11 Kabanata: Piitan
Velvet Victoire, the point of view
Pumarada ang sinasakyan namin at gaya ng sabi ni Jace, siya ang naging escort ko. Pinabayaan niya lang ako na kumapit sa braso niya papasok sa loob. Everyone greeted the man beside me, pero sa 'kin, isang matatalim na tingin ang natanggap ko.
Great.
Hindi ko nalang sila pinansin at sa halip ay umupo sa Mortimer reserved table. And as usual, wala si Jake dito dahil nandun sa fiancee niya. Tumikhim ako bago tumayo at nagpaalam sa kanila na kukuha lang ako ng pagkain.
Kahit na marami nang tao--er, vampire dito ay panay titig lang sa 'ki nang mga nandito na tila ba hindi nila gusto ang presensya ko. Hindi man sila nagsasalita ay alam kong pinagiisipan nila ako nang masama.
Like, what. Did I do something wrong from their past? Kaya ganito sila ka galit sa 'kin kung tumitig? Unfair naman no'n. Sila nakakaalala sa 'kin pero ako hindi.
"You can sneak out from here." Muntik ko nang mabitawan ang hawak kong bowl dahil kay Sasha. Lumingon siya sa akin at nginitian ako. "Remember, clues everywhere."
Dinilaan niya ang kamay niya at napataas ng kilay. May hawak siya ngayo na dessert at kasalukuyang nasa hintuturo nya ang tsokolate. Tumango nalang ako kahit wala naman talaga akong planong gawin 'yon.
"La Croix is Mortimer's enemy before..." sabay wave niya paalis. Naiwan akong tulala dito at napaisip.
Then a plan suddenly popped inside my head.
I couldn't believe na magagawa ko 'to. But I'm desperate enought to know the and remember my past.
I already planned it last night, pero nagdadalawang isip pa ako. Pero ngayon, I really need to do it.
It's time to shine, Velvet. Bahala na kung mapa'no ka.
༊*·˚༊*·˚༊*·˚༊*·˚༊*·˚༊*·˚˚·*༊˚·*༊˚·*༊˚·*༊˚·*༊˚·*༊
Hindi ko na tinapos 'yung pagkuha ng pagkain dahil gumala-gala ako dito sa venue. Ang ganda ng designs, mayaman na mayaman. Black and gray ang motif ng event, bampirang-bampira.
Bumuntong hininga ako dahil hindi ko magawang makakuha ng tyempo para kausapin si Athena. Palagi siyang dumidikit kay Jake sa tuwing sinusubukan kong lumapit sa kaniya at hatakin siya.
Napairap ako nang makita ko si Jace na nagtatanong-tanong sa kahit kanino. For sure, he's looking for me dahil ilang minuto na rin akong hindi bumalik sa table nila.
"Oh, andyan ka lang pala!" kumaway sa akin si Jace at patakbong lumapit sa akin. "Akala ko ikaw na yung ginawang pagkain. Hinanap ka na ni Mama, Vel. Nagaalala kung bakit ang tagal mo," natatawang dagdag pa niya.
Kung nagaalala siya para sa 'kin, ba't pa niya--nila itinatago ang sekreto sa akin? I want to know the past. Gusto kong malaman kung ano nga ba ako noon.
"She's not." I concluded. Nangunot ang noo ni Jace dahil sa sinabi ko. Hindi ko na sana siya hihintayin pang magsalita at bumalik na sa table nang makita ko sa unahan sina Jake at Athena na halos magkadikit na ang katawan.
Athena's holding Jake's hands while they're talking with their guests. Kapwa pa sila tumatawa. But what surprised me was when Jake pulled Athena's hips closer to him and kissed her on her lips.
BINABASA MO ANG
The Last Enchantress
Fantasy✓ | (previous title: Trinity) What if a vampire and a witch crossed paths? Velvet was just trying to live a normal life with her foster parents. Tanggap na niya na lumaki siyang wala siyang tunay na pamilya. But her foster parents made her feel like...