Chapter 38: Transferee
I'm sweating as cold as ice. My heart is beating the way it was never before. Ganito pala kakaba pag magte-take ka ng graded performance. Paks! I'm gonna die because of this.
"Stein." Tawag ni Mrs. Salve.
Tinungo ko ang tapat ng ring kung nasaan siya. "You ready?" Tanong niya na sinuklian ko lang ng tango.
Ibinigay niya sa akin ang bola. Inayos ko ang salamin ko para maghanda.
I remembered everything that Valent— Val taught me. Iaapply ko lahat iyon. I'll pass and I promised that to myself.
Ginawa ko lahat ng pinagawa ni Mrs. Salve. Dribbling, passing, guarding, lahat.
Last ang shooting.
At this moment, itinaas ko ang bola at tinantiya kung mashohoot ba ito sa ring. Hinagis ko ang bola.
It goes down.
Down.
Down...
And.
Hindi iyon nashoot.
Dismayado kong pinulot iyon at pumosisyon na ishoot ulit.
I tighten my grip and gave it a shot.
Hindi parin nashoot. Kainis.
"Last one." Ani Mrs. Salve.
Humanda muli ako para sa bagong shot. Inayos ko ang tindig ko. You need to shoot this, Lian. You need to score.
Sumagi sa isipan ko ang lahat. The position, the angle. I remember everything. Tinanggal ko iyon sa isip ko at...
"Shooot!"
Nagpalakpakan ang mga kaklase ko ng maishoot ko ang bola. And I was there like it's never gonna happen but now it was.
"Ang galing ko!" Thanks God,nashoot ko this time! Oraaaaayt!
"Good job." Komplimento ni Mrs. Salve.
Na-save ko ang last shot. Sinundan ko pa iyon ng isa pa. Isa pa at isa pa.
Matapos ang performance grading ay tinipon niya kami sa gitna. This time, she'll announce if we passed or not.
"Leveer..."
Naghawak hawak kaming apat ng kamay ng nabanggit na ang apelyido ni Andrey. Gosh. I'm so nervous.
"Passed. And now, she will be promoted to Class R."
Wow! Class R! Ang taas ng natalon niyang klase.
"Montemayor." Sunod na tawag kay Clarisa.
"Same as Leveer. Promoted to Class R."
Wow. Ang galing nila. Paano na kaya ako. 😭Natawag ang apelyido ng iba naming kaklase hanggang dumating sa apelyido namin ni Trice.
"Stein..."
Banggit niya.
"And Veranza."
Gosh. This is it!
"Congratulations... You passed for Class P."
Wha-WHAT!? Class P? Oh my! Seryoso? Talaga? As in? So... So I really did it? Gosh! I did it! Nagyakapan kaming apat at kinongrats ang isa't-isa.
Trice and I made it!
Paglingon ko sa bleachers ay nahagip ng mata ko ang nakapamulsang si Val. I want to thank him for his lessons. Dahil sa kaniya ay nakapasa ako.
Kumaway ako sa kanya at ngumiti ngunit umalis lang siya at walang reaksyon sa pagkaway ko. K die.
BINABASA MO ANG
RPW: OP Queen, RP Nobody
Teen Fiction|YOUR EXTRAORDINARY RPW STORY| Two Different Worlds, Two Opposite Personalities, One Operator... ONE FEELING. What happens if this two worlds crashed on each other? Would she lost the other? Or lost both? What if this guy she spends her time with wi...