Chapter 2

38 5 0
                                    



Minulat ko ang aking mga mata. Nanibago ako, naalala ko andto na pala ako sa bago kong condo. Wala na pala ako sa bahay ni mommy.

Kinuha ko agad ang cellphone ko at binasa ang mga message sakin.

May mga bashers meron din namang mag fans. Hndi naman ako masyadong sikat. Sakto lang, nag cocover kasi ako ng mga kanta tapos pinopost ko sa fb.

Tumayo ako sa higaan ko at tumapat sa salamin. Bakit ba ang sexy ko? Hahaha. Kung ano ano nalang naiisip ko.

Nagulat ako ng bglang may kumatok sa pinto.

"Baby girl, gising kana ba? Nakapag ready na ko ng breakfast mo" sya nga pala si yaya minda yun. Simula 2 years old ako sya na yung pangalawa kong nanay. Mabait sya. Marami narin akong pangaral na natututunan galing sakanya.

"Opo yaya. Maliligo lang po ako"

Dumeretso agad ako sa banyo at naligo. May sariling banyo tong kwarto ko. Bukod pa yung nasa labas.

After 20 minutes natapos na din akong maligo. Nag tshit lang ako na free size tas boxer. Di naman ako maarte pag nasa bahay ako mas gusto ko yung ganto.

"Goodmorning yaya!" Sigaw ko kay yaya paglabas ko ng kwarto.

"Ikaw talagang bata ka! Kahit kelan ka talaga, lagi mo nalang ako ginugulat!!" Nakangiting sabi sakin ni yaya.

"Hehe sorry yaya" sabay Peace sign.

Habang kumakain ako. Biglang may kumatok sa pinto. Sino kaya yun? Hndi naman ako nag eexpect na may pupunta dto kasi wala pa akong naiimbitahan dto sa condo ko.

Papunta na sana si yaya sa pinto ng nagpupunas ng kamay "ay yaya ako nalang po" pag pipigil ko sakanya.

"Sge nak" oo nak tawag nya sakin kasi may anak din syang babae na kasing tanda ko lang din. Nasa probinsya sya ngayon.

Tumayo ako sa kinauupuan ko at binuksan ang pinto.

"Ikaw?!"

"Ikaw?!"

Nanlaki ang mata ko ng makita ko kung sino ang nasa harap ko. Sya. Oo siya nga! Siya yung bumangga sakin na mayabang!

Bakas sa muka nya ang pagkagulat "anong ginagawa mo dito?" Nakataas ang kanyang kilay habang nagtatanong sakin.

Wow ako pa tinanong mo ha! "Malamang akin tong condo na to! Ikaw! Ikaw ang dapat na tinatanong ko?! Bakit ka andto? Are you stalking me?"

Bigla itong humalhak ng malakas. "Ok kalang? Ikaw iistalk ko? Nababaliw kana ba?! May pinabibigay lang si mommy na ulam kasi nga bago ka dto!"

Bigla namang may humilang baby boy sa damit nya "kuya. That's not the proper attitude! She's a girl. You have to give her some respect" buti patong bata na to marunong rumespeto.

"Let's go owy!" Sigaw sakanya ng isa pang lalaki sa likod nya.

Inabot nya sakin yung ulam ng nakasimangot at umalis na. Nakataas lang ang kilay ko habang sinasarado ko yung pinto.

"Sino yun baby girl?" Tanong sakin ni yaya nung nakabalik na ko sa mesa.

"Yung sa katapat lang ya, may binigay lang na pagkain" nawalan na tuloy ako ng gana kumain. Erhhh.

"Saktong sakto. Mag gogrocery palang ako mamaya. May ulam kana" nginitian ko nalang ng pilit si yaya at dumeretso na ko sa sala at nanood na ng tv.

So owy pala pangalan nya. Ma search nga sa fb.

Owy point of view.

Hi! I'm Owy Posadas 19 Years of age. Pogi, pogi, pogi, pogi. Ayan lang. ayan lang kaya kong sabihin sainyo.

Nga pala may bagong lipat dto samin. Maganda pero maarte at masungit. Nung nakaraan binangga ako ngayon naman sinigawan ako. Ayan tuloy napag sabihan nanamn ako ni onin.

"Bro kilala mo agad yung girl?" Tanong sakin ni kuya oliver at inakbayan ako

"Hndi. At wala akong balak. Napaka arte nya." Tinanggal ko ang pagkaka akbay nya at inunahan ko na sya maglakad pababa.

Papunta kami ngayon sa 7/11 ittreat ko lang silang dalawa. Wala lang, nauto nanaman ako eh. Dapat si onin lang talaga, nakisali lang tong si kuya.

"Onin, pustahan tayo maiinlove yan si kuya owy mo sa girl na yun" bulong ni kuya kay onin.

"Kuya oliver, pustahan is a sugal. Bad yun dba?" Ayan napagsabihan nanamn sya. Hahaha

"Basta! Maiinlove sya dun" wow kuya bumulong kapa ha. Nakakahiya naman sayo.

Pagkadating namin sa 7/11 kumuha na agad silang dalawa ng gusto nila at ako naman kumuha lang ng magnum. Favorite ko kasi to.

Umupo agad ako at sumunod na silang dalawa. Pinabayaan ko silang kumakain ng kumain habang ako nakatunganga lang.

Parang gusto kong mapagtripan yung babaeng yun. Magiisip ako ng paraan para makaganti sakanya.

"Hoy owy! Yung ice cream mo natutunaw na! Ano ba iniisip mo" natauhan naman ako ng sigawan ako ni kuya.

"Ah wala. Kuya tulungan mo naman ako. Isipan moko ng magandang paraan para makaganti ako dun sa babaeng yun" sabi ko kay kuya.

"That's bad!" Lagi nalang si onin nangangaral samin. Jusq kala mo sya yung mas matanda.

"In one condition." Bigla naman syang ngumisi. Ok... mukang hndi magandang ideya to.

My enemy, My Destiny. [starting]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon