16

306 14 3
                                    

16 Kabanata: Powers

Sasha Mortimer, the point of view.

Nakaupo lang ako sa sofa katabi si Lily at Alice. Nagtitipon tipon kami dito sa sala, nagiintay sa oras dahil pupunta kami sa La Croix mansion -- na naman -- any minute now.

"Ate Sasha, ba't kailangan pa nating pumunta doon?" naiinis na tanong ni Lily.

Hindi kaagad ako sumagot sa tanong niya. Even if she wants to, hindi pwede dahil baka may biglang makarinig sa amin. Lalo na si Velvet. Mahirap na, baka marinig niya kami. And that won't happen... ever.

"Just wait, Lily," sagot ko nalang dahil mukhang ilang segundo na niyang hinintay na magsalita ako.

Nandito ang iba't ibang pamilya na parte rin ng Mortimer. Pero kami ang pinakamataas na clan, as usual. Dad is the most powerful among their family. Siya rin ang pinakamatanda sa magkakapatid kaya siya ang sumunod na lider sa Mortimer clan.

Tumayo kaming lahat nang dumating isa-isa ang iba pa naming mga pinsan, auntie at uncle. Us, cousins and siblings, bow down our heads to our elderly members as a sign of respect.

"Hello, guys!" kaway-kaway na bati ni Topaz na animo'y isang main character. Katabi naman niya ang kaniyang kapatid na si Citrine, and pamilyang mahilig sa mga bato kaya halos mga pangalan nila ay hango sa isang bato. Ang Mortenson.

Ang kanilang ina ang kapatid ni papa. Si tita Isabella. She married the man named Circe Mortenson. Noon pa man, mahilig si tita Isabella sa mga bato. She even collected some of it. And she promised to herself that she'll marry a man who loves stones, too. Kaya ayun, pinagtagpo sila ni tito Circe.

"Kadiri ka pa rin hanggang ngayon, Topaz," irap ni Bellatrix matapos siyang lapitan ni Topaz at yakapin. Katabi ni Bellatrix ang matandang kapatid nitong si Felix. Sila naman ay ang pamilya Valentin.

Si tita Aurelia Valentin naman ang kapatid ni papa. She's brave and a very nice woman. Siya ang paborito ko sa kanilang magkakapatid. She's fearless at mukhang sa kaniya nagmana ang ugali ko. Her husband is Isaac Valentin. Kagayang-kagaya ang ugali ni tito Isaac at papa. No wonder, tita Aur fell with him. She likes men with cold expressions.

"What are we going to do?" tanong ni Kurt. Katabi niya ang kapatid niyang si Rosetta. Ang pamilyang Mortimer.

Tito Luciano Mortimer, ang bunsong kapatid ni papa. He's cold as ice also. Together with his wife, tita Valerie.

Sunod namang dumating ang two other Mortimer. Ang pamilya ni tito Augustus with his wife tita Malachi and their children, Ivan and Demetrius.

Si tito Augustus ang kalaban ni papa sa pwesto ng clan namin. Ever since our grandparents died from that bloody war, naging karibal na sila sa susunod na magiging lider ng clan, even though alam na ng lahat kung sino ang susunod sa yapak ni Lolo.

And the other Mortimer naman, si tito Remus and tita Eve. They are nice naman. Hindi naman naging masama si tito Remus. Close pa nga sila ni papa noon. Together with their children, Drake, Nestor, and Grace.

May isa pang pamilya, Mortimer din. Alice's parents died years ago. Sina tito Zircon at tita Sabrina. Labis ang lungkot ni papa noon dahil unang-una, close sila ni tito Zircon. That's why I still hate that woman, Velvet.

This is the biggest family reunion. Nagkataon lang na nandito lahat ng pamilya namin dahil sa isang problema na hinding-hindi kaya ni papa.

Their family in order: My dad, Edward. Sunod naman si tito Augustus, tito Remus, tita Isabella, tito Luciano, tita Aurelia, and the late tito Zircon.

The Last EnchantressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon