Ulo nya at ang maselan nyang pagkababae.
****
Follow me on Twitter.
@xSarahRoquex
BINABASA MO ANG
My Best Mistake (COMPLETED)
Novela Juvenil" Being a young 'mom' means we'll meet a little early but it also means I get to love you a little longer. You're not taking away from my future, you're giving me a new one. " And that's MY BEST MISTAKE. Giving Birth in Young Age.