Malas..
---
Lisa's POV:
Gabi ngayon.Wala kaming magawang apat.Naka higa lang kami kung saan-saan.Si Rose naka higa sa maliit na couch. Si Jennie naka higa sa malaking sofa.Ako naka higa sa sahig.Si Jisoo naman naka higa sa unan sa sahig.Ayan.May sari-sarili kaming mundo, sari-sariling iniisip.
"KYAAHH!!" Sabay sabay kaming napa-tingin kay Jisoo na tili ng tili.
"Y-yah! What's happening to you?!" Naguguluhang sabi namin sa babaeng 'to.Makapag-wala naman kasi =__=
"T-there's a spider's web!" Sabi niya sabay turo sa ilalim ng sofa'ng hinihigaan ni Jennie na ngayon ay natutulog.
"Aish.Manang!" Sigaw ko at agad namang lumapit ito sa 'kin "Manang, please, pakikuha po ng walis" sabi ko at agad naman itong kinuha at iniabot sa 'kin.Kukunin ko na sana ng ilayo ito sa 'kin ni Manang. "Manang, yung walis" sabi ko.
"Bakit ikaw ang mag-wawalis? Ako na dapat ang bahala dito, at masamang mag-walis sa gabi, mabuti pa't mag-pahinga na lamang kayo" sabi nito sa 'min.
Hayst.Mga pamahiin nga naman ng mga matatanda oh! Pambihira! Tsk tsk tsk! Hindi naman totoo yan eh.
"Manaaaang.Akin na po ang walis, saka hindi naman po masamang mag-walis sa gabi eh.Hindi din naman po totoo yan" sabi ko.
"Kaya nga po manang." Sabi naman ni Jisoo at ganun din si Rose.
"O'siya! Bahala na nga kayo." Sabi ni Manang at ibinigay sa 'kin ang walis at umalis na.
Nag-simula na 'kong mag-walis sa ilalim at inipon ang sapot ng gagamda sa walis saka ito itinapon sa basurahan.
isasaoli ko na sana ang walis ng pigilan ako ni Jisoo."Wait! May alikabok pa oh!" Sabi nito sa habang naka turo sa pintuan kung saan marami nga'ng alikabok.
Tsk.Haish.Lumapit ako rito at inipon ito pagkatapos ay ibinuksan ko at pintuan at iwinalis ang mga kalat sa palabas ng pinto saka ipinagpag ang walis sa labas.
Pagkatapos ay inibalik ko na ang walis at nag-hugas ng kamay.
"Nu bayan! Kanina ka pa kamot ng kamot diyan sa hita mo Rose ah?" Sabi ni Jennie habang nagc-cellphone.Hala.Akala ko nakatulog na ang bruha.
"Eh ang kati-kati eh! Saka nasusugatan na 'ko sa haba ng kuko ko." Sabi nito sabay tingin sa kuko niya.
"Ay wait! Hintayin mo 'ko" sabi ko sabay sa kwarto at hinanap ang nail cutter at iniabot sa kanya ito "Here.Mag-gupit ka.Germs yan sa--"
"Ok fine.Thanks" sabi nito at mag-sisimula na sana siya nang pigilan siya ni Manang.
"Hija! Masamang mag-gupit ng kuko sa gabi! Malas yaaaaaan!! Nakuuu ikaw'ng bata ka!" Sabi ni Manang kaya napa-kunot naman ang noo ni Rose.
"Manang.Kung malas man, ako yon.Matagal na 'kong malas simula nung nag-mahal ako sa taong inasa ko" sabi nito at napailing nalang si Manang sa kanya.
Lumapit naman si Jisoo kay Rose.
"Uyy! Lice! Pahiram din ako ah?" Sabi ni Jisoo at tumango lang ako.
Lagi nalang kasing nag-papahaba ng kuko yang mga yan hayst.Kaya minsan kapag nag-haharutan kami nay bumabakat na kuko sa mga balat namin.
At dahil wala akong magawa ngayon.Mag-luluto muna ako.Pero bago ako mag-luto tiningnan ko muna yung orasan.8:48 na pala, hindi pa rin umuuwi 'tong mga 'to.Gusto daw kasi nilang natutulog dito eh wala naman silang dalang damit.
BINABASA MO ANG
Do..girls Fall Inlove?
Fanfiction안녕하세요! I hope you like my story >HOPPING< Haha.Promise, sana magustuhan mo.This is my FIRST STORY nga kase=__=.😹 ~^O^~ BTS forevs..≧﹏≦ -Asawa ni Taehyung ♡ 감태형X지민 #BOOK1