Owy point of viewIlang buwan narin kaming nagbabangayan ni clang pero this past few days, nag bago sya. Madalas ko syang nakakasalubong pero hndi sya nag hihimotok.
Palagi ko syang nakakasabay sa elevator ng umiiyak. Sya nalang din ata mag isa sa condo nya.
Ano kayang nangyare sakanya? Pero teka nga...
Bakit ba ko nagaalala sakanya? E nakakainis nga yung babaeng yun.
"Uy owy!" Nagulat naman ako ng sigawan ako ni kuya. Nasa kusina kasi sya. Ako naman andto sa sala. "Narinig mo ba sinabi ko?" Tanong nya sakin ng nakataas ang kilay.
"Ano ba yun ulit?" Napatingin ako sakanya at nakataas padin ang kilay nya.
"So kanina pa pala ako salita ng salita dto tapos ni isa wala kamanlang na rinig?" Pagsigaw nya sakin. Hndi ko naman alam na kinakausap nya ko.
"Ano ba kasi yun?! Sabihin mona!" Sigaw ko sakanya pabalik.
"Yung mommy ni clang nasa hospital. Comatose 1week na." Nagulat ako sa sinabi nya kaya pala isang linggo na syang hndi pumapasok at isang linggo narin syang balisa. Pero umakto parin akong walang pake.
"So anong gagawin ko?" Sagot ko sakanya ng nakataas ang kilay.
"sus kunyare kapa nag kakagusto kana dun." Sabi nya habang nag lalakad sakin palapit. Umupo sya sa tabi ko. "Magkasundo nga tayo." Napatingin naman ako sakanya at nakataas padin ang kilay ko.
"Ano nanaman yan? Katarantaduhan nanaman ba yan?" Tanong ko sakanya hg nakangisi.
"G*go hndi! Magkasundo tayo. Wag na wag kang maiinlove kay clang." Napataas naman ang dalawa kong kilay sa sinabi nya. Ako magkaka gusto dun? Eh ang sama sama ng ugali nung babaeng yun.
"Kuya nababaliw knaba? Sino naman magkakagusto sa babaeng yun! Napaka sungit tyaka maldita nun!" Napangiti naman sya naman malaki sa sinabi ko.
"So deal ka na?" Tanong nya sakin saka nag lahad ng kamay.
"Ewan ko sayo" tumayo na ko at lumabas ng condo. Ewan ko hndi ko masagot ng deal ang gusto ni kuya.
Clang point of view.
1week... 1week ng comatose si mommy. Nawawalan nadin kami ng pag asa. Ilang beses ng nag straight line ang machine na naka kabit kay mommy.
Halos hndi na ko pumapasok wala na din akong gana kumain. Pumapayat na nga daw ako sabi ni yaya minda.
Napapabayaan ko na sarili ko. Namimiss ko na ang mommy ko. Yung mommy kong pupunta sa kwarto ko para lang kulitin ako. Dapat pala jung mga panahong hinaharot nya ko di ko sya pinagtatabuyan.
Dapat pala pinapabayaan ko lang syang yakap yakapin ako kahit na busy ako. Thankful ako kasi sya ang mommy ko. Kahit na wala akong daddy hndi nya padin kami iniwan. Mahal na mahal ko mommy ko higit pa sa buhay ko.
Andto ako ngayon sa condo ko. Wala akong gana kumain pinaglalaruan ko lang ang pagkain ko sa plato ko ng nag ring ang phone ko.
Kuya panget is calling....
Agad ko namang sinagot ang tawag ni kuya baka gising na si mommy.
"Baby girl ... w-wala n-na..." putol putol na sabi ni kuya sa kabilang linya. Namuo ang mga luha ko.
"A-anong w-wala naa?!" Sigaw ko sakanya.
"W-wala n-na si m-mommy." At tuluyan ng nanghina ang loob ko. Bumuhos na ang mga luha na kanina pa namumuo sa gilid ng mata ko. Napa luhod ako sa narinig ko. Nalaglag ko ang cellphone ko sa sobrang panghihina ng katawan ko.
Bakit? Bakit sa dinami rami ng masamang tao sa mundo ang mommy pa na walang ginawa kundi ang mahalin at ibigay lahat ng gusto namin ni kuya. Bakit sya pa....
Umiyak ako ng umiyak ng biglang may pumasok sa loob ng condo ko. Si owy.
"Tao po?" Bungad nya ng mabuksan nya ang pinto. Madilim kasi sa loob. Hndi ako nagbukas ng ilaw sa kusina lang."clang? Anjan kaba?"
"Umalis ka. Kung iinisin mo lang ako wag muna ngayon. Sa susunod na" tumayo ako at tinulak sya palabas ng pinto. Hndi naman sya nakapalag kaya lumabas nalang din sya.
Owy point of view
Papasok na sana ako nun papasok ng biglang naagaw ng pansin ko yung iyak ng isang babae. Sinundan ko ang iyak na yun at nakarating ako sa harap ng pinto ni clang.
Hinawakan ko ang doorknob nila naka bukas ito. Pinihit ko ito at pumasok sa loob.
"Tao po?" Napaka dilim dto sa loob. Hndi maaninag ng tingin ko si clang. "Clang? Anjan kaba?"
"Umalis ka. Kung iinisin mo lang ako wag muna ngayon. Sa susunod na" bigla itong lumapit sakin at tinulak ako palabas. Hndi na ko nakapalag at lumabas nalang din ako. Pinagbagsakan nya ko ng pinto.
Hndi ko naman intensyon na guluhin sya. Naawa lang ako sakanya kasi nga 1week na syang ganyan. Halos di na sya makalabas ng condo nya.
"Oh bakit ka anjan?" Nakatunganga lang ako sa labas ng condo nya ng tawagin ako ko ranz
"Ah wala." Inunahan ko na sya papasok sa loob. Alam kong dto sya pupunta sa condo loob.
"San ka galing owy?" Tanong sakin ni kuya. Bakit ba matanong sila.
"Ah wala. Nag ikot ikot lang." malamig na sagot ko.
"Nagikot ikot? Eh bakit nasa harap ka ng condo nila clang?" Epal talaga tong pandak na to.
"Ahh. Alam na. Nahuhulog kana kay clang no?" Pangaasar sakin ni kuya.
Nagugustuhan? Ewan pero naaawa ako sakanya.
Hndi ko na sya sinagot at pumasok na agad sa kwarto ko.
Inopen ko agad ang fb ko. Nakita ko ang post ni clang na patay na ang mommy nya. Nag comment ako dun ng condolence.
Maraming nag tanong sakin na fangirls kung bati na daw ba kami. Or nahuhulog nadaw ba ko sakanya. Nilike nya lang ang comment ko na yun.
Nararamdaman ko ang sakit nya. Ewan ko pero awang awa ako sakanya ngayon.
---------------
VOTE VOTE VOTE
BINABASA MO ANG
My enemy, My Destiny. [starting]
RomancePano kung yung taong kinaiinisan mo e sya palang magpapatibok sa puso mo? Pano kung sa isang iglap lahat ng galit mo napalitan ng pagmamahal? Enjoy reading!😊😊